วิกฤตโควิด-19 ระลอกใหม่ ไวรัสเจาะกลุ่มเด็กมากขึ้นในหลายประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้หลายประเทศพบเด็กติดโควิด-19 ในระดับต้องเข้าโรงพยาบาลหรือไอซียูมากขึ้น

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในหลายประเทศดูจะทวีความรุนแรงมากขึ้น สะท้อนผ่านอัตราการติดเชื้อของประชากรวัยเด็กและวัยรุ่นที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย รายงานพบเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปีกว่า 200 คนติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่รัฐกำลังวางแผนเปิดกลับมาเปิดโรงเรียน ท่ามกลางความกังวลว่า เด็กอายุต่ำกว่า 9 ปียังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ได้ อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น

โควิด-19 สหรัฐฯ ใกล้วิกฤต? 6 รัฐมีเตียงผู้ป่วยหนักเหลือน้อยกว่า 10%

โควิดทำพิษ! เด็กเล็กพัฒนาการช้า 28% แพทย์แนะพ่อแม่อย่าปล่อยลูกไว้กับจอ TV - โทรศัพท์

ภาวะเครียดในเด็ก!! สังเกตความเครียดของเด็ก ในสถานการณ์ โควิด-19

โดยเมื่อวันเสาร์ (21 ส.ค.) รัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 825 ราย และ 830 รายในวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) รวม 2 วันพบ 1,655 ราย แต่ในจำนวนนี้ มี 204 รายเป็นเด็กอายุ 0-9 ปี และ 276 รายเป็นเยาวชนอายุ 10-19 ปี

ผู้ว่าการรัฐ กลาดิส เบเรจิเคลียน กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ จะมีการเปิดเผยแผนของรัฐบาลสำหรับ “การเปิดโรงเรียน” ครูและผู้ปกครองได้รับทราบ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แบรด ฮาซซาร์ด กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลและสาธารณสุขนิวเซาท์เวลส์จะทำงานอย่างเข้มข้นเพื่อหาทางให้เด็ก ๆ ได้กลับไปโรงเรียน แต่สถานการณ์ปัจจุบันเขามองว่า “เรายังไปไม่ถึงจุดที่จะเปิดโรงเรียนได้”

โรงพยาบาลเด็กซิดนีย์รายงานว่า ปัจจุบันทางโรงพยาบาลกำลังดูแลเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 700 คน ในขณะที่ตั้งแต่มีการระบาดครั้งใหม่ในซิดนีย์ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีเกือบ 3,000 คนแล้วที่ติดเชื้อโควิด-19

ปัจจุบันเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีในออสเตรเลียยังไม่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนโควิด-19 ผู้ว่าการเบเรจิเคลียน กล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในตอนนี้คือ การเรียนออนไลน์ที่บ้านจะดำเนินต่อไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือน ก.ย.

แมรีแอนน์ เกล รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 เป็นเพราะไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วระหว่างครัวเรือนขนาดใหญ่

“ในพื้นที่ทางตะวันตกของซิดนีย์และทางตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ เรามีครอบครัวขนาดใหญ่หลายครัวเรือน ส่งผลให้มีเด็กติดเชื้อจำนวนมาก” เธอกล่าว

เธอเสริมว่า “เรามีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก แต่ถึงแม้เราจะเห็นเด็ก ๆ อยู่ในโรงพยาบาล แต่อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและอัตราการเข้ารับการรักษาในไอซียูนั้นยังน้อยกว่าที่เราพบในประชากรสูงอายุของเรามาก”

ด้านสหรัฐฯ มีอัตราเด็กเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึงระดับของเมื่อเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูงสุด

แพทย์ในโรงพยาบาลบางแห่งที่ได้รับผลกระทบรุนแรง กล่าวว่า สถานการณ์อาจเลวร้ายยิ่งกว่าในเดือน ม.ค. ด้วยซ้ำ โดย ดร.นิก ไฮสมิธ ผู้อำนวยการด้านการป้องกันการติดเชื้อที่โรงพยาบาลเด็กเลอโบนาร์ ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี กล่าวว่า โดยทั่วไปใน 1 วัน เขาจะเจอเด็กที่มาโรงพยาบาลเพราะป่วยโควิด-19 เพียง 2-3 รายเท่านั้น แต่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาเคยพบเด็กป่วยโควิด-19 ในวันเดียวถึง 28 ราย และบางรายป่วยหนักในระดับต้องเข้าห้องไอซียู

ข้อมูลจากกรมอนามัยและบริการมนุษย์สหรัฐฯ ณ วันพุธ (18 ส.ค.) ระบุว่า โรงพยาบาลทั่วสหรัฐฯ รับรักษาเด็กที่ป่วยโควิด-19 โดยเฉลี่ยมากกว่า 1,200 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงปลายเดือน ก.ค. และ 4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือน ก.ค.

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับจุดสูงสุดของการระบาดของโควิด-19 ในเด็กอีกครั้ง ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย)

ข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์สหรัฐฯ ยังแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นจากราว 8,400 รายในเดือน มิ.ย. เป็น 93,800 รายในสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค. ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐฯ ทำลายสถิติพบเด็กป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลวันเดียว 1,900 รายเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา

การป้องกันโควิด-19 ในประชากรกลุ่มเด็กและวัยรุ่นจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญในการระบาดระลอกใหม่ในหลายประเทศ เนื่องจากกลุ่มนี้ไม่ค่อยถูกมองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงมาก่อน และเป็นกลุ่มที่ยังไม่ค่อยได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งนั่นส่งผลโดยตรงต่อความเสี่ยงในการติดเชื้อแล้วป่วยรุนแรง รวมถึงส่งผลต่อการเปิดโรงเรียน การศึกษา ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้และพัฒนาการตามวัยต่อไป

การสวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการจึงยังคงเป็นทางป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุดสำหรับเด็กอยู่ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่ามีเพียงเด็กเท่านั้นที่ต้องใส่ แต่ผู้ใหญ่ในแต่ละครัวเรือนเองก็ต้องป้องกันตัวเองเช่นกัน เพราะในกรณีที่เด็กไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน ทางที่พวกเขาติดโควิด-19 มาก็คือคนในครอบครัวคนอื่นนั่นเอง

 

เรียบเรียงจาก NBC / The Sydney Morning Herald

ภาพจาก AFP / Getty Image

EPA สหรัฐ เผยใช้หน้ากากอนามัยคู่ถุงน่องช่วยป้องกันโควิดได้ถึง 80.2%

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ