สหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังทหารจากสนามบินคาบูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ เริ่มถอนกำลังทหารออกจากสนามบินกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน หลังภารกิจอพยพเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน แถลงว่า กองทัพเริ่มถอนกำลังทหารออกจากสนามบินคาบูลของอัฟกานิสถานแล้ว โดยจำนวนทหารที่ประจำการเหลืออยู่เพียงไม่ถึง 4,000 นาย จากในช่วงที่มีการวางกำลังพลสูงสุด 5,800 นายก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความเป็นกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากกลุ่มรัฐอิสลามแห่งจังหวัดโคราซานหรือไอซิส-เค (ISIS-K) ที่คาดว่าจะก่อเหตุโจมตีสนามบินอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

ไทม์ไลน์ระเบิด 2 จุด สนามบินคาบูล คร่า 13 ทหารสหรัฐฯ “ไบเดน” ลั่นตามล่ามือบึ้ม “ISIS K”

ตาลีบัน ไม่ให้คนอัฟกันอพยพ ชี้ควรอยู่ช่วยพัฒนาประเทศ

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่ามีความเป็นได้ที่จะเกิดเหตุโจมตีสนามบินคาบูลอีกครั้ง และอาจจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดภายในวันอาทิตย์นี้ หลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสนามบิน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 คน ในจำนวนนี้มีทหารสหรัฐฯ รวมอยู่ด้วย 13 นาย ซึ่งไอซิส-เค อ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว

ด้านกองทัพสหรัฐฯ ได้ตอบโต้ด้วยการส่งโดรนโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายในจังหวัดนันกาฮาร์ เมื่อวานนี้ และสังหารสมาชิกระดับสูงของกลุ่มไอซิส-เค ได้ 2 คน โดยทั้งคู่ได้รับการระบุว่า เป็นผู้วางแผนและผู้อำนวยความสะดวกของกลุ่มติดอาวุธ แต่ไม่ชัดเจนว่า เป้าหมายมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดสนามบินคาบูลหรือไม่

ในตอนนี้สหรัฐฯ ยังคงอพยพผู้คนออกจากกรุงคาบูลอย่างเร่งด่วน ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเส้นตายวันที่ 31 ส.ค.ขณะที่อังกฤษ เป็น ชาติล่าสุด ที่ยุติภารกิจ หลังเครื่องบินเที่ยวสุดท้ายของกองทัพอังกฤษ เดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากปฏิบัติการอพยพพลเรือน และชาวอัฟกันเกือบ 15,000 คน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจ มีชาวอัฟกันและชาวต่างชาติได้รับการอพยพผ่านสนามบินกรุงคาบูลกว่า 110,000 คน ขณะที่มีรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากพยายามหลบหนีออกนอกประเทศผ่านพรมแดนทางตะวันออกด้านที่ติดกับปากีสถาน

ตาลีบันเผยสมาชิกเสียชีวิต 28 คน เหตุระเบิดสนามบินคาบูล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ