ญี่ปุ่นเล็งใช้สูตร "วัคซีนไขว้" - พบโมเดอร์นาปนเปื้อนแล้วใน 7 จังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นเล็งใช้สูตรวัคซีนไขว้ยี่ห้อ เพื่อเร่งอัตราการฉีดในประเทศ ขณะที่หลายจังหวัดยังตรวจพบวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนอย่างต่อเนื่อง

นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเรื่องการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า ตนได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มแรกให้ประชาชน และตามด้วยวัคซีน mRNA ของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มสอง เพื่อเร่งอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศให้เร็วขึ้น เพราะหากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าทั้ง 2 เข็มต้องทิ้งระยะห่าง 8 สัปดาห์ ซึ่งนานกว่าการใช้วัคซีนยี่ห้ออื่นเป็นเข็มสอง

WHO ยอมรับเป็นสูตรแรก สลับฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าฯ ต่อด้วยไฟเซอร์

ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้เตรียมทดลองวัคซีนแบบผสม

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นยังเผชิญการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทุบสถิติ แตะ 25,000 คนเป็นครั้งแรกในเดือนนี้ แต่อัตราการฉีดวัคซีนกลับช้ากว่าประเทศพัฒนาแล้วชาติอื่นๆ โดยจำนวนคนฉีดเข็มแรกแล้วอยู่ที่ 54% และฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 43%
 

ญี่ปุ่นพบวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนแล้วใน 7 จังหวัด

ส่วนประเด็นวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนในญี่ปุ่น ยังลุกลามขยายวงกว้าง ล่าสุด เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) มีรายงานพบสิ่งแปลกปลอมสีดำปนเปื้อนอยู่ในขวดวัคซีน ที่จังหวัดกุนมะ ใกล้กับกรุงโตเกียว ส่งผลให้ทางการต้องระงับใช้วัคซีนที่เหลือในล็อตเดียวกันทั้งหมด

เบื้องต้น พบว่า วัคซีนล็อตนี้ถูกนำไปฉีดให้ประชาชนแล้ว 4,575 คน แต่ยังไม่มีรายงานปัญหาสุขภาพใดๆ ในคนเหล่านี้

สำหรับวัคซีนปนเปื้อนที่จังหวัดกุนมะ ถือเป็นคนละล็อตกับที่ทางการเคยระงับใช้

ญี่ปุ่นระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบสิ่งปนเปื้อน

ญี่ปุ่นพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาอีกล็อต

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ญี่ปุ่นประกาศระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดส ที่ผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งในสเปน หลังพบสิ่งแปลกปลอม ที่คาดว่าจะเป็นอนุภาคโลหะ อยู่ภายในขวดวัคซีนที่ยังไม่เปิดใช้

จากนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็มีรายงานพบสิ่งปนเปื้อนสีดำและชมพูในวัคซีนโมเดอร์นา ที่ใช้ในศูนย์ฉีดของจังหวัดโอกินาวา ซึ่งเป็นคนละล็อตกับเคยระงับใช้เช่นกัน

ปัจจุบัน มีอย่างน้อย 7 จังหวัดทั่วประเทศ ที่พบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนของโมเดอร์นา

 

ภาพ AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ