สธ.ญี่ปุ่นคาด วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาโอกินาวาปนเปื้อนเกิดจาก “เข็ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการพบสารปนเปื้อนในวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาหลายล็อต คาดว่าเกิดจาก “เข็ม”

วันนี้ (31 ส.ค.) ทามูระ โนริฮิสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นกล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาในจังหวัดโอกินาวา อาจเกิดจากขณะแทงเข็มเข้าไปในขวดวัคซีน

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นาบางล็อตถูกระงับการใช้งานชั่วคราวในโอกินาวา หลังจากพบสิ่งแปลกปลอมในขวดและหลอดฉีดยา กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า เข็มฉีดยาอาจถูกแทงเข้าไปในขวดอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้จุกยางแตกออก

ญี่ปุ่นเล็งใช้สูตร "วัคซีนไขว้" - พบโมเดอร์นาปนเปื้อนแล้วใน 7 จังหวัด

ญี่ปุ่นพบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนโมเดอร์นาอีกล็อต

ญี่ปุ่นระงับใช้วัคซีนโมเดอร์นา 1.63 ล้านโดส หลังพบสิ่งปนเปื้อน

“ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สำหรับเรื่องสิ่งแปลกปลอม เราได้ยินมาว่าไม่มีปัญหาความปลอดภัยหรือปัญหาอื่น ๆ ... เราจะรวบรวมข้อมูลและรายงานผลลัพธ์ในโอกาสต่อไป” นายทามูระกล่าว พร้อมเสริมว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกที่สิ่งแปลกปลอมจะเข้าสู่ขวดที่มีวัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนโรคใดก็ตาม

โดยที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดโอกินาวา รายงานพบสิ่งปนเปื้อนสีดำและชมพูในวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งเป็นคนละล็อตกับที่ประกาศระงับใช้ 1.63 ล้านโดสเมื่อวันที่ 26 ส.ค.

สำหรับเคสวัคซีนที่ถูกระงับใช้ 1.63 ล้านโดสดังกล่าว เป็นวัคซีนที่ผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งในสเปนที่ยังไม่ได้เปิดใช้ และสำหรับวัคซีนล็อตดังกล่าว ยังไม่ทราบสาเหตุการปนเปื้อนที่แน่ชัด

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีอย่างน้อย 7 จังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น ที่พบสิ่งปนเปื้อนในวัคซีนของโมเดอร์นา

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ