ยลโฉมสมาชิกรัฐบาลใหม่อัฟกานิสถาน นำโดย “ตาลีบัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตาลีบันยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของรัฐบาลชุดใหม่ ที่ผ่านมาระบุว่า พวกเขากำลังอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือ และจะแถลงอย่างเป็นทางการหลังทหารต่างชาติถอนตัวออกจากประเทศ มีการคาดเดาถึงสมาชิกตาลีบันที่จะเข้ารับตำแหน่งสำคัญ ๆ ไปจนถึงตำแหน่งประธานาธิบดี

ตาลีบัน เข้าคุมสนามบินคาบูล หลังสหรัฐฯ ถอนทัพ ทิ้งเครื่องบิน-รถหุ้มเกราะบางส่วน

ตาลีบันยิงปืน-จุดพลุฉลอง หลังสหรัฐฯ ปิดฉากภารกิจอัฟกานิสถาน

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการ แต่ที่ผ่านมามีสมาชิกตาลีบันจำนวนหนึ่งออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงโฉมหน้าของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะรวมเอาคนทุกกลุ่มในสังคม เช่น สมาชิกตาลีบัน นักการเมืองต่าง ๆ ในสมัยของอัชราฟ กานี และฮามิด คาไซ รวมไปถึงบรรดาขุนศึกและผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น

คาดกันว่าการบริหารอาจเป็นในรูปแบบกระจายอำนาจไปตามเจ้าเมืองต่าง ๆ ตามชื่อ Isramic Emirate of Afghanistan ที่แปลว่า ดินแดนของเหล่าผู้ครองรัฐในอัฟกานิสถาน

จะบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ แบบอิสลาม รวมถึงมีผู้นำทางจิตวิญญาณขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ โดยอาจควบตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย

ซูฮาลี ชาฮีน โฆษกกลุ่มตาลีบันที่มีสำนักงานในกาตาร์เคยให้สัมภาษณ์ว่า คนในรัฐบาลชุดใหม่จะเป็นสมาชิกตาลีบันที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพที่กาตาร์ ซึ่งหลายคนเป็นที่รู้จักดีของสื่อ

เริ่มต้นที่ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบันคนปัจจุบัน ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนซาดา อายุ 60 ปี  ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มเมื่อปี 2016 เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าศาลชารีอะห์ มีหน้าที่ตัดสินโทษตามกฎหมายอิสลาม ก่อนตาลีบันจึ้นมาปกครองประเทศในปี 1996

ไม่เคยมีใครได้เห็นตัวจริง มีภาพถ่ายที่เผยแพร่ออกมาเพียงภาพเดียวเท่านั้น ด้านตาลีบันระบุว่า ปัจจุบันเขาอยู่ในจังหวัดกันดาร์ฮาร์ และจะปรากฏตัวต่อหน้าสื่อในเร็วๆ นี้

Candidate ที่จะขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดยังมี มุลเลาะห์ อับดุล กานี เบอรัดเดอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งตาลีบันรุ่นแรก ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานตาลีบันในกรุงโดฮาร์ ประเทศกาตาร์ และเป็นคนสำคัญในการผลักดันให้เกิดข้อตกลงสันติภาพ รวมถึงเป็นพูดคุยโทรศัพท์กับ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2020 ก่อนการลงนามสันติภาพ

 

นอกจากนั้นยังมีตัวละครสำคัญอีก ที่คาดกันว่าอาจดำรงตำแหน่งสูงในรัฐบาลชุดใหม่  ในทางการทหาร ตาลีบันแบ่งเป็น 2 ปีก

ปีกแรกคือปีกบริหาร นำโดยโดย มุลลาห์ มูฮัมหมัด ยาคูบ ลูกชายคนโตของมุลลาร์ โอมาร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน คน ๆ นี้ไม่เคยปรากฏในสื่อ คาดว่ามีอายุเพียง 30 ปีเท่านั้น อีกปีกหนึ่งคือ เครือข่ายฮักกานี หรือ ฮักกานีเน็ตเวิร์ค นำโดย ซิราจูดดีน ฮักกานี ปัจจุบันคาดว่ามีอายุ 45 ปี

 

เครือข่ายฮักกานี คือกองพลทหารของตาลีบันที่ขึ้นชื่อด้านความโหด และอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอัฟกานิสถานรวมถึงจับกุมคนต่างชาติไปเรียกค่าไถ่ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ตอนนี้กำลังของเครือข่ายนี้กว่า 6,000 คนคือกำลังหลักที่ควบคุมคาบูลในขณะนี้

 

อีกคนคือ มุลลาห์ อับดุล ฮาคีม คนๆ นี้ เป็นหัวหน้าทีมเจรจาข้อตกลงสันติภาพในกรุงโดฮาร์ ปัจจุบันมีอายุราว 60 ปี ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำกวนตานาโมในปี 2014 ตามข้อตกลงและตัวนักโทษ ซึ่งนอกจากบทบาทในการเจรจาข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์แล้ว มุลลาห์ อับดุล ฮาคีม ยังได้ชื่อว่าเป็นคนที่  ไฮบาตุลเลาะห์ อัคฮุนซาดา ผู้นำตาลีบันไว้ใจมากที่สุด และอีกคนสำคัญที่แม้จะไม่ได้ขึ้นเป็นผู้นำ

 

แต่ก็คาดกันว่าอาจมีตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาลชุดใหม่คือ ซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน  คนนี้ออกสื่อบ่อยครั้งหลังตาลีบันยึดกรุงคาบูล และเป็นคนกล่าวแถลงข่าวครั้งแรกต่อหน้าสื่อมวลชนหลังตาลีบันยึดเมืองหลวงได้

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า เพิ่งจะได้เห็นหน้าค่าตาครั้งแรก หลังที่ผ่านมาสื่อมักได้ยินแต่เสียงของชายคนนี้ผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์

 

นอกจากสมาชิกตาลีบันแล้ว อีกคนสำคัญที่คาดว่าจะมีบทบาทในรัฐบาลใหม่ด้วยก็คือ ฮามิด คาไซ อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ปี 2001 - 2014  เพราะปัจจุบันอดีตผู้นำเข้าร่วมการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลใหม่กับตาลีบันด้วย

 

ปิดท้ายด้วย กัลบุดดินห์ ฮักมัทเทียร์ หนึ่งในขุนศึกที่ก่อสงครามกลางเมืองหลังการถอนตัวของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน กัลบุดดินห์ ฮักมัทเทียร์ เป็นหนึ่งในคนประสานงานจัดตั้งรัฐบาลที่ฮามิด คาไซ แต่งตั้งขึ้น โดยคนๆ นี้คาดกันว่าจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างรัฐบาลตาลีบันชุดใหม่กับบรรดาขุนศึกต่างๆ ที่ยังคงมีอำนาจการปกครองท้องถิ่น

ในอดีตช่วงปี 1996 เขาเคยหนีตาลีบันไปอิหร่าน ก่อนจะไปเข้าพวกกับอัลไคดา และกลับมาอัฟกานิสถานช่วงปี 2003 เพื่อโจมตีทหารสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า กัลบุดดินห์ ฮักมัทเทียร์ อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในกรุงคาบูลบ่อยครั้งจนมีชื่อในลิสต์ผู้ก่อการร้าย

จนกระทั่งปี 2016 เขาลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกัน และกลับมายังบ้านเกิดเต็มตัวในปี 2017 ต่อมาในปี 2019 เขาลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแข่งกับอัชราฟ กานี ด้วย

เหล่านี้คือตัวละครสำคัญที่จะมีบทบาทและตำแหน่งต่างๆ ในรัฐบาลชุดใหม่ที่ตาลีบันกำลังจัดตั้งขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ