โสมแดงไม่ขอรับวัคซีน "ซิโนแวค" จากโคแวกซ์ แนะแจกประเทศอื่นที่เดือดร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือปฏิเสธรับบริจาควัคซีนซิโนแวคเกือบ 3 ล้านโดส แนะเอาไปให้ประเทศอื่นที่ลำบากกว่า

องค์การยูนิเซฟ ซึ่งรับผิดชอบจัดสรรวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้โครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิเสธจะรับบริจาควัคซีนโควิดเกือบ 3 ล้านโดส ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากจีน พร้อมระบุว่า เนื่องจากปริมาณวัคซีนต้านโควิดทั่วโลกยังมีจำกัด จึงควรส่งวัคซีนเหล่านี้ไปช่วยประเทศอื่นๆ ที่เผชิญการระบาดหนักกว่า

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า นับจนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังไม่เคยยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศแม้แต่รายเดียว

เกาหลีเหนือไม่รับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า เหตุกังวลผลข้างเคียง

จีนตั้งข้อสงสัย“วัคซีนโควิด-19 ของตัวเอง”มีประสิทธิภาพน้อยกว่าตัวอื่น

โดยนับจนถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือดำเนินการตรวจหาเชื้อในบุคลาการทางการแพทย์ และประชาชนที่ล้มป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดแล้ว 37,291 คน ซึ่งผลการตรวจทั้งหมดออกมาเป็นลบ

รัฐบาลเปียงยางอ้างว่าสาเหตุที่ประเทศยังปลอดโควิดเพราะใช้มาตรการเข้มงวดตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เชื้อไวรัสเริ่มแพร่ระบาด โดยเกาหลีเหนือถือเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่เริ่มปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว

โสมแดงล็อกดาวน์เมืองชายแดน หลังพบผู้ต้องสงสัยติดโควิด-19

“คิม จอง-อึน” สั่งเข้มชายแดนเกาหลีเหนือ สกัด โควิด-19 ไร้การยกเว้นกรณีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกาหลีเหนือปฏิเสธรับบริจาควัคซีนต้านโควิด โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เคยปฏิเสธรับวัคซีนกว่า 2 ล้านโดสของแอสตร้าเซนเนก้ามาแล้ว เพราะกังวลปัญหาเรื่องผลข้างเคียง

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือมักแสดงความคลางแคลงสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด โดยสื่อของทางการมักรายงานข่าวเรื่องผลข้างเคียงรุนแรงที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ และชาติยุโรปอยู่บ่อยครั้ง 

ด้านสถาบันยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เคยออกมาให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือยังเลี่ยงที่จะใช้วัคซีนจากจีน เพราะห่วงเรื่องประสิทธิภาพ แต่เคยแสดงความสนใจวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซีย

 

ภาพ AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ