ทหารกินีก่อรัฐประหาร อ้างรัฐทุจริตบริหารผิดพลาดทำคนยากจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทหารกลุ่มหนึ่งในกินี ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ก่อการรัฐประหารด้วยการบุกจับตัวประธานาธิบดี แต่กลาโหมยืนยันว่าสามารถสกัดความพยายามก่อรัฐประหารเอาไว้ได้

ทหารกลุ่มนี้ที่เรียกตัวเองว่าคณะสร้างความปรองและการพัฒนาแห่งชาติ ได้ประกาศผ่านโทรทัศน์ว่าได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของประเทศกินี และสัญญาว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีความทั่วถึงเป็นธรรมกับทุกคนมากขึ้น

ส่วนสาเหตุของการก่อรัฐประหาร เกิดจากปัญหาทุจริตร้ายแรง การบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด และความยากจน

ทหารกลุ่มดังกล่าวยืนยันว่าได้ยึดอำนาจจากประธานาธิบดี อัลฟา คอนเด (Alpha Conde) ซึ่งขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของหน่วยรบพิเศษกองทัพกินี แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าอยู่ที่ใด 

 

คณะรัฐประหารในมาลี มีรัสเซียหนุนหลังหรือไม่?

หัวหน้าคณะรัฐประหารมาลี แต่งตั้งตัวเองเป็นรองปธน.

ทหารกลุ่มดังกล่าวยังได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศไปจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม และให้กองทัพส่งบุคลากรเข้าไปดำรงตำแหน่งแทนผู้ว่าการรัฐต่างๆ รวมทั้งมีการอ้างว่าได้สั่งปิดพรมแดนเป็นเวลา 1 สัปดาห์

การบุกจับกุมตัวประธานาธิบดีคอนเดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) หลังจากมีการยิงปะทะกันอย่างหนักเป็นเวลาหลายชั่วโมงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรี (Conakry) อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของกินียืนยันว่า หน่วยอารักขาของประธานาธิบดีสามารถสกัดความพยายามก่อรัฐประหารเอาไว้ได้

ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งในกรุงโกนากรีออกมาแสดงความยินดีตามท้องถนน หลังทราบข่าวว่า ทหารได้โค่นล้ม ประธานาธิบดีคอนเดลงจากอำนาจได้สำเร็จ หลังอยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 10 ปี ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปี 2010

อุตุฯ เตือน เหนือฝนตกหนักสุด - กทม.ตกร้อยละ 60 ของพื้นที่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ