เกาหลีใต้คิดค้นผิวเทียมเปลี่ยนสีเองได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยเกาหลีใต้คิดค้นผิวหนังเทียมเปลี่ยนสีได้เหมือนกิ้งก่าคาเมเลียน

ทีมนักวิจัยเกาหลีใต้ นำโดย โก ซึง-ฮวาน อาจารย์วิศวกรรมเครื่องกลประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล ได้คิดค้น “ผิวเทียม” ที่มาพร้อมหมึกพิเศษซึ่งเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิ และควบคุมได้โดยตัวทำความร้อนขนาดจิ๋วที่มีความยืดหยุ่น

อาจารย์โกอธิบายว่า ข้อมูลเกี่ยวกับสี ซึ่งตรวจจับโดยเซนเซอร์ จะถูกส่งไปยังไมโครโพรเซสเซอร์ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิที่กำหนดไว้ในการเปลี่ยนสีต่างๆ  

WHO ประกาศเพิ่มอีก 3 สายพันธุ์ "โควิด-19 สายพันธุ์ตรวจสอบเพิ่มเติม”

รัฐบาลใหม่อัฟกัน ขอให้ราชการกลับมาทำงาน

จากนั้น ไมโครโพรเซสเซอร์ก็จะออกคำสั่งให้ตัวทำความร้อนซิลเวอร์นาโนไวร์ ทำความร้อน และชั้นเทอร์โมโครมิค ลิควิดคริสตัล ก็จะสร้างเฉดสีตามความร้อนที่ได้รับ

อาจารย์โกบอกอีกว่า การสร้างอุปกรณ์สวมใส่ที่เปลี่ยนสีและลายได้คือเป้าหมายของการวิจัยนี้ โดยเขาได้แรงบันดาลใจจากกลไกการเปลี่ยนสีง่ายๆ ของกิ้งก่าคาเมเลียน เนื่องจากเทคโนโลยีแสดงภาพที่มีอยู่ในปัจจุบันมีโครงสร้างที่ซับซ้อน

ผิวหนังเทียมที่มีหลายชั้นและยืดหยุ่นนี้ มีความหนาน้อยกว่า 100 ไมโครเมตร (บางกว่าเส้นผมมนุษย์)  การเพิ่มชั้นซิลเวอร์นาโนไวร์ที่เป็นรูปทรงง่ายๆ เช่น จุด  เส้น หรือสี่เหลี่ยม ทำให้ผิวหนังเทียมนี้สร้างลวดลายที่ซับซ้อนได้

อาจารย์โกหวังว่างานวิจัยของเขาไม่เพียงแต่จะนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ในทางทหาร ที่ช่วยให้ทหารกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมได้  แต่ยังใช้ประโยชน์ด้านความสวยงามได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น การตกแต่งรถยนต์และอาคาร รวมถึงเทคโนโลยีแสดงภาพในอนาคต

งานวิจัยนี้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร “เนเจอร์คอมมิวนิเคชัน” เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001

ไทม์ไลน์เงินเยียวยา ม.33 ม.39 ม.40 โอน 5 กลุ่ม 20 - 30 ก.ย. เช็กสิทธิ ม.40 www.sso.go.th ทบทวนสิทธิไ...

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ