ผลวิจัยเคลื่อนย้ายแรดกลับหัวคว้ารางวัล “อิก โนเบล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเคลื่อนย้ายแรดทางอากาศด้วยการกลับหัว เพื่อทดลองผลกระทบกับสัตว์ เป็นหนึ่งในผลงานสุดแปลกที่คว้ารางวัลอิก โนเบล ประจำปีนี้ไปครอง

รางวัลอิก โนเบล (Ig Nobel) ประจำปี 2021 ประกาศผลแล้ว โดยการทดลองของสัตวแพทย์สัตว์ป่า ในการเคลื่อนย้ายแรด ด้วยการให้แรดอยู่ในสภาพกลับหัว 360 องศา เอาเท้าชี้ฟ้า ว่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์ชนิดนี้หรือไม่ คว้ารางวัลสาขาการขนส่งไปครอง

นอกจากนี้ยังมอบให้กับทีมผู้ศึกษาวิจัยเรื่องเชื้อแบคทีเรียในหมากฝรั่งที่ติดอยู่บนทางเท้า วิธีควบคุมแมลงสาบในเรือดำน้ำ รวมถึง ผลการทดลองที่ว่า หนวดเคราอาจเป็นการพัฒนาเชิงวิวัฒนาการ เพื่อปกป้องใบหน้าผู้คนจากการถูกชก

สหรัฐฯ ประกาศผลรางวัล “อิก โนเบล” ปีนี้
ขอพื้นที่ให้ "แรด" 22 กันยายน "วันแรดโลก"

สาขาชีววิทยาเป็นของงานวิจัยเสียงร้องแมว และการสื่อสารกับมนุษย์

 

รางวัลอิก โนเบล เป็นรางวัลแนวเสียดสีที่มอบให้กับผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้ผู้คนตลกขบขันในตอนแรกแต่ทำให้ขบคิดขึ้นในภายหลัง จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 31 แล้ว

ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ต้องประกาศรางวัลแบบออนไลน์ แทนการจัดที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐฯ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด โดยผู้ชนะ จะได้ถ้วยรางวัลกระดาษ และธนบัตรปลอมมูลค่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว

นอกจากนี้ยังมีงานที่ได้รับรางวัลในปีนี้อีกหลายสาขา อาทิ

สาขาชีววิทยา มอบให้ผู้ที่วิเคราะห์เสียงร้องรูปแบบต่าง ๆ ของแมว และการสื่อสารกับมนุษย์

สาขาเคมี มอบให้ทีมผู้วิจัยที่ใช้การวิเคราะห์อากาศในโรงภาพยนตร์ เพื่อทดสอบว่ากลิ่นที่เกิดจากผู้ชมสามารถระบุระดับความรุนแรง เพศ พฤติกรรมต่อต้านสังคม การใช้ยาเสพติด และภาษาที่ไม่ดีในภาพยนตร์ที่รับชมอยู่ได้หรือไม่

สาขาเศรษฐศาสตร์ มอบให้ผู้ที่ค้นพบว่า ความอ้วนของนักการเมือง อาจเป็นข้อบ่งชี้ที่ดีเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศนั้น ๆ

สาขาฟิสิกส์ มอบให้ผู้วิจัยที่ทำการทดลองว่า เพราะเหตุใดคนเดินถนนจึงไม่เดินชนคนเดินถนนคนอื่น ๆ

 

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ