เหยื่อเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่ถูกลืม ตลอด 20 ปี ไร้การเยียวยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันพรุ่งนี้ 11 กันยายน 2021 จะเป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 ที่สมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์จี้เครื่องบิน หลังจากนั้นก็ขับพุ่งชนตึกแฝดของอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนตากอน เมื่อปี 2001 เหตุการณ์ครั้งนั้นนับเป็นหนึ่งในเหตุก่อการร้ายครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ และประวัติศาสตร์โลก คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 3,000 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 6,000 ราย ถือจุดเริ่มต้นของการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และการสังหารผู้นำกลุ่ม อย่าง โอซามะห์ บินลาเดน โดยกองทัพสหรัฐฯ

ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001

เมื่อสหรัฐฯ จากไป อัฟกานิสถานอาจจมดิ่งสู่ความวุ่นวาย

โศกนาฏกรรมครั้งนั้นได้สร้างความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจให้แก่ผู้รอดชีวิตและครอบครัวของเหยื่อ แต่กระนั้น ยังมีคนบางกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพระยะยาว แต่กลับถูกหลงลืมและวันนี้ แม้จะผ่านมา 20 ปีแล้ว พวกเขาก็ยังไม่ได้รับการเยียวยา

ผู้หญิงคนนี้คือ รูบีย์ลา อริอาส (Rubiela Arias) ชาวโคลอมเบีย ย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่แล้ว อริอาสในวัย 37 ปี คือหนึ่งในพนักงานทำความสะอาดหลายร้อยคนที่เข้าไปช่วยเก็บกวาด ทำความสะอาด Ground Zero หรือสถานที่เกิดเหตุวินาศกรรม 9/11 ในตอนนั้น

เธอและพนักงานทำความสะอาดคนอื่น ๆ ไม่มีใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือที่เรียกว่า Undocumented Workers  ภารกิจทำความสะอาดกินระยะเวลานานกว่า 8 เดือน และสิ่งที่ตามมาคือผลกระทบทางสุขภาพในระยะยาว

ปัจจุบันอริอาสและพนักงานทำความสะอาดคนอื่น ๆ ต้องเชิญกับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ มากมาย อันเนื่องมาจากการสูดดมฝุ่นในสถานที่เกิดเหตุต่อเนื่องกันนานหลายเดือน

อริอาส ต้องกินยาหลายชนิดเพื่อรักษาปัญหาด้านสุขภาพต่าง ๆ อย่าง ปัญหากระเพาะอาหาร นอกจากนั้น เธอยังต้องสวมเครื่องช่วยหายใจขณะนอนหลับ เนื่องจากออกซิเจนปกตินั้นมีไม่เพียงพอสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังอย่างเธอ

อริอาส เปิดเผยว่า ในตอนนั้นเธอต้องการมอบความช่วยเหลือให้แก่เหยื่อในเหตุการณ์ แต่เมื่อเวลาผ่านมา 20 ปี แม้ว่าพวกเธอจะอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ มานานแล้ว แต่ทุกวันนี้กลุ่มคนที่เข้าไปทำความสะอาดอย่างพวกเธอยังคงไม่มีเอกสารรับรองการอยู่อาศัยแบบถูกกฎหมาย หรือกรีนการ์ด

ข้อมูลจากกองทุนชดเชยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีพนักงานทำความสะอาด เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมกันทั้งหมดมากกว่า 2,000 ราย ที่เสียชีวิตหลังเหตุการณ์ 9/11 โดยทั้งหมดมีอาการป่วยที่เชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรม

เว็บไซต์ Scientific American ระบุว่า การถล่มของตึกแฝดของอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ส่งผลให้โครงสร้างอาคารจำนวนหลายล้านตันแหลกสลายกระจัดกระจายไปในอากาศ จนฝุ่นปกคลุมไปทั่วเมือง ในตอนนั้น พนักงานทำความสะอาดที่ Ground Zero ส่วนใหญ่ได้กับการคุ้มครองทางการแพทย์แบบเต็มรูปแบบผ่านโครงการของรัฐ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่ได้รับเงินชดเชยทางด้านสุขภาพเลย ซึ่งบรรดาพนักงานที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐก็คือ เหล่าพนักงานที่ไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย

กลุ่ม Borders of Hope หรือที่แปลเป็นไทยว่า พรมแดนแห่งความหวัง ซึ่งเป็นกลุ่มของพนักงานทำความสะอาดที่ไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย และคนเหล่านี้เคยทำความสะอาดพื้นที่จากเหตุการณ์ 9/11 พวกเธอรวมตัวกันเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต ที่เป็นผลพวงจากภารกิจทำความสะอาดเมื่อ 20 ปีก่อน

หนึ่งในสมาชิกเปิดเผยว่า เธอเพิ่งฟื้นตัวจากการรักษามะเร็งเต้านม ส่วนอีกรายเปิดเผยว่าแขนและมือของเธอแทบจะเป็นอัมพาตแล้ว พวกเธอได้รับสารปนเปื้อน ทั้ง ๆ ที่ในตอนนั้นพวกเธอใส่ถุงมือและหน้ากากป้องกัน แต่ระดับการปนเปื้อนตอนนั้นสูงมากจนยากจะป้องกันได้เต็มร้อย และในตอนนั้นเหล่านายจ้างกลับบอกว่า ภารกิจดังกล่าวไม่มีความเสี่ยงที่จะได้รับสารปนเปื้อนแต่อย่างใด

นอกจากนั้น อดีตพนักงานทำความสะอาดเหล่านี้ยังเปิดเผยว่า พวกเธอคือเหยื่อที่ถูกลืม  เพราะไม่ได้รับการเยียวยาหรือการชดเชยใดๆ จากผลกระทบทางสุขภาพที่เกิดขึ้น

ด้านผู้ก่อตั้งกลุ่ม Borders of Hope เปิดเผยว่า ผู้คนต่างให้ความสำคัญกับวันที่ 11 กันยายนนี้ที่จะถึงนี้ เนื่องในปีครบรอบที่ 20 ทุกคนจดจำความเจ็บปวดในวันนั้น และสำหรับอดีตพนักงานทำความสะอาด Ground Zero พวกเธอมีมากกว่าความทรงจำอันเจ็บปวด เพราะยังมีความเจ็บปวดทางสุขภาพที่ต้องเผชิญทุกๆ วัน ทำให้ไม่มีวันไหนที่พวกเธอจะลืมเหตุการณ์ 9/11 ได้เลย

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ