กองกำลังติดอาวุธประชาชน ปะทะทหารเมียนมา เสียชีวิต 18 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังติดอาวุธประชาชน ปะทะทหารเมียนมา เสียชีวิต 18 ราย

กองกำลังประชาชนเมียนมา เปิดฉากโจมตีรัฐบาลทหาร

จับตา! กองกำลังชาติพันธุ์เมียนมา หลัง CRPH ปลดล็อก ยิงสู้กองทัพได้

รายงานล่าสุดจากสำนักข่าว Myanmar Now เปิดเผยว่า การปะทะระหว่างกองกำลังติดอาวุธประชาชนและกองทัพเมียนมาที่เกิดขึ้นในเมืองกั่นกอ (Gangaw) ในภูมิภาคมะกเว เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ยาวต่อเนื่องถึงสุดสัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 ราย

โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 13 ราย คือสมาชิกของกองกำลังติดอาวุธประชาชน หรือ PDF ส่วนอีก 5 รายคือพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ

ซึ่งในจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิต 5 ราย และ 4 ราย คือประชาชนช่วงอายุราว 50 ปี ส่วนรายสุดท้ายคือชายวัย 80 ปี นับเป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุมากที่สุด โดยถูกยิงที่ด้านหลังของศีรษะ ขณะที่มือทั้งสองข้างถูกมัดไว้ด้านหลัง รายงานระบุอีกว่า ชาวบ้านที่รอดชีวิตได้นำศพของเหยื่อจากการปะทะ มาเผารวมกัน

ด้านญาติของหนึ่งในผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า กองกำลังติดอาวุธของประชาชนในท้องถิ่นพ่ายแพ้ให้แก่ทหารเมียน เพราะนักสู้ส่วนใหญ่ คือ คนรุ่นใหม่ ที่อายุยังน้อยและขาดประสบการณ์ในการสู้รบ บางรายมีอายุ 14-16 ปีเท่านั้น นอกจากนั้น อาวุธของพวกเขายังเป็นเพียงอาวุธทำมือโบราณ ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับกองทัพที่มีอาวุธครบมือ

การประท้วงของคนในเมียนมาเกิดขึ้นแทบจะทุกวัน ตั้งแต่วันที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การประท้วงใหญ่ๆ  เกิดขึ้นต่อเนื่องกว่า 3 เดือน  แต่ก็ถูกปราบปรามอย่างหนักด้วยอาวุธจริงทั้งอาวุธหนักอาวุธเบา ซึ่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตจากการถูกทหารปราบปรามไปมากกว่า 1,000 ราย หลังจากนั้นผู้ประท้วงมีการเปลี่ยนวิธีการ มาเป็นการชุมนุมเล็ก ๆ กระจายไปหลายจุด เหมือนจะน้อยลง แต่การประท้วงยังเกิดขึ้นทุกวัน

อีกจำนวนหนึ่งหนีไปฝึกการใช้อาวุธกับกองกำลังชาติพันธุ์ เช่น KNU ก่อนจะมารวมตัวกันในนามของกองกำลังพิทักษ์ประชาชนหรือ PDF จำนวนมากเป็นคนรุ่นใหม่ ที่รอเวลาการให้สัญญานจากรัฐบาลเงาในการลุกขึ้นต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลหทารเมียนมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 กันนายน ที่ผ่านมา รัฐบาลเงาประกาศสงครามกับกองทัพอย่างเป็นทางการ

ย้อนไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คนเหล่านี้หลายคนบอกว่า การต่อสู้กับรัฐบาลทหารเปรียบเสมือนการต่อสู้ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาพร้อมสละทุกอย่าง และพวกเขาจะต่อสู้ถึงแม้ไม่มีอาวุธในมือเลย

การปะทะกันที่มะเกเวคือเหตุการณ์ล่าสุดของการเปิดหน้าสู้กับทหารของกองกำลังภาคประชาชนหรือ PDF หลังจากที่เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติห หรือ รัฐบาลเงาประกาศให้เป็นวัน D Day เริ่มต้นทำสงครามกับกองกำลังรัฐบาลทหารเมียนมา

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน มีปฏิบัติการของกองทัพภาคประชาชนในเขตสะกายที่วางระเบิดและเผาทำลายเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ Mytel ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกองทัพลงได้ถึง 11 เสา ส่วนกองทัพเมียนมาก็มีการตอบโต้กลับ

วิดีโอคลิปนี้ถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ที่เผยแพร่วิดีโอนี้ระบุว่า ทหารราว 80 คน ได้บุกโจมตีและวางเพลิงบ้านเรือนในหมู่บ้านนันคาร์ ในเมืองกั่นกอของภูมิภาคมะกเว จากภาพจะเห็นว่าบ้านเรือนถูกเผาจนเกิดควันลอยปกคลุมไปทั่วหมู่บ้าน ประชาชนหลายพันคนต้องวิ่งหนีเข้าป่าเอาชีวิตรอด

นอกจากการบุกโจมตีและเผาบ้านเรือนแล้ว ในบางจุดกองทัพเมียนมาใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศ อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐชิน

 

กองทัพเมียนมาใช้เครื่องบินรบถล่มหมู่บ้านในรัฐชิน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ระเบิดและเปลวเพลิงขนาดใหญ่ปกคลุมทั่วพื้นที่หมู่บ้านลุงเลอ ในรัฐชิน ทางตะวันตกของประเทศ กองทัพเมียนมาได้ใช้เครื่องบินรบ ยิงถล่มหมู่บ้านบ้านนี้อย่างหนัก เสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นก็เกิดเปลวไฟและกลุ่มควันปะทุขึ้นมาจากบ้านเรือนต่าง ๆ จนกลุ่มควันปกคลุมไปทั่วหมู่บ้าน รายงานระบุว่า เหตุระเบิดถล่มหมู่บ้านในรัฐชินครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านหลายร้อยคนต้องหนีไปยังรัฐมิโซรัม รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ที่มีพรมแดนติดกับรัฐชิน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเปิดเผยจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ คาดกันว่าที่กองทัพต้องใช้เครื่องบินถล่มรัฐชิน เนื่องจากกองกำลังป้องกันรัฐชินหรือ CDF ได้โจมตีทหารเมียนมาอย่างหนัก

เมื่อวานนี้ 12 ก.ย. กองกำลัง CDF ได้โพสต์แถลงการณ์ระบุว่า ทาง CDF ได้เข้ายึดครองและควบคุมฐานทัพของทหารเมียนมาในหมู่บ้านลุงเลอ (Lungler) ได้สำเร็จแล้ว เมื่อเวลา 19.45 น. ของวันเสาร์ที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า CDF ได้ยึดอาวุธและเผาฐานทัพของทหารเมียนมาแล้ว

 

สำหรับความเสียหายฝั่งกองทัพเมียนมาเป็นอย่างไร?

สำนักข่าวอิรวดีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เหตุปะทะกันระว่างกองกำลังติดอาวุธประชาชนและทหารเมียนมาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ระหว่างวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทหารเมียนมาเสียชีวิตมากกว่า 20 ราย  โดยจำนวนทหารส่วนใหญ่ที่เสียชีวิต คือผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุต่อสู้ในนครย่างกุ้งและภูมิภาคมะเกว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ