เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก ตกในทะเลตะวันออก ถือเป็นการยิงทดสอบครั้งที่สองในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ยืนยัน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิด 2 ลูก ตกลงไปในทะเลตะวันออกวันนี้ (15 ก.ย.) แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่า ขีปนาวุธดังกล่าวมีเป้าหมายที่ไหนหรือมีพิสัยการบินเท่าใด โดยกองทัพจะคงการเตรียมความพร้อมเต็มรูปแบบ และร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ

ขณะที่ทำเนียบชองวาแดระบุ ประธานาธิบดีมูน แจอิน ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการความมั่นคงแห่งชาติ และเตรียมประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติทันทีที่กลับมาจากปฏิบัติภารกิจนอกสถานที่

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จ ทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ | 13 ก.ย. 64 | รอบโลก DAILY

เกาหลีเหนือ ทดสอบ “ขีปนาวุธพิสัยไกล” รุ่นใหม่สำเร็จ ร่อนได้ถึง 1,500 กม.
สื่อเกาหลีเหนือจับภาพ "คิม จอง-อึน" ติดพลาสเตอร์หลังศีรษะ

ภาพที่สำนักข่าว KNCA ของเกาหลีเหนือเผยแพร่โดยอ้างว่าเป็นการทดสอบเมื่อวันที่ 11 และ 12 ก.ย.

 

ด้านกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ระบุว่า มีวัตถุที่น่าจะเป็นขีปนาวุธถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือ แต่คาดว่าไม่ได้เข้ามาในเขตแดนหรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ขณะที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ กล่าวถึงการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่อุกอาจ และคุกคามสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือประกาศประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธแบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (cruise missile) พิสัยไกลรุ่นใหม่ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ออกมาเพื่อควบคุบกิจกรรมนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ไม่ได้ห้ามการทดสอบขีปนาวุธแบบ cruise missile ตาม แต่ห้ามการทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) เนื่องจากมองว่าเป็นภัยคุกคามมากกว่า จากการที่ขีปนาวุธประเภทนี้สามารถติดตั้งหัวรบน้ำหนักมากขึ้นได้ รวมถึงมีพิสัยทำการไกลกว่า และเดินทางได้เร็วกว่า ซึ่งขีปนาวุธประเภทนี้ที่พิสัยไกลที่สุด คือ ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยทดสอบขีปนาวุธ ICBM มาแล้วหลายลูก ซึ่งอ้างว่าสามารถไปถึงประเทศในยุโรปตะวันตกเกือบทั้งหมด และครึ่งหนึ่งของแผ่นดินสหรัฐฯ

 

ภาพจาก AFP

ครบ 1 เดือนตาลีบันหวนคืนอำนาจ เกิดอะไรขึ้นบ้างในอัฟกานิสถาน

เปิด 3 ดีล รพ.เอกชน สภากาชาด ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซื้อ "โมเดอร์นา" 14 ล้านโดส มีฉีดฟรี ล็อตแรกได้ ต.ค...

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ