"สเปซเอ็กซ์" ส่งยานแคปซูลพา 4 ผู้โดยสารโคจรรอบโลก 3 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท "สเปซเอ็กซ์" ของมหาเศรษฐี "อีลอน มัสก์" ส่งยานแคปซูล พร้อม 4 ลูกเรือที่เป็นประชาชนทั่วไป ขึ้นไปโคจรรอบโลก 3 วัน

จรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งจะพายานแคปซูล "ครูว์ ดรากอน" (Crew Dragon) และผู้โดยสารอีก 4 คน ขึ้นสู่อวกาศ ถูกปล่อยขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวลาราว 20.00 น. ของวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ หรือประมาณช่วงเวลา 8.00 น.ที่ผ่านมา ของเช้าวันที่ 16 กันยายนตามเวลาประเทศไทย ภารกิจครั้งนี้ มีชื่อว่า "Inspiration4" (อินสไปเรชัน โฟร์) ประกอบด้วยลูกเรือซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ด้านอวกาศมาก่อน

 

"สเปซเอ็กซ์" จ่อส่งยานท่องอวกาศสัปดาห์นี้

สเปซเอ็กซ์-นาซา ส่งจรวดส่งนักบินขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

หนึ่งในผู้โดยสารคือ แจเรด ไอแซกแมน (Jared Isaacman) มหาเศรษฐีชาวอเมริกันวัย 38 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพ Shift4 Payment (ชิฟต์ โฟร์ เพย์เมนต์) ซึ่งเป็นผู้ออกค่าตั๋วเดินทางทั้งหมด ซึ่งราคาน่าจะอยู่ที่ราวๆ 7,000 ล้านบาท

ส่วนผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ได้รับเลือก ได้แก่ เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) หญิงชาวอเมริกันวัย 29 ปี ผู้เอาชนะโรคมะเร็งกระดูก และปัจจุบันทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเด็กเซนต์ จูด (St. Jude)

นอกจากนี้ ยังมี ดร. ไซอัน พรอคเตอร์ ศาตราจารย์หญิง ผู้เคยพลาดฝันจากการเป็นนักบินอวกาศของนาซาเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และคริส เซมโบรสกี (Chris Sembroski )อดีตทหารกองทัพอากาศสหรัฐฯ

ผู้โดยสารทุกคนผ่านการฝึกฝนอย่างเข้มข้นจากสเปซเอ็กซ์ และจะลอยอยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นเวลาทั้งสิ้น 3 วัน โดยระหว่างนั้น ทั้งหมดจะต้องทำภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์ภายในยานด้วย

“สเปซเอ็กซ์” ทำสัญญาส่งผู้โดยสารคนแรกขึ้นทัวร์รอบดวงจันทร์

“สเปซเอ็กซ์” เตรียมส่งนักท่องเที่ยวไปทัวร์ดวงจันทร์ปีหน้า

 

ตลอดการเดินทาง จะมีทีมงานภาคพื้นดินของสเปซเอ็กซ์คอยควบคุมระบบคอมพิวเตอร์บนยานให้ และจะสิ้นสุดภารกิจ เมื่อยานแคปซูลกลับสู่โลก และตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติก

สำหรับยานแคปซูล "ครูว์ ดรากอน" จะลอยขึ้นไปนอกชั้นบรรยากาศโลก ที่ความสูง 575 กม. ซึ่งใกล้เคียงกับระดับความสูงของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แต่สูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ประมาณ 150 กม.

 

ปัจจุบัน มีหลายบริษัทเอกชนที่กำลังแข่งขันกันด้านการท่องเที่ยวอวกาศ โดยก่อนหน้านี้ มี 2 บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการส่งยานท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็น “เวอร์จิน กาแล็กติก” ของ “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ รวมถึง "บลู ออริจิน" ของ เจฟฟ์ เบซอส

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ