ฮ่องกงแนะฉีดไฟเซอร์ให้เด็ก 12-17 ปี แค่เข็มเดียว ลดผลข้างเคียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงแนะรัฐบาลฉีดวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์/ไบออนเทค ให้เด็กอายุ 12-17 ปี แค่เพียงเข็มเดียว หลังมีรายงานผลข้างเคียงเรื่องหัวใจอักเสบ

ศาสตราจารย์เหลา หยู-หลง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับรัฐบาลฮ่องกง เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค มีมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงตัดสินใจว่า รัฐบาลควรฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กลุ่มวัยรุ่นแค่เพียงเข็มเดียวเพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการเกิดภาวะหัวใจอักเสบ ประกอบกับอัตราการแพร่ระบาดในฮ่องกงยังไม่สูงนัก การฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียวให้คนกลุ่มนี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

 

สหรัฐฯ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็ก 12-15 ปีแล้ว 600,000 คน

ฉีด mRNA ในเด็กมีความเสี่ยง ต้องปลอดภัยสูงมาก จึงจะคุ้ม

ทั้งนี้ ฮ่องกงควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ในชุมชนติดต่อกันหลายสัปดาห์แล้ว

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกงไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่ามีวัยรุ่นกี่คนที่มีภาวะหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนของไบออนเทค อย่างไรก็ดี สถานีวิทยุโทรทัศน์ฮ่องกงรายงานว่า วัยรุ่นฮ่องกงกว่า 30 คนมีภาวะหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวนับตั้งแต่รัฐบาลเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปในเดือนมิถุนายน ขณะนี้ ฮ่องกงฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12-17 ปีได้มากกว่าร้อยละ 50 แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนโดสที่ฉีดไปทั้งหมด

ปัจจุบัน ฮ่องกงใช้วัคซีนป้องกันโควิด 2 ยี่ห้อ ฉีดให้กับประชาชน ได้แก่ วัคซีนของซิโนแวคและวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค แต่กลุ่มวัยรุ่น อายุ 12-17 ปี จะได้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เท่านั้น

ข้อมูลจากรัฐบาลชี้ว่า นับจนถึงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีรายงานเคสภาวะหัวใจอักเสบหลังฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้วอย่างน้อย 41 คน หรือคิดเป็น 0.0009%

ในจำนวนนี้ 16 คน เป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-15 ปี ซึ่งคิดเป็น 0.008% ของกลุ่มคนวัยนี้ทั้งหมดที่ได้ฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาการข้างเคียงนี้หายได้ หลังได้รับการรักษา

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดจองวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" นักเรียน ฉีดฟรี เข้าลงทะเบียน 9 โมงวันนี้!

สหรัฐฯยกระดับใช้ “วัคซีน-ATK” สู้โควิด-19

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ