ฝูงนกอพยพบินชนตึกสูงในนิวยอร์ก ตกลงมาตายเกลื่อนเกือบ 300 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นกอพยพเกือบ 300 ตัวบินชนตึกสูงในกรุงนิวยอร์ก ตกลงมาตายหลายร้อยตัว กลุ่มอาสาสมัครวอนตึกสูงหรี่ไฟ-เปลี่ยนเป็นกระจกไม่สะท้อนแสง

เมื่อวันอังคาร (14 ก.ย.) อาสาสมัครของกลุ่ม Audubon ในนครนิวยอร์ก รายงานพบนกหลายร้อยตัวที่กำลังบินอพยพผ่านนครนิวยอร์กในสัปดาห์นี้ตกลงมาตายหลังจากบินชนเข้ากับตึกสูงกลางเมือง จากทวีตของเมลิสซา เบรเยอร์ หนึ่งในอาสาสมัคร ได้โพสต์วิดีโอรอบตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เต็มไปด้วยซากนก

เคทลิน พาร์กินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายอนุรักษ์และวิทยาศาสตร์ของกลุ่ม Audubon บอกว่า จำนวนนกอพยพที่ตายเพราะชนตึกในสัปดาห์นี้สูงเป็นพิเศษ โดยเหตุการณ์นกอพยพชนตึกสูงในนิวยอร์กเป็นปัญหาถาวรที่มีความพยายามแก้ไขมานานหลายปีแต่ยังไม่สำเร็จ

ครูอินเดียจัดห้องเรียนกลางแจ้งช่วงโควิด-19

ฮ่องกงแนะฉีดไฟเซอร์ให้เด็ก 12-17 ปี แค่เข็มเดียว ลดผลข้างเคียง

จีน ประณาม สหรัฐฯ-อังกฤษ-ออสเตรเลีย ร่วมสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ชี้นำโลกกลับสงครามเย็น

พาร์กินส์บอกว่า นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เป็นพายุฝนฟ้าคะนองในช่วงนี้ในสหรัฐฯ ก็มีส่วนทำให้มีนกอพยพจำนวนมากตาย “มีพายุลูกใหญ่ สภาพอากาศแปลก ๆ และนกจำนวนมาก นั่นเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่สามารถนำไปสู่เหตุการณ์นกบินชนหน้าต่างได้ ... และผลกระทบของแสงไฟในตอนกลางคืนที่มีต่อนกก็ค่อนข้างแรงเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนที่มีเมฆมาก”

เมลิสซา เบรเยอร์ อาสาสมัคร Audubon ที่ทวีตวิดีโอเกี่ยวกับการเดินเก็บซากนกเกือบ 300 ตัวบนทางเท้ารอบ ๆ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ กล่าวว่า “ทันทีที่ฉันไปถึงอาคาร ซากนกก็อยู่ทุกหนทุกแห่งบนทางเท้า ... เมื่อมองไปทางเหนือ ก็มีแต่ซากนก มองไปทางใต้ก็มีแต่ซากนก ทางเท้าก็เต็มไปด้วยซากนกอย่างแท้จริง”

กลุ่มอาสาสมัคร Audubon ต้องการให้เจ้าของอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารอื่น ๆ ในนิวบอร์ก ช่วยกันหรี่ไฟในตอนกลางคืน และเคลือบกระจก เพื่อให้นกมองเห็นได้ชัดเจนขึ้น และลดความเสี่ยงเกิดอุขัติเหตุบินชนตึกอาคาร

“เราต้องทำให้นกเห็นกระจกได้ชัดเจน ให้พวกมันตระหนักว่า นี่เป็นอุปสรรคที่พวกมันไม่สามารถบินผ่านได้” พาร์กินส์กล่าว

 

 

จอร์แดน บาโรวิตซ์ โฆษกของ Durst Organisation ผู้ร่วมพัฒนา One World Trade Center ระบุผ่านอีเมลว่า “200 ฟุตแรกของ One WTC นั้นใช้กระจกที่ไม่สะท้อนแสง การออกแบบนี้ช่วยลดการเกิดเหตุนกบินมาชนตึก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นต่ำกว่า 200 ฟุต และมักเกิดจากกระจกสะท้อนแสง”

ดารา แม็กควิลแลน โฆษกของ Silverstein Properties ผู้พัฒนาตึกระฟ้าในศูนย์การค้าอีก 3 แห่งกล่าวว่า “เราใส่ใจปัญหาเรื่องนกอย่างลึกซึ้งและปกป้องที่อยู่อาศัยของพวกมันใน 5 เขตเลือกตั้ง เราเข้าใจว่าแสงเทียมในเวลากลางคืนโดยทั่วไปสามารถดึงดูดและทำให้นกอพยพสับสนได้ เราจึงสนับสนุนให้ผู้เช่าสำนักงานของเราปิดไฟในตอนกลางคืน และลดม่านบังตาในทุกที่ที่ทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูการอพยพ”

กระนั้น ก็ยังมีนกที่โชคดี และไม่ตายจากการบินชนตึกในครั้งนี้ ริทามารี แม็กมาฮอน ผู้อำนวยการมูลนิธิ Wild Bird Fund เปิดเผยว่า มีนกทั้งหมด 77 ตัวถูกนำตัวไปที่ศูนย์บำบัดของ Wild Bird Fund ทางฝั่งตะวันตกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ศูนย์การค้า

เธอเสริมว่า เจ้าหน้าที่กองทุน Wild Bird Fund ยังได้ให้อาหารเหลวและยาแก้อักเสบแก่นกที่บาดเจ็บ เพื่อลดอาการบวม “หนึ่งในพนักงานของเรานำรถไปที่ Prospect Park เพื่อปล่อยพวกมัน ไม่ให้พวกเขาต้องเจอตึกสูงอีกต่อไประหว่างการเดินทางอพยพ”

 

เรียบเรียงจาก AP

ภาพจาก AP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ