จนท.สหรัฐฯ ปกป้องต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไฟป่าแคลิฟอร์เนีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟป่าแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ กำลังลามมาถึงอุทยานแห่งชาติซีคัวญา ซึ่งมีต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่

สถานการณ์ไฟป่าแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ ขึ้นพาดหัวข่าวทั่วโลกในทุกปี ไม่เว้นแม้แต่ปีนี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา นักผจญเพลิงในแคลิฟอร์เนียได้นำอะลูมิเนียมกันไฟมาห่อฐานของ “นายพลเชอร์แมน (General Sherman)” ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นายพลเชอร์แมนเป็นต้นซีคัวญา (Sequoia) ขนาดมหึมาที่มีอายุเกือบ 3,000 ปีสูงเกือบ 84 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 11 เมตร เส้นรอบวงกว่า 31 เมตร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติซีคัวญา (Sequoia National Park) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมกันต้นซีคัวญาอื่น ๆ อีกราว 2,000 ต้น

นักวิทย์เล็งคืนชีพ “แมมมอธ” เริ่มสร้างลูกผสมช้างเอเชีย-แมมมอธ

วิกฤตสภาพอากาศอาจบีบให้ 216 ล้านคนทั่วโลกต้องย้ายถิ่นฐานภายในปี 2050

ไฟป่าแคลิฟอร์เนียร์ลามหนัก

รีเบคกา แพเตอร์สัน โฆษกหน่วยผจญเพลิงกล่าวว่า นายพลเชอร์แมน ต้นซีคัวยาต้นอื่น ๆ สิ่งปลูกสร้างอาคารต่าง ๆ บางส่วนถูกห่อหุ้มไว้เพื่อป้องกันไฟที่กำลังลุกลามเข้ามาถึงอุทยาน

การห่อหุ้มต้นไม้ด้วยอะลูมิเนียม จะช่วยให้ต้นไม้สามารถทนความร้อนสูงได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางกล่าวว่า พวกเขาใช้วัสดุนี้ปกป้องอาคารบ้านเรือนและต้นไม้มาเป็นเวลาหลายปีทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาฝั่งตะวันตก

ทางการคาดการณ์ว่า ไฟป่าจะลามมาถึงอุทยานแห่งชาติซีคัวญาในบางจุดในวันพฤหัสบดีหน้า (23 ก.ย.) ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียได้ผลาญทำลายต้นซีคัวญาในทุกพื้นที่รวมหลายพันต้น คาดว่าอาจสูงถึง 7,500-10,600 ต้นเลยทีเดียว ซึ่งบางต้นในนั้นมีอายุมากกว่า 1,000 ปี

มีรายงานว่า ต้นซีควัญายักษ์มีการปรับตัวให้เข้ากับไฟในระดับหนึ่ง โดยพวกมันจะปล่อยเมล็ดออกจากโคนของมัน และสร้างช่องว่างเพื่อให้ต้นอ่อนซีคัวญาที่อายุน้อยได้เติบโต แต่ไฟที่ลุกลามแบบผิดธรรมชาติ เช่น ไฟที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สามารถทำลายต้นไม้เหล่านี้ได้ อย่างที่เกิดขึ้นในปีที่แล้วดังที่กล่าวไว้ข้างต้น

ความแห้งแล้งและคลื่นความร้อนที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ไฟป่าทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ รับมือได้ยากขึ้น และดับได้ยากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ภูมิภาคแถบนี้อบอุ่นและแห้งแล้งขึ้นมากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และจะทำให้สภาพอากาศมีความสุดขั้ว (Extreme) มากขึ้น จะเกิดไฟป่าบ่อยขึ้นและมีพลังทำลายล้างมากขึ้น

ไฟป่าในปีนี้ ทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากบริเวณอุทยานฯ ในสัปดาห์นี้ และบางส่วนของเมืองทรีริเวอร์สยังคงเร่งอพยพกันอยู่ และต้องมีการใช้รถแทร็กเตอร์มาขุดสร้างแนวกันไฟระหว่างไฟกับเมือง

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP / The Guardian

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ