อินเดียฟิตจัด ทุบสถิติฉีดวัคซีนโควิด-19 วันเดียว 22 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินเดียจัดแคมเปญฉีดวัคซีนโควิด-19 ฉลองวันเกิดนายกฯ นเรนทรา โมดี จนในวันเดียวฉีดได้ถึง 22.6 ล้านโดส

เมื่อวันศุกร์ (17 ก.ย.) ที่ผ่านมา xitgmLอินเดียสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยฉีดวัคซีนไปถึง 22.6 ล้านโดส เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของตัวเลขการฉีดเฉลี่ยรายวันในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทะลุปรอทของอินเดียเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญพิเศษของหลาย ๆ รัฐทั่วประเทศ เนื่องในวันเกิดของนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี

ครูอินเดียจัดห้องเรียนกลางแจ้งช่วงโควิด-19

อินเดียผวา พบ “นิปาห์” ในรัฐที่โควิดระบาดหนัก เด็ก 12 ดับแล้วรายแรก

โดยเมื่อคำนวณออกมาแล้ว จะพบว่าในวันดังกล่าว อินเดียมีอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ราว 941,600 โดสต่อชั่วโมง หรือ 15,700 โดสต่อนาที หรือ 262 โดสต่อวินาที

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เรียกความสำเร็จดังกล่าวในการฉีดวัคซีนว่า เป็นของขวัญวันเกิดให้กับโมดี ซึ่งมีอายุครบ 71 ปี และก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความสามารถในการรับมือสถานการณ์โควิด-19 จากจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของอินเดียในช่วงเดือน เม.ย. และ พ.ค.

ขณะที่นายกฯ โมดีเขียนบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ชาวอินเดียทุกคนจะต้องภาคภูมิใจกับตัวเลขการฉีดวัคซีนของวันนี้ มารณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันต่อไป”

ก่อนหน้านี้อินเดียมียอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูงสุด 14.1 ล้านโดสในวันที่ 31 ส.ค. และในช่วง 30 วันที่ผ่านมามียอดการฉีดวัคซีนเฉลี่ย 7 ล้านโดสต่อวัน

อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอินเดียเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าโดยสถาบันวิจัยเซรุ่มอินเดีย (SII) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ทางภารัตไบโอเทค (Bharat Biotech) จะจัดหาวัคซีนโควิด-19 โควาซิน (Covaxin) ให้อินเดีย 35 ล้านโดสในเดือนนี้ ในขณะที่ Cadila Healthcare จะเข้าร่วมการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนในเดือนหน้าด้วยการขายวัคซีนโควิด-19 ชนิด DNA จำนวน 10 ล้านโดสให้อินเดีย

ก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่า อินเดียจะกลายเป็นซัพพลายเออร์วัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ของโลก แต่ก่อนหน้านี้อินเดียดั่งหยุดการส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเดือน เม.ย. เพื่อเน้นช่วยเหลือประเทศตัวเองก่อน แต่คาดว่า ปัจจุบันอินเดียมีกำลังการผลิตวัคซ๊นโควิด-19 มากกว่า 2 พันล้านโดสต่อปี

อินเดียซึ่งมีประชากรมากกว่า 1.35 พันล้านคน ขณะนี้ฉีดวัคซ๊นโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 777 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วอย่างน้อย 586 ล้านคน หรือ 42% ของประชากรทั้งประเทศ และมีอยู่ 191 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือคิดเป็นประมาณ 13.7% ของประชากรทั้งประเทศ

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ