ฝรั่งเศส เรียกทูตในสหรัฐฯ-ออสเตรเลีย กลับประเทศ ฉุนถูกฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝรั่งเศสเรียกทูตในสหรัฐฯ และออสเตรเลียกลับประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรออคุส (AUKUS) หลังออสเตรเลียฉีกสัญญาข้อตกลงซื้อเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานดีเซลของฝรั่งเศส

สหรัฐฯ-อังกฤษ ช่วยสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ให้ออสเตรเลีย หวังต่อกร จีน

สหรัฐฯ พร้อมเปิดรับชาติยุโรปเสริมความมั่นคงในอินโด-แปซิฟิก

จีน ประณาม สหรัฐฯ-อังกฤษ-ออสเตรเลีย ร่วมสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ชี้นำโลกกลับสงครามเย็น

นายฌอง-อีฟส์ เลอ ดริออง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส แถลงการณ์ต่อกรณีการตัดสินใจตอบโต้กลุ่มพันธมิตรออคุส (AUKUS)  ซึ่งประกอบไปด้วย สหรัฐฯ  อังกฤษ และ ออสเตรเลีย ด้วยการเรียกทูตในสหรัฐฯ และออสเตรเลียกลับประเทศ  หลังออสเตรเลียตัดสินใจหันไปรับการสนับสนุนเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐฯ และฉีกข้อตกลงซื้อเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานดีเซลของฝรั่งเศสมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวดำเนินตามคำสั่งของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เนื่องจากฝรั่งเศสกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเห็นว่าข้อตกลงของกลุ่มออคุสเป็นการแทงข้างหลัง

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ระบุว่า การที่ออสเตรเลียฉีกสัญญาข้อตกลงกับฝรั่งเศส เป็นพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้ และฝรั่งเศสได้รับแจ้งเรื่องกลุ่มออคุส เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการออกมาแถลงของผู้นำทั้ง 3 ประเทศที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

 

Photo : AFP 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ