โรงเรียนในอัฟกานิสถานเปิดเรียนอีกครั้ง แต่ยังกีดกันนักเรียนหญิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในอัฟกานิสถาน กลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งหลังตาลีบันยึดอำนาจ แต่ยังกีดกันเด็กและครูผู้หญิง

คำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการของรัฐบาลชั่วคราวที่ปกครองโดยกลุ่มตาลีบัน ระบุว่า ครูและนักเรียนชายทุกคนควรกลับเข้าชั้นเรียนในสถาบันการศึกษาของตัวเอง ขณะที่โรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษากลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง เมื่อวานนี้ โดยไม่ได้กล่าวถึงครูผู้หญิง หรือนักเรียนหญิง แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนมัธยมศึกษาในอัฟกานิสถาน ซึ่งแบ่งชั้นเรียนตามเพศ ต้องปิดเรียนหลายครั้งในช่วงเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปิดทำการนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจรัฐบาลชุดเก่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

ตาลีบัน ออกเงื่อนไข ห้ามผู้หญิงทำงานร่วมกับผู้ชาย

อนาคตอัฟกานิสถานและโลก ในวันที่ “ตาลีบัน” หวนคืนอำนาจ

กลุ่มหญิงชุดดำเดินขบวนหนุนตาลีบันในคาบูล

ขณะที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาของอัฟกานิสถานได้กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้งแล้ว โดยให้นักเรียนหญิงและชายแยกชั้นเรียนกัน และมีครูผู้หญิงบางส่วนกลับเข้าทำงาน

นอกจากนี้รัฐบาลชั่วคราวอัฟกานิสถาน อนุญาตให้สตรีเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนได้ แต่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับเข้มงวดเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและการเดินทาง

ขณะที่ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ แสดงความเป็นกังวลต่ออนาคตทางการศึกษาของผู้หญิงอัฟกานิสถาน โดยระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เด็กผู้หญิงทุกคน รวมถึง ผู้หญิงที่โตกว่า จะต้องสามารถกลับเข้ารับการศึกษาต่อได้โดยไม่มีความล่าช้า ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องให้ครูผู้หญิงกลับมาสอนอีกครั้ง

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ