4 ลูกทัวร์ "สเปซเอ็กซ์" กลับโลกปลอดภัย หลังท่องอวกาศ 3 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยานแคปซูลของ "สเปซเอ็กซ์" พา 4 นักบินอวกาศมือสมัครเล่น เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย หลังขึ้นไปโคจรรอบโลกเป็นเวลา 3 วัน

ยานแคปซูลดรากอน (Dragon) พร้อมด้วยลูกเรือทั้ง 4 คน ร่อนลงจอดกลางมหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 7.00 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย

โดยร่มชูชีพขนาดยักษ์ 4 อัน ถูกกางออก เพื่อชะลอความเร็ว ก่อนที่ยานจะตกกระทบผืนน้ำ ขณะที่เรือของทีมงานสเปซเอ็กซ์จอดสแตนบายรออยู่ใกล้กับจุดตก เพื่อเตรียมเข้าไปกู้แคปซูลขึ้นจากทะเล และนำตัวผู้โดยสารทั้งหมดออกมา

"สเปซเอ็กซ์" ส่งยานแคปซูลพา 4 ผู้โดยสารโคจรรอบโลก 3 วัน

"สเปซเอ็กซ์" จ่อส่งยานท่องอวกาศสัปดาห์นี้

จรวดต้นแบบ “สตาร์ชิป” ของสเปซเอ็กซ์ ลงจอดสำเร็จโดยไม่ระเบิด เป็นครั้งแรก!

สำหรับภารกิจ Inspiration4 (อินสไปเรชัน โฟร์) เป็นการพาลูกเรือที่เป็นบุคคลทั่วไปที่ไม่มีประสบการณ์ด้านอวกาศมาก่อน ขึ้นไปโคจรรอบโลก โดยไม่มีนักบินอวกาศมืออาชีพร่วมเดินทางไปด้วยเป็นครั้งแรก โดยจรวดส่งยานถูกปล่อยขึ้นจากฐานตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น และจากนี้ ผู้โดยสารทั้งหมดจะถูกนำตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียด ดูระดับออกซิเจนในเลือดและสัญญาณชีพอื่นๆ รวมถึงการทำงานของสมอง เพื่อศึกษาผลกระทบของการท่องอวกาศในกลุ่มคนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ

หนึ่งในลูกเรือของภารกิจนี้ คือ แจเรด ไอแซกแมน (Jared Isaacman) มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ออกค่าตั๋วเดินทางให้กับลูกเรือที่เป็นคนแปลกหน้าอีก 3 คน ซึ่งมีทั้งผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งกระดูก และนักวิทยาศาสตร์ ที่เคยสมัครเป็นนักบินอวกาศของนาซา โดยมีสื่อบางสำนักประเมินค่าเดินทางครั้งนี้ไว้ที่ราวๆ 7,000 ล้านบาท

ไอแซกแมน ให้สัมภาษณ์สั้นๆ หลังกลับถึงโลกว่า นี่เป็นการเดินทางที่น่าประทับใจสำหรับพวกเรา และนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น

ตลอด 3 วันของการเดินทาง ยานแคปซูลดรากอนลอยอยู่ที่ความสูง 575 กม. โดยจะโคจรรอบโลกทุกๆ 90 นาที หรือประมาณ 16 รอบต่อวัน

 

ภาพ AFP, Reuters

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ