อินเดียประกาศกลับมาส่งออกวัคซีนโควิด-19 เริ่มเดือน ต.ค. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น สาธารณสุขอินเดียประกาศเตรียมกลับมาส่งออกวัคซีนให้โครงการ COVAX และประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดียออกมาประกาศว่า อินเดียจะกลับมาส่งออกวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไป โดยจะให้ความสำคัญกับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) หรือโครงการแบ่งปันวัคซีนทั่วโลกและประเทศเพื่อนบ้านเป็นอันดับแรก

อินเดียเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ที่สุดของโลก และหยุดส่งออกวัคซีนโควิด-19 มาตั้งแต่เดือน เม.ย. เพื่อมุ่งเน้นการฉีดวัคซีนให้กับประชากรของตนเองก่อนในช่วงที่เกิดการระบาดระลอกใหม่จนยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง

อินเดียฟิตจัด ทุบสถิติฉีดวัคซีนโควิด-19 วันเดียว 22 ล้านโดส

ครูอินเดียจัดห้องเรียนกลางแจ้งช่วงโควิด-19

อินเดียผวา พบ “นิปาห์” ในรัฐที่โควิดระบาดหนัก เด็ก 12 ดับแล้วรายแรก

มัญสุข มณฑาวิยะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย กล่าวว่า กำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 ต่อเดือนของประเทศเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4 เท่าเป็น 300 ล้านโดสต่อเดือนในเดือนหน้า

และกำลังการผลิตทั้งหมดอาจสูงถึง 1 พันล้านโดสในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากวัคซีนใหม่จากบริษัทต่าง ๆ เช่น Biological E มีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติ “เราจะช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ และแสดงความรับผิดชอบของเราที่มีต่อโครงการ COVAX” เขากล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าอินเดียกำลังพิจารณาส่งออกวัคซีนโควิด-19 อีกครั้งในเร็วๆ นี้ บริจาคหรือขาย 66 ล้านโดสให้กับเกือบ 100 ประเทศก่อนที่การส่งออกจะหยุด

การประกาศเริ่มการส่งออกอีกครั้งในไตรมาสเดือน ต.ค.-ธ.ค. มีขึ้นก่อนการเดินทางเยือนวอชิงตันของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ในการประชุมสุดยอดผู้นำของ 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

อินเดียต้องการฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ (18 ปีขึ้นไป) ให้ได้ 944 ล้านคนภายในเดือน ธ.ค. จนถึงตอนนี้มีประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม 64% แต่มีผู้ได้รับวัคซีนครบโดสเพียง 22%

อัตราการฉีดวัคซีนของอินเดียเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก คือสถาบันวิจัยเซรุ่มอินเดีย (SII) ได้เพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเป็น 200 ล้านโดสต่อเดือน นอกจานี้บริษัทผลิตวัคซีนทั่วอินเดียได้วางแผนกำลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 ไว้สูงถึงเกือบ 3 พันล้านโดสต่อปี

เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน อินเดียเพิ่งทุบสถิติฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนวันเดียวถึง 22.6 ล้านคน

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

ทุบสถิติ โควิด-19 คร่าชีวิตชาวมะกันมากกว่า “ไข้หวัดใหญ่สเปน” แล้ว

"ศิริราช" เปิดผลการศึกษาตัวเลขภูมิคุ้มกัน จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรไขว้

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ