นาซา เลือกพิกัดบนดวงจันทร์ จ่อส่งยานหาน้ำแข็ง ปี 2023


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) ประกาศเตรียมส่งยานสำรวจหาน้ำแข็งในบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ที่เรียกว่า “โนบิเล เครเตอร์ (Nobile Crater)” ในปี 2023

นาซาประกาศแผนสำรวจดาวศุกร์ครั้งใหม่

เฮลิคอปเตอร์จิ๋วนาซา ทดสอบบินรอบที่ 3 บนดาวอังคาร

โดย “โนบิเล เครเตอร์” เป็นหลุมที่อยู่ใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งเกิดจากการชนกับเทหวัตถุที่มีขนาดเล็กกว่า โดยเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เย็นที่สุดในระบบสุริยะ และที่ผ่านมา เคยมีการสำรวจแต่จากระยะไกลเท่านั้น โดยใช้เซนเซอร์ เช่น เซนเซอร์ที่อยู่บนยานโคจรลูนาร์ รีคอนเนสซองซ์ (Lunar Reconnaissance) และดาวเทียมสังเกตการณ์และตรวจจับหลุมบนดวงจันทร์

ยานโรเวอร์ ที่นาซา จะส่งไปนั้น มีชื่อเรียกว่า ยานสำรวจขั้วดวงจันทร์เพื่อตรวจสอบการระเหย (Volatiles Investigating Polar Exploration Rover) หรือ ไวเปอร์ (VIPER) เป็นยานที่มีขนาดพอๆ กับรถกอล์ฟ หนัก 430 กิโลกรัม และมีหน้าตาคล้ายกับหุ่นยนต์ดรอยด์ในภาพยนตร์สตาร์วอส์  ออกแบบมาให้ทนทานอุณหภูมิสุดขั้วได้ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และสามารถวิ่งด้านข้างเหมือนปู เพื่อให้แผงโซลาร์หันหาดวงอาทิตย์เสมอ

ยานไวเปอร์ ยังสามารถควบคุมได้เกือบจะเรียลไทม์ ซึ่งต่างจากยานโรเวอร์ที่ใช้บนดาวอังคาร เนื่องจากระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์นั้นสั้นกว่า คือ 3 แสนกิโลเมตรเท่านั้น  นอกจากนี้ ยานไวเปอร์ยังเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าที่ 800 เมตรต่อชั่วโมง

สำหรับเป้าหมายของภารกิจนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์โครงการไวเปอร์หวังว่าจะสามารถยืนยันการมีอยู่ของน้ำแข็งที่อยู่ใต้พื้นผิวดวงจันทร์ได้ รวมถึงต้องการรู้ว่า น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งนั้นมาถึงดวงจันทร์ได้อย่างไรในทีแรก และถูกเก็บรักษาไว้เป็นหลายพันล้านปีได้อย่างไร  และน้ำที่หายไป หายไปได้อย่างไร และหายไปที่ไหน

ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis) ซึ่งเป็นโครงการส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้งของสหรัฐฯ  โดยนาซาหวังว่า จะสามารถเปลี่ยนน้ำแข็งบนดวงจันทร์ให้เป็นเชื้อเพลิงจรวดสำหรับภารกิจสำรวจดาวอังคาร และจักรวาลที่ไกลออกไปได้

 

 

Photo : Youtube - NASA's Ames Research Center

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ