เปิดสาเหตุ “ออสเตรเลีย” ต้องการเรือดำน้ำนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำไมออสเตรเลีย ต้องการเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อต้องการปกป้องประเทศในหมู่เกาะมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งเสมือนหลังบ้านของตัวเอง

สหรัฐฯ-อังกฤษ ช่วยสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ให้ออสเตรเลีย หวังต่อกร จีน

ออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส แตกหัก เพราะเรือดำน้ำนิวเคลียร์

ประเทศที่เป็นหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกมี 14 ประเทศ ได้แก่ ปาปัวนิวกินี, ปาเลา, สหพันธรัฐไมโครนีเชีย, หมู่เกาะมาร์แชลล์, นาอูรู, หมู่เกาะโซโลมอน, วานูอาตู, ฟิจิ, ตูวาลู, ตองกา, นีอูเอ, ซามัว, คิริบาส และหมู่เกาะคุก

ปาปัวนิวกินี หนึ่งในประgทศแปซิฟิก ที่กำลังเต็มไปด้วยธงสีแดงของจีน โดยจีนมีผลประโยชน์ตั้งแต่การลงทุนขนาดใหญ่ กลุ่มอาคารและสาธารณูปโภคที่กำลังก่อสร้าง ไปจนถึงร้านอาหารจีนที่เกิดขึ้นทั่วเกาะ

เหล่านี้คือประจักษ์พยานของอุ้งมือพญามังกรที่เอื้อมมายังภูมิภาคนี้ คนที่นี่จำนวนมากได้ประโยชน์จากการลงทุนของจีน อย่างน้อยก็ในขณะนี้

อิทธิพลของจีนไม่ได้หยุดอยู่แค่ปาปัวนิวกินี ข้อมูลจาก สถาบัน Lowy Institute ในนครซิดนีย์ระบุว่า ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนเข้ามาลงทุนและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มประเทศในโอเชียเนียหรือประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกมากกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 60,000 ล้านบาท รวมถึงยังมีความพยายามล็อบบี้กลุ่มประเทศเหล่านี้เพื่อผลทางการเมือง เช่น ในเดือนกันยายน ปี 2019 ที่จู่ ๆ คิริบาส และโซโลมอนก็เปลี่ยนข้างประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน หันมาสนับสนุนจีนแทน

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนขยายอิทธิพลในหมู่เกาะแปซิฟิกมากขึ้นด้วย 2 เหตุผลคือ เศรษฐกิจและการทหาร เริ่มต้นด้วยการช่วยพัฒนาสาธารณูปโภคและเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ ทั้งในรูปของเงินให้เปล่าและเงินกู้เพื่อการลงทุน ตั้งแต่การสร้างถนน ท่าเรือ อย่างไรก็ตามจำนวนมากเป็นเงินกู้  

ตามข้อมูลของ Lowy Institute เงินจากจีนที่มาที่นี่ร้อยละ 9 เป็นเงินให้เปล่า ส่วนอีกร้อยละ 91 เป็นเงินกู้ ส่งผลให้ปัจุบันหลายประเทศเป็นหนี้จีน เช่น ตองกา ที่เป็นหนี้รัฐบาลปักกิ่งอยู่ราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเงินกู้เพื่อช่วยเหลือการส่งออกและนำเข้า

เช่นเดียวกับคิริบาส ที่ได้เงินช่วยเหลือจากจีนจำนวนมาก ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่ยากจน ที่ผ่านมาพึ่งพาการช่วยเหลือจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จนกระทั่งการเข้ามาของจีน

จีนทำแบบนี้เพื่ออะไร? ประเทศเหล่านี้จำนวนมากร่ำรวยไปด้วยทรัพยากร เช่น ป่าไม้ แร่ธาตุ ที่สำคัญคือ ทรัพยากรทางทะเลเช่น ปลา ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์

นักวิเคราะห์บอกว่า เป็นการขยายขอบเขตของจีนในการแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติ อีกประเด็นที่สำคัญคือ แปซิฟิกเป็นยุทธศาสตร์ทางการทหารที่สำคัญ  สหรัฐฯ มีฐานทัพในแปซิฟิกหลายแห่ง ที่สำคัญคือ เกาะกวมและหมู่เกาะมาร์แชลล์ แต่จีนยังไม่มี

รายงานของ CNN ระบุว่า ปักกิ่งกำลังพูดคุยกับประเทศวานูอาตูเพื่อตั้งฐานทัพที่นั่น และนี่คือสิ่งที่ทำให้ออสเตรเลียวิตก เพราะเกิดขึ้นข้าง ๆ บ้านของตัวเอง และหากจีนมีฐานทัพในวานูอาตู ก็จะเป็นการขวางกั้นเส้นทางเดินเรือของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อไปยังออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนของยุทธศาสตร์ความมั่นคงครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ออสเตรเลียวิตกมาก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ