เด็กชายวัย 12 ปีชนะคดีฟ้องศาลขอฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังพ่อสั่งห้ามฉีด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เด็กชายวัย 12 ปีรายหนึ่งในเนเธอร์แลนด์ถูกพ่อห้ามฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงฟ้องร้องต่อศาล และเป็นฝ่ายชนะ ศาลสั่งให้ได้ฉีดวัคซีน

เด็กชายวัย 12 ปีในเมืองโกรนิงเงินของเนเธอร์แลนด์ ชนะการฟ้องร้องในชั้นศาลเพื่อขอสิทธิ์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อที่เขาจะได้เดินทางไปเยี่ยมคุณยายที่กำลังจะเสียชีวิต แม้ว่าผู้เป็นพ่อจะคัดค้านก็ตาม

ผู้พิพากษาตัดสินว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 จะลดโอกาสในการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังคุณยายคนดังกล่าวซึ่งกำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงป่วยจากโควิด-19 รุนแรงหากติดเชื้อ

อังกฤษรับรอง "โควิชิลด์" วัคซีนแอสตร้าฯ ผลิตในอินเดีย

ปธน.บราซิล ยืนกินพิซซ่าข้างถนนในนิวยอร์ก เพราะยังไม่ฉีดวัคซีน

แรงงานก่อสร้างออสเตรเลียประท้วงเดือด ต้านข้อบังคับฉีดวัคซีนโควิด

ปัจจุบัน เนเธอร์แลนด์ได้อนุมัติให้เด็กอายุ 12-17 ปีชาวดัตช์สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ แต่เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน ซึ่งผู้ปกครองของเด็กวัย 12 รายนี้ คือพ่อ ไม่ต้องการให้ลูกได้รับวัคซีน

บาร์ต ทรอมป์ ผู้พิพากษาประจำศาลแขวงโกรนิงเงินกล่าวว่า เด็กชายควรได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยทันที “เพราะประโยชน์ที่เขาจะสร้างมีความสำคัญมากกว่าความกังวลของพ่อ”

โดยเอกสารจากศาลระบุว่า “เด็กชายต้องการใช้เวลากับคุณยายของเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เขายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เขากลัวว่าเขาจะนำเชื้อไปติดยายของเขา และเชื่อว่าหากทำอย่างนั้น อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ... เด็กชายพบว่ามันยากที่จะพูดคุยกับพ่อของเขาและรู้สึกว่าพ่อไม่รับฟังเสียงของเขา”

เด็กชายต้องการใช้เวลาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กับคุณยายของเขา ซึ่งเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลาม และอยู่ใน “ช่วงสุดท้ายของชีวิตเธอ” ซึ่งศาลถือว่าความประสงค์ของเด็กชายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า

โดยฝ่ายพ่อของเด็กชายร้องว่า วัคซีนโควิด-19 ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ และมีความเสี่ยงก่อให้เกิดผลกระทบต่ออวัยวะสืบพันธุ์ ซึ่งผู้พิพากษาทรอมป์ได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าว โดยระบุว่า คำกล่าวอ้างของฝ่ายพ่อไม่มีพลักฐานทางวิทยาศาสตร์รับรอง

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังกล่าวถึงความเสี่ยงว่า แม้ว่าเด็ก ๆ จะไม่ค่อยป่วยหนักจากไวรัสโควิด-19 แต่ก็มีโอกาสติดเชื้อแล้วป่วยอยู่ดี การฉีดวัคซีนจะช่วยลดโอกาสนั้น และลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

ด้านแม่ของเด็กชาย ซึ่งหย่าร้างกับฝ่ายพ่อ บอกว่า สนับสนุนการฟ้องศาลเรียกร้องสิทธิ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของลูกชาย

กฎหมายเนเธอร์แลนด์ระบุไว้ว่า หากผู้ปกครองไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผู้พิพากษาในชั้นศาลสามารถตัดสินใจแทนได้เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็ก

ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นในวัคซีนโควิด-19 กำลังลุกลามอย่างหนักในเนเธอร์แลนด์ โดยมีผู้นำพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่นำเสนอแนวคิดต่อต้านวัคซีนในรัฐสภาเป็นหนึ่งในตัวแปนสำคัญ

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่เนเธอร์แลนด์มีการใช้กันอยู่ ประกอบด้วย จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แอสตร้าเซเนก้า โมเดอร์นา และไฟเซอร์

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก Getty Image

เหตุกราดยิงร้านขายของชำในสหรัฐฯ ดับ 2 เจ็บ 12 ราย

หญิงดัตช์รอดหวุดหวิด หลังวิ่งตัดหน้ารถไฟ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ