WHO หนุนใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” รักษาผู้ป่วยหนักโควิดและกลุ่มเสี่ยงสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกหนุนใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่ชี้ต้องมีกลไกให้ประเทศยากจนเข้าถึง เพราะมีราคาสูง 70,000 บาทต่อโดส

ยาที่เป็น “แอนติบอดีค็อกเทล (Antibody Cocktail)” เริ่มเป็นที่พูดถึงในหลายประเทศทั่วโลก ว่าอาจเป็นวิธีการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง

โดยแอนติบอดีค็อกเทลคือการนำโมโนโคลนอลแอนติบอดี (Monoclonal Antibody) ตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปมารวมกัน โดยโมโนโคลนอลแอนติบอดีนั้น “เป็นโปรตีนหรือเซลล์ที่ผลิตในห้องแล็บ ซึ่งเลียนแบบความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับแอนติเจนที่เป็นอันตรายได้อย่างเฉพาะเจาะจง”

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เตรียมนำเข้า “โมโนโคลนอลแอนติบอดี” รักษาโควิด-19

ข้อได้เปรียบการรักษาโควิด-19 ด้วย “โมโนโคลนอลแอนติบอดี”

รู้จัก “โมโนโคลนอลแอนติบอดี” ทางเลือกรักษาโควิด-19 เยอรมนีบริจาคให้ไทย

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.ย.) คณะกรรมการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนว่า การใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” ของรีเจเนรอน (Regeneron) และของโรช (Roche) ในการรักษาโควิด-19 เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และผู้ป่วยหนักที่ไม่มีแอนติบอดี

การรักษาโควิด-19 ด้วยแอนติบอดีค็อกเทลจาก 2 บริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ แล้ว โดยได้รับการพิจารณาเมื่อครั้งที่ใช้เพื่อรับมือการติดเชื้อโควิด-19 ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับแอนติบอดีค็อกเทลของรีเจเนรอนนั้น เป็นการผสมโมโนโคลนอลแอนติบอดีระหว่าง คาซิริวิแมบ (Casirivimab) และอิมเดวิแมบ (Imdevimab) มีชื่อว่า “รีเจนคอฟ (REGEN-COV)”

เฉพาะในสหรัฐฯ รีเจนคอฟสร้างรายได้มหาศาลให้กับรีเจเนรอน โดย ณ ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มียอดขายรวม 2.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 8.6 หมื่นล้านบาท) และหลังจากนี้ รีเจเนรอนจะจัดหารีเจนคอฟเพิ่มเติม 1.4 ล้านโดสให้กับทางการสหรัฐฯ ภายในวันที่ 31 ม.ค. 2022 ที่มูลค่า 2,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 70,000 บาท) ต่อโดส

ราคาของรีเจนคอฟที่ค่อนข้างสูงนี้ ทำให้คณะกรรมการของ WHO ระบุว่า “ควรมีกลไกเพื่อปรับปรุงหรือกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงวิธีการรักษานี้”

WHO ยังขอความร่วมมือไปยังรีเจเนรอนเพื่อหาวิธีลดต้นทุนการผลิต และหาวิธีที่จะแจกจ่ายวิธีการรักษานี้ไปได้อย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง

องค์กรการกุศลทางการแพทย์ของฝรั่งเศสชื่อ Medecins Sans Frontieres (MSF) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการเข้าถึงยาช่วยชีวิตจากโควิด-19 โดยมีราคาที่สมเหตุสมผลในช่วงการระบาดใหญ่

คำแนะนำสนับสนุนให้มีการใช้แอนติบอดีค็อกเทลในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของ WHO มีที่มาจากผลการวิจัยขนาดใหญ่ใหญ่ในอังกฤษ และการทดลองในที่อื่น ๆ อีก 3 ชิ้น ซึ่งพบว่า โมโนโคลนอลแอนติบอดีและแอนติบอดีค็อกเทลสามารถลดความเสี่ยงในผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงสูง ไม่ให้มีอาการป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ในระดับสูง

ในเดือน มิ.ย. โครงการทดลอง RECOVERY ของสหราชอาณาจักรพบว่า วิธีการรักษาโควิด-19 ด้วยแอนติบอดีค็อกเทลนี้ ลดอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก Getty Image / Shutterstock

บางซื่อฉีดวัคซีนเข็ม 3 แอสตร้าฯ วันแรก

เช็ก! พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ