รวมพันธุ์ไม้ราคาแพงสุดในโลก แพงสุดลิ่มไม่แพ้ “ไม้ด่าง-กล้วยด่าง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รวมพันธุ์ไม้อื่นทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ที่ราคาแพงสุดลิ่มไม่แพ้ไม้ด่างกล้วยด่างในไทย

ในช่วงนี้เทรนด์ไม้ด่างไม้แปลกในประเทศไทยได้สร้างความฮือฮาไม่น้อย หลังมีการซื้อขาย “กล้วยด่างแดงอินโด” ในราคาสูงถึง 10 ล้านบาท

ปัจจัยที่ทำให้คนเลือกซื้อหรือสะสมต้นไม้ราคาสูง อาจมาจากความสวยงามกว่าปกติ หายากกว่าปกติ หรือความแปลกแตกต่างที่อาจเกิดโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทำให้ต้นไม้เหล่านี้มี “คุณค่า” ในการสะสมหรือนำมาเก็งกำไร

แต่โลกนี้ไม่ได้มีเพียงไม้ด่างเท่านั้นที่ซื้อขายกันในราคาสูงทะลุเพดาน นิวมีเดีย พีพีทีวี ได้รวบรวมพันธุ์ไม้ราคาชวนอ้าปากค้างมาไว้ที่นี่แล้ว

คุยกับนักสะสมต้นไม้ พร้อมพาชมสวน "ล้านใบ" หลากหลายพันธุ์ไม้มูลค่าสูง

ไขความลับ ไม้ด่างยอดฮิตกำลังมาแรง ราคาก็แพงไม่แพ้กัน

กล้วยไม้เซินเจิ้นนองก์ – 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6.6 ล้านบาท)

เริ่มกันที่น้ำจิ้ม ๆ ที่ราคาใกล้เคียงกับไม้ด่างในไทยอย่าง กล้วยไม้เซินเจิ้นนองก์ (Shenzhen Nongke Orchid) เป็นพันธุ์ไม้ที่มนุษย์รังสรรค์ขึ้นมา ไม่ใช่พันธุ์ไม้ที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ นักวิจัยต้องใช้เวลาถึง 8 ปีในการดูแลพืชชนิดนี้ให้เจริญเติบโต และต้องเวลาอีก 5 ปีจึงจะออกดอกบานสะพรั่ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงเนื่องจากความยากลำบากและการรอคอยเป็นเวลานานกว่าจะได้เชยชม

พันธุ์ไม้อันล้ำค่านี้มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ และสามารถกินได้ สนนราคาอยู่ที่ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 6.6 ล้านบาท) ที่ผ่านมามีรายงานว่าเคยมีการซื้อขายกล้วยไม้เซินเจิ้นนองก์ไปเพียงต้นเดียวเท่านั้น เท่ากับว่า มีเพียงคนเดียวในโลกที่ได้ครอบครองพันธุ์ไม้นี้ในขณะนี้

มาต่อกันที่ต้นไม้ที่อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตานักแต่งบ้านแต่งสวน นั่นคือต้นบอนไซ ซึ่งบางคนอาจสงสัยว่า ต้นบอนไซมีราคาแพงจนต้องนำมาพูดถึงเลยหรือ เพราะโดยปกติส่วนมากตามท้องตลาดก็จะเห็นมีราคาอยู่ที่หลักร้อยถึงหลักหมื่น

ต้นสนบอนไซเก่าแก่ – 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 43 ล้านบาท)

แต่ต้นบอนไซนี้ไม่ธรรมมา มันถูกเรียกว่า ต้นสนบอนไซเก่าแก่ (Old Pine Bonsai Tree) ความพิเศษคือ มันมีอายุมากถึง 800 ปี เพียงความเก่าแก่นี้ ก็เพียงพอแล้วสำหรับบรรดานักสะสมที่ต้องการได้มันมาไว้ในครอบครอง และในงานประชุมบอนไซนานาชาติที่ทามาคัตสึ ประเทศญี่ปุ่น ก็มีคนประมูลต้นสนบอนไซเก่าแก่นี้ไปด้วยราคาถึง 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 43 ล้านบาท)

ต้นบอนไซเป็นไม้พุ่มชนิดหนึ่งและเป็นไม้ประดับที่เจริญเติบโตในกระถางขนาดเล็กโดยไม่ต้องเติบโตเป็นลำต้นขนาดเต็ม วัฒนธรรมเอเชียในหลายพื้นที่มีการปลูกบอนไซเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกปฏิบัติจริยวัตรในสมัยโบราณ

ฮือฮา 'เสี่ยเมืองจันท์' ซื้อกล้วยด่าง 10 ล้าน แดงอินโด นางพญาตุ๊กแก เผยความพิเศษ แค่รับมอบฟันกำไร 6...

"ไม้ด่าง" ราคาพุ่ง ล่อใจคนร้ายตระเวนขโมย

บอนไซถือเป็นศิลปะที่มีชีวิตเนื่องจากมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม โดยบอนไซที่มีอายุน้อยมักมีราคาไม่แพง เพราะราคาของบอนไซจะสูงขึ้นตามอายุของมัน เรียกว่า ยิ่งแก่ยิ่งแพง

กุหลาบจูเลียต – 15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 527 ล้านบาท)

เมื่อปี 2006 โลกได้รู้จักกับดอกไม้ที่กล่าวขานกันว่าสวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดในงานแสดงดอกไม้เชลซี นั่นคือกุหลาบจูเลียต (Juliet Rose) ซึ่งความงามของมันทำให้ถูกประมูลไปในมูลค่าถึง 15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 527 ล้านบาท)

กุหลาบจูเลียตเป็นเหมือนกับกล้วยไม้เซินเจิ้นองก์ นั่นคือเป็นดอกไม้ที่มนุษย์พัฒนาขึ้น โดยกุหลาบพันธุ์นี้เป็นฝีมือของ เดวิด ออสติน ใช้เวลาผสมพันธุ์เพาะเลี้ยงดูแลนานถึง 15 ปี

ความแปลกหนึ่งของกุหลาบจูเลียตที่ทำให้มันทรงคุณค่าในสายตานักเลงพันธุ์ไม้คือ มันมีดอกที่ทำลายความเชื่อเรื่องโครงสร้างสมมาตร เนื่องจากกลีบดอกและลักษณะโดยรวมอยู่ในรูปแบบที่ไม่สมมาตร ไม่เหมือนใคร

ที่น่าตะลึงอีกอย่างหนึ่งคือ ในการรังสรรค์กุหลาบจูเลียตขึ้นมา ต้องใช้ต้นทุนสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 169 ล้านบาท) เรียกได้ว่าต้องใช้ทั้งทรัพยากรเงิน ทรัพยากรแรงกายแรงใจ และทรัพยากรเวลาจริง ๆ

ดอกคาดูปุล – ประเมินค่าไม่ได้

ถ้าถามว่าจะมีอะไรที่แพงกว่าพันธุ์ไม้ราคามากกว่า 500 ล้านบาทของกุหลาบจูเลียต ก็เห็นจะต้องเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ว่าคุณจะมีเงินทองมากมายแค่ไหนก็ไม่สามารถหาซื้อมาไว้ในครอบครองได้

เรากำลังพูดถึง ดอกคาดูปุล (Kadupul) ไม้ดอกที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในประเทศศรีลังกาเพียงที่เดียวในโลก คุณลักษณะพิเศษที่นอกจากจะพบได้ที่เดียวในโลกแล้วนั้น คือมันจะบานแค่ปีละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 คืน โดยมันจะบานในช่วงกลางคืนไม่กี่ชั่วโมง และเมื่อถึงเวลาก่อนรุ่งสางมาเยือน ก็จะเก็บซ่อนความงดงามไว้จากสายตาของทุกคนอีกครั้ง มีสมญาที่คนเรียกกันว่า “ราชินีแห่งรัตติกาล (Quenn of the Night)”

หนุ่มซื้อไม้ด่างโดนย้อมแมวทาสีน้ำมัน

ความแปลกและหายากของคาดูปุลทำให้แต่ละปี เคยมีผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเพียงเพื่อมาชมดูความสวยงามของดอกคาดูปุล ไม่เคยมีใครสามารถซื้อมันมาครอบครองได้ด้วยเงินสดหรือทองจำนวนเท่าใดก็ตาม และจะมีโทษรวมถึงการประณามอย่างรุนแรงสำหรับใครก็ตามที่พยายามจะตัดหรือลักลอบนำต้นคาดูปุลไปจากถิ่นอาศัยของมัน

 

เรียบเรียงจาก Planted Shack

ภาพจาก Planted Shack

ตั๊ก ศิริพร | ตามสัญญา EP.85 | ไม้ด่างราคาพุ่ง ขายใบละ 5 แสน!!

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ