ฝรั่งเศส เผย ออสเตรเลีย แจ้งพึงพอใจเรือดำน้ำ ก่อนฉีกสัญญาซบสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สกอตต์ มอร์ริส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผย ยังคงไม่สามารถติดต่อกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้ แต่จะยังไม่ละความพยายาม ล่าสุดข้อมูลเพิ่มมากขึ้นว่าทำไมฝรั่งเศสจึงไม่พอใจออสเตรเลียมากขนาดนั้น เพราะถูกทำลายความเชื่อใจคือประเด็นหลัก แต่คือ ทางออสเตรเลีย เพิ่งจะแจ้งฝรั่งเศส ว่าพึงพอใจกับโครงการเรือดำน้ำ ก่อนหน้าความร่วมมือออคุสจะประกาศเพียงไม่กี่ชั่วโมง

สหรัฐฯ-อังกฤษ ช่วยสร้างเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ให้ออสเตรเลีย หวังต่อกร จีน

ฝรั่งเศส เรียกทูตในสหรัฐฯ-ออสเตรเลีย กลับประเทศ ฉุนถูกฉีกสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

ออสเตรเลีย-ฝรั่งเศส แตกหัก เพราะเรือดำน้ำนิวเคลียร์

สำนักข่าว The Guardian รายงาน โดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวฝรั่งเศสระบุว่า กองทัพเรือออสเตรเลียได้ส่งจดหมายที่มีเนื้อหาระบุว่า พวกเขาพึงพอใจกับโครงการสร้างเรือดำน้ำระหว่างสองประเทศ โดยจดหมายดังกล่าวถูกส่งมาถึงฝรั่งเศสเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ความร่วมมือ ออคุส ระหว่างสามชาติ ได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียจะถูกประกาศขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

นี่คือรายละเอียดใหม่ที่ถูกเผยแพร่ออกมา และช่วยฉายมุมมองของฝรั่งเศสมากขึ้นต่อความไม่พอใจในความร่วมมือดังกล่าว  เพราะออสเตรเลียได้ฉีกสัญญาสร้างเรือดำน้ำมูลค่า 50,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐหรือ 1.6 ล้านล้านบาทที่ตกลงไว้กับบริษัทนาวาล กรุ๊ป บริษัทต่อเรือของฝรั่งเศส

สัญญาดังกล่าวตกลงไว้ตั้งแต่ปี 2016 เป็นการสร้างเรือดำน้ำพลังงานดีเซลจำนวน 12 ลำ แต่ต่อมาเผชิญปัญหาล่าช้าและงบประมาณที่บานปลาย

ช่วงหลายวันที่ผ่านมาฝรั่งเศสจึงออกมาตอบโต้สหรัฐฯ และออสเตรเลียอย่างเผ็ดร้อน บอกว่าตนถูกหักหลัง ทั้งโจมตีสหรัฐฯ ว่าทำตัวตีสองหน้า เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

ชาติสมาชิกอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปออกมาเข้าข้าง ระบุเห็นใจฝรั่งเศส ไปจนถึงชี้ว่า ถึงเวลาที่ยุโรปต้องยืนด้วยตัวเอง ลดการพึ่งพาจากมหาอำนาจ

 

แน่นอนว่าทั้งสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรก็ติดร่างแหถูกกล่าวโจมตีไปด้วย แต่ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสแล้ว และทั้งคู่มีแผนที่จะพบปะกันแบบตัวต่อตัวในเดือนตุลาคมนี้

ดูเหมือนว่าชาติที่ยังถูกโกรธอยู่คือ ออสเตรเลีย เพราะ สกอตต์ มอร์ริส นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่า ยังไม่สามารถติดต่อกับผู้นำฝรั่งเศสได้ และจากรายละเอียดที่ออกมาล่าสุดนี้ ที่เสริมว่า ออสเตรเลียได้ส่งจดหมายแสดงความถึงพอใจโครงการเรือดำน้ำในวันเดียวกันกับที่ความร่วมมือ ออคุส ถูกประกาศ

แอร์แว แกรนด์ชอง โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาตั้งข้อสังเกตผ่านรายการโทรทัศน์ของฝรั่งเศสว่า จดหมายดังกล่าวมาจากทางกองทัพออสเตรเลียจริง เพราะมีตราประทับเป็นหลักฐาน พร้อมระบุว่า ทั้งสองประเทศจะยังคงร่วมมือกันต่อไป แต่จู่ ๆ ในวันเดียวกันความร่วมมือ ออคุส ก็ถูกประกาศออกมา ทางกระทรวงกลาโหมจึงคาดว่า การตัดสินใจเข้าร่วมในออคุส น่าจะมาจากเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน ในการประชุมวงเล็ก ๆ

กรณีที่เกิดขึ้นจึงพออนุมานได้ว่า เหตุใดนานาชาติยุโรปจึงให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ ตลอดจนกล่าวโจมตีความร่วมมือออคุสนี้ด้วยถ้อยคำรุนแรงอย่าง ไว้ใจไม่ได้ หรือตีสองหน้า และล่าสุดโครงการนี้ยังส่งผลให้บรรดาพนักงานของบริษัทนาวาล บริษัทต่อเรือของฝรั่งเศสไม่พอใจจนออกมาประท้วง

 

พนักงาน บ.ต่อเรือฝรั่งเศสประท้วง เตรียมเรียกค่าชดเชย

เมื่อวานนี้ที่กรุงปารีส ที่บริษัทนาวาล กรุ๊ป บรรดาสมาชิกสหภาพแรงงานของบริษัทนาวาลออกมารวมตัวประท้วง แสดงความไม่พอใจต่อความร่วมมือออคุส การชุมนุมเกิดขึ้นอย่างสันติ ไม่มีความรุนแรง พร้อมกับมีการปิ้งบาร์บีคิวไปพร้อมกันด้วย

เอ็มมานูเอล เลอควาเทียร์ ตัวแทนสหภาพระบุว่า มีแรงงานมากถึง 1,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการฉีกสัญญาของออสเตรเลีย

ด้านฝั่งบริษัทนาวาล มีรายงานว่าพวกเขาจะเรียกค่าชดเชยไปยังรัฐบาลออสเตรเลีย จากกรณียกเลิกสัญญาครั้งใหญ่ ส่งผลให้คาดกันว่า การยกเลิกความร่วมมือนี้อาจทำให้รัฐบาลออสเตรเลียต้องจ่ายเงินชดเชยมากถึง 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 15,000 ล้านบาท

 

บริษัทนาวาล กรุ๊ป คือ บริษัทต่อเรือและรับเหมาผลิตอาวุธในทางการทหารรายใหญ่ของฝรั่งเศส เป็นบริษัทเอกชน ที่มีผู้ถือหุ้นหลักร้อยละ 62 เป็น รัฐบาลฝรั่งเศส ปัจจุบันคาดกันว่ามีพนักงานมากถึง 16,000 คน กระจายกันทำงานในหลายสาขาของบริษัท ที่ตั้งอยู่ใน 18 ประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เบลเยยีม ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ และอินเดีย

นอกจากต่อเรือดำน้ำยิงขีปนาวุธ เรือดำน้ำจู่โจม และเรือรบที่แล่นบนผิวน้ำแล้ว นาวาล กรุ๊ปยังผลิตอาวุธ เช่น ตอร์ปิโด F12 และ ตอร์ปิโด MU90 อาวุธยอดนิยมในการรบทางน้ำ  รวมไปถึงยังผลิตระบบต่าง ๆ เช่น การติดต่อสื่อสารใต้น้ำ ระบบส่งพลังงานแบบไร้สาย และการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์

ลูกค้ารายใหญ่นอกจากออสเตรเลีย ที่เคยตกลงให้บริษัทนี้สร้างเรือดำน้ำพลังงานดีเซลจำนวน 12 ลำแล้ว ยังมีอินเดีย ที่ตกลงซื้อเรือดำน้ำโจมตี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานดีเซลจำนวน 6 ลำ ภายในปี 2024

อีกรายคือ ซาอุดิอาระเบีย ชาติที่ทุ่มงบประมาณกับความมั่นคงสูงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก จากการสนับสนุนรัฐบาลเยเมนในการทำสงครามกลางเมืองกับกลุ่มกบฏ ปี 2017 ซาอุฯ เริ่มโครงการพัฒนาขีดความสามารถทางการทหาร โครงการระยะยาวถึงปี 2030 หนึ่งในนั้นคือความร่วมมือสร้างเรือรบและเรือดำน้ำร่วมกับนาวาล กรุ๊ป

ล่าสุดในวันนี้ สำนักข่าวอัลจาซีรารายงาน ผู้นำของ 4 ประเทศได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย จะเข้าร่วมประชุมกันในวันนี้ ภายใต้ชื่อ Quad ย่อมาจาก Quadrilateral Security Dialogue หมายถึง กรอบความร่วมมือ 4 ฝ่ายด้านความมั่นคง ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านจีนโดยเฉพาะ

นับเป็นการประชุม Quad แบบพบหน้ากันตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังต้องเว้นระยะห่างจากโควิด-19 โดยการประชุมแบบออนไลน์เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ประเด็นใหญ่ของการพูดคุยคือ ความกังวลต่อการผงาดขึ้นของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก นอกจากนั้นจะยังพูดคุยเกี่ยวกับบทบาทของสหรัฐฯ ที่จะเพิ่มขึ้นในภูมิภาค

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ