วินาทีลาวาภูเขาไฟสเปนทำโบสถ์พังถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาไฟในสเปนยังปะทุรุนแรง พ่นเถ้าถ่านและลาวาร้อนออกมาสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร

ภาพวินาทีที่หอระฆังโบสถ์แห่งหนึ่ง บนเกาะลาปัลมา ในหมู่เกาะคานารี ของสเปน พังถล่มลงมาทั้งหลัง ระหว่างที่ลาวาร้อนจากภูเขาไฟกุมเบร บิเอคา (Cumbre Vieja) ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โบสถ์แห่งนี้เพิ่งรอดพ้นจากการถูกเผาทำลายมาได้อย่างหวุดหวิด เนื่องจากธารลาวาภูเขาไฟในจุดดังกล่าวเริ่มหยุดนิ่งลง

ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบว่าภูเขาไฟลูกดังกล่าวยังคงปะทุอย่างรุนแรง จนยอดทรงกรวยด้านบนพังถล่มลงมา ขณะที่ธารลาวาร้อนหลายพันตันยังไหลออกมาตามรอยแยกใหม่

 

ภูเขาไฟปะทุรอบ 50 ปี ถล่มเมืองในสเปน หวั่นลาวาไหลลงทะเล เสี่ยงระเบิด-แก๊สพิษ

กัวเตมาลาอพยพประชาชน หลังภูเขาไฟระเบิด

 เผาผลาญบ้านเรือนประชาชนไปไม่น้อยกว่า 350 หลัง และพื้นที่ 15% ของไร่กล้วย ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของเกาะ ตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องตกงาน

ขณะนี้ มีธารลาวาหลักๆ อยู่ 2 จุด จุดหนึ่งไหลอย่างรวดเร็ว มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือของเกาะ ส่วนอีกจุด ไหลช้ากว่า มุ่งหน้าไปทางทิศใต้

ส่วนสนามบินบนเกาะลาปัลมา กลับมาเปิดทำการอีกครั้งเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.)  หลังเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเถ้าถ่านภูเขาไฟบนรันเวย์สนามบินแล้ว แต่เที่ยวบินยังถูกระงับต่อไป

ขณะที่ทางการเตือนประชาชนที่ยังไม่ยอมอพยพออกมา ให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง เพราะเถ้าถ่านภูเขาไฟเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ปอด และดวงตา

รวมทุกช่องทางแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำทุกพื้นที่ พร้อมวิธีรับมือ

เปิดภาพ ฤทธิ์ 'เตี้ยนหมู่' ถล่มรพ.บำเหน็จณรงค์ จมบาดาลเสียหายหนัก ย้ายโกลาหล ผู้ป่วยหนัก - โควิด

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ