เปิดผลวิจัย ออกซ์ฟอร์ด"มหัตภัยโควิด-19 ทำอายุขัยเฉลี่ยคนสั้นลง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดผลวิจัย ออกซ์ฟอร์ด"มหัตภัยโควิด-19 ทำอายุขัยเฉลี่ยคนสั้นลง" ซึ่งถือว่ามากที่สุดตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ผลการศึกษาตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.64) โดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยในปี 2020 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2  

ไฟเซอร์เริ่มการทดสอบทางคลินิกเฟส 2/3 “ยาเม็ด” รักษาโควิด-19

3 บริษัทผลิตวัคซีน มองโควิด-19 อาจเริ่มจบลงภายใน 1 ปี

ข้อมูลของประชากรใน 22 ประเทศจากทั้งหมด 29 ประเทศที่มีการวิเคราะห์ในการศึกษาดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงยุโรป สหรัฐ และชิลี ระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงมากกว่า 6 เดือนเมื่อเทียบกับปี 2562 สำหรับในภาพรวมนั้น อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดลงใน 27 ประเทศ จาก 29 ประเทศ

 

ผลการศึกษาออกซ์ฟอร์ด ยังระบุด้วยว่า อายุขัยเฉลี่ยที่ลดลงในประเทศต่างๆ อาจเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตเกือบ 5 ล้านคน

ดร. Ridhi Kashyap หนึ่งในผู้เขียนบทความดังกล่าวซึ่งถูกส่งตีพิมพ์  ในวารสาร International Journal of Epidemiology กล่าวว่า ส่วนใหญ่อายุขัยของผู้ชายลดลงมากกว่าผู้หญิง ซึ่งภาพรวมใน 15 ประเทศ ผู้ชายจะมีอายุขัยเฉลี่ยสั้นลงราว 1 ปีกว่าเมื่อเทียบกับผู้หญิงใน 11 ประเทศ

ขณะที่ในสหรัฐอเมริกายุขัยผู้ชายเฉลี่ยลดลง 2.2 ปีเมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งอัตราการตายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงานและผู้ที่อายุต่ำกว่า 60 ปี ในขณะที่ในยุโรป การเสียชีวิตในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมากกว่า

 

 

เรียบเรียงจาก รอยเตอร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ