ไฟเซอร์เริ่มการทดสอบทางคลินิกเฟส 2/3 “ยาเม็ด” รักษาโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไฟเซอร์ประกาศเริ่มการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 2/3 ยา “PF-07321332” หรือยาเม็ดสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเดือน เม.ย. เคยมีรายงานออกมาว่า บริษัทไฟเซอร์หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ได้ทำการพัฒนา “ยาเม็ด” ตัวหนึ่งขึ้นมา ซึ่งจะมีฤทธิ์รักษาโรคโควิด-19 ได้และเริ่มการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 1

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ไฟเซอร์ประกาศเริ่มการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 2/3 EPIC-PEP (การประเมินการยับยั้งโปรตีเอสสำหรับโควิด-19 ในการป้องกันโรคหลังการสัมผัสเชื้อ) ของการใช้ยาต้านไวรัสโควิด-19 PF-07321332” ร่วมกับยาริโทนาเวียร์ (Ritonavir) ปริมาณต่ำ ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

WHO หนุนใช้ “แอนติบอดีค็อกเทล” รักษาผู้ป่วยหนักโควิดและกลุ่มเสี่ยงสูง

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เตรียมนำเข้า “โมโนโคลนอลแอนติบอดี” รักษาโควิด-19

ความหวังใหม่! “ไฟเซอร์” พัฒนายาเม็ดรักษาโควิด-19 โดยเฉพาะ

การทดลองระยะที่ 2/3 นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยทางคลินิกระดับโลก และกำลังรับอาสาสมัครที่มีอายุอย่างน้อย 18 ปีและอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกับบุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

มิคาเอล โดลสเตน หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์และประธานฝ่ายวิจัย พัฒนาและการแพทย์ทั่วโลกของไฟเซอร์ กล่าวว่า “ด้วยผลกระทบอย่างต่อเนื่องของโควิด-19 ทั่วโลก เราเชื่อว่าการแก้ปัญหาไวรัสจะต้องมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่ทำสัญญาหรือเคยสัมผัสกับไวรัส และเสริมผลที่วัคซีนมีในการช่วยปราบการติดเชื้อ หากประสบความสำเร็จ เราเชื่อว่าการรักษานี้สามารถช่วยหยุดไวรัสได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่ไวรัสจะมีโอกาสแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งอาจเป็นการป้องกันโรคตามอาการในผู้ที่สัมผัสและยับยั้งการติดเชื้อในผู้อื่น”

เขาเสริมว่า “จากการเกิดขึ้นและวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของสายพันธุ์โควิด-19 และผลกระทบมหาศาล เรายังคงทำงานอย่างขยันขันแข็งเพื่อพัฒนาและศึกษาวิธีการใหม่ ๆ ที่จำทำให้ชนิดรับประทานของเราสามารถลดผลกระทบของโควิด-19 ได้ ไม่เพียงคำนึงถึงแต่ชีวิตผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชีวิตของครอบครัวและสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาด้วย”

การทดลอง EPIC-PEP ระยะที่ 2/3 เป็นการศึกษาแบบสุ่ม ควบคุมด้วยยาหลอก และจะรับอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวนสูงสุด 2,660 คน

ผู้เข้าร่วมจะได้รับการสุ่มให้ยา ว่าจะเป็น PF-07321332/Ritonavir หรือยาหลอก วันละ 2 ครั้งเป็นเวลา 5 หรือ 10 วัน วัตถุประสงค์หลักจะประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันและติดตามอาการของโรคจนถึงวันที่ 14

PF-07321332 เป็นสารยับยั้งโปรตีเอสต้านไวรัสโควิด-19 ในช่องปาก ซึ่งมีผลการทดสอบขั้นพรีคลินิกดี รวมถึงต้านไวรัสโควิด-19 ได้ในหลอดทดลอง และป้องกันโควิด-19 ได้อย่างครอบคลุมเป็นวงกว้าง

ยา PF-07321332 นี้ จัดอยู่ในประเภท “โปรตีเอส อินฮิบิเตอร์ (Protease Inhibitor)” แบบเดียวกับยารักษา HIV โดยมีสรรพคุณสามารถย่อยสลายโปรตีนได้ ซึ่งแน่นอนว่าโปรตีนของโควิด-19 ที่จะถูกย่อยสลายก็คือ “โปรตีนหนาม” ที่ใช้ในการยึดเกาะและแพร่เชื้อในจมูก ลำคอ และปอดของเรา

ส่วนริโทนาเวียร์เป็นยาต้านไวรัสที่ใช้ในการรักษา HIV โดยมันจะทำหน้าที่เป็น “บูสเตอร์” หรือตัวเสริมฤทธิ์เพิ่มประสิทธิภาพให้กับ PF-07321332

ผลลัพธ์จากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ซึ่งดำเนินการในอาสาสมัครที่ไม่มีประวัติเจ็บป่วย อายุระหว่าง 18-60 ปี จำนวน 60 คน แสดงให้เห็นว่า PF-07321332 มีความปลอดภัย และผู้รับยาสามารถทนต่อยาได้ดีไม่เกิดผลเสียร้ายแรง

โดลสเตนเคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อครั้งที่เปิดเผยว่ามีการพัฒนายาเม็กรักษาโควิด-19 ในช่วงแรกว่า “เราได้ออกแบบ PF-07321332 ให้เป็นยาชนิดรับประทานที่มีศักยภาพ ซึ่งสามารถออกฤทธิ์ได้ตั้งแต่เมื่อร่างกายมีสัญญาณแรกของการติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือไอซียู”

สำหรับยาตัวนี้ ก่อนนี้เคยคาดการณ์ว่าจะสามารถนำมาใช้ได้จริงภายในปีนี้ แต่ก็มีกระแสข่าวล่าสุดระบุว่า อาจใช้ได้จริงในปีหน้า 2022

 

เรียบเรียงจาก Pfizer

ภาพจาก AFP

“ไฟเซอร์” คาดทั่วโลกต้องใช้วัคซีนโควิด-19 นานหลายปี

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ