สเปนหวั่นลาวาจากเหตุภูเขาไฟปะทุไหลลงมหาสมุทร อาจเกิดระเบิด-ก๊าซพิษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉินหมู่เกาะคานารี สเปน เตือน ลาวาจากเหตุภูเขาไฟบนเกาะปะทุอาจไหลลงแอตแลนติกในเร็ววัน อาจเกิดการระเบิดและก๊าซพิษ

เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ที่ภูเขาไฟกุมเบร วิเอคา (Cumbre Vieja) บนเกาะลา พัลมา (La Palma) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคานารี ปะทุขึ้น ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (27 ก.ย.) หน่วยฉุกเฉินของหมู่เกาะคานารีเตือนผู้อยู่อาศัยตามแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะให้ปิดเมือง เนื่องจากลาวาไหลจากภูเขาไฟใกล้ลงสู่ทะเลเต็มที

หน่วยงานเตือนว่า ลาวาที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,250 องศาเซลเซียส อาจเคลื่อนถึงมหาสมุทรแอตแลนติกในอีกไม่นาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระเบิดและสร้างก๊าซพิษปกคลุมเกาะได้

วินาทีลาวาภูเขาไฟสเปนทำโบสถ์พังถล่ม

ภูเขาไฟปะทุรอบ 50 ปี ถล่มเมืองในสเปน หวั่นลาวาไหลลงทะเล เสี่ยงระเบิด-แก๊สพิษ

ภูเขาไฟสเปนปะทุในรอบ 50 ปี ธารลาวาไหลใกล้พื้นที่ชุมชน

หน่วยงานทวีตข้อความว่า “เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ลาวาจะถึงทะเลในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลของเมืองทาซาคอร์เต (Tazacorte) ซึ่งอาจทำให้เกิดก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คณะกรรมการเหตุฉุกเฉินจากภูเขาไฟของหมู่เกาะคานารีจึงขอสั่งปิดเมืองซาน โบรอนดอน (San Borondon), มารีนา อัลตา (Marina Alta), มารีนา บาคา (Marina Baja) และลา คอนเดซา (La Condesa) ... ประชาชนควรปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการและอยู่บ้าน โดยปิดประตูและหน้าต่าง จนกว่าจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้”

ในช่วงเช้าตรู่ของเช้าวันจันทร์ ลาวาเดินทางผ่านเมืองโทโดเก (Todoque) ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งประชาชนได้รับการอพยพเมื่อไม่กี่วันก่อน และอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะลา พัลมา เพียง 1.6 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ยังได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยภายในรัศมี 5 กิโลเมตรของภูเขาไฟ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเพิ่มเติม เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปะทุครั้งใหม่ ซึ่งอาจทำให้กระจกแตกได้

สายการบินหลักของหมู่เกาะคานารี บินเตอร์ คานาเรียส ยืนยันเมื่อวันจันทร์ว่า จะยังคงระงับเที่ยวบินไปและกลับจากสนามบินลา พัลมา ส่วนการจราจรทางอากาศอื่น ๆ ทั้งหมดที่สนามบินถูกยกเลิกในเช้าวันจันทร์เช่นกัน ตามรายงานของ AENA ผู้ดำเนินการสนามบินของสเปน

วันจันทร์นับเป็นวันที่ 9 ของการปะทุติดต่อกันของภูเขาไฟ ซึ่งจนถึงขณะนี้ทำให้ประชาชนต้องอพยพหนีไปแล้วเกือบ 6,000 คน ทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำลายสวนกล้วยที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของเกาะ

ภาพจากโดรนของรอยเตอร์เผยให้เห็นแม่น้ำลาวาร้อนแดงไหลเชี่ยวไปตามทางลาดของปล่องภูเขาไฟ ไหลผ่านใกล้บ้านเรือน ผืนดินและอาคารในหลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยมวลลาวาซึ่งเคลื่อนที่ช้า

ปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสจากเหตุปะทุของภูเขาไฟ แต่ประมาณ 15% ของผลผลิตกล้วยบนเกาะอาจตกอยู่ในความเสี่ยง ส่งผลกระทบต่อคนงานหลายพันคนในอนาคต

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

ภูเขาไฟสเปนปะทุในรอบ 50 ปี ธารลาวาไหลใกล้พื้นที่ชุมชน

คนกรุง -ปริมณฑล สบายใจได้อธิบดีกรมชลประทาน ยันน้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี 54

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ