ยิงไม่หยุด! เกาหลีเหนือ ทดสอบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้จะสังเกตเห็นว่าเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธบ่อยขึ้น และเพิ่งจะทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือ ไฮเปอร์โซนิกไป ล่าสุดมีการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง ด้านเกาหลีเหนือ เผยเป็นขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ซึ่งมีพลังทำลายล้างน้อยกว่าไฮเปอร์โซนิก นักวิเคราะห์มองว่า เพื่อใช้เป็นสัญญาณการต่อรองไปยังสหรัฐฯ ให้ยุติมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในรอบไม่ถึงเดือน

เกาหลีใต้เปิดฉากทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำสำเร็จ

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเปิดเผยภาพขีปนาวุธที่ถูกปลดปล่อยจากฐานเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.64)  เบื้องต้นรายงานระบุว่า ที่ทำการทดสอบเป็นขีปนาวุธแบบต่อต้านอากาศยาน หรือที่เรียกว่า Anti-aircraft missile ซึ่งถือเป็นขีปนาวุธที่ศักยภาพการทำลายล้างต่ำกว่าตัวที่ทดสอบไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28ก.ย.64) ซึ่งก็คือ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง หรือ Hypersonic ที่มีชื่อว่า ฮวาซอง 8

เชื่อกันว่า ฮวาซอง 8 เป็นเทคโนโลยีล้ำยุคที่สุดตัวหนึ่งที่เกาหลีเหนือมี เป็น 1 ใน 5 ของอาวุธใหม่ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพของกองทัพเกาหลีเหนือที่กำหนดกรอบเวลาไว้ 5 ปี

ขีปนาวุธ Hypersonic คือ ความก้าวหน้าสำคัญ หากเกาหลีเหนือทำได้จริงตามที่อ้าง เพราะอาวุธใหม่นี้เคลื่อนที่รวดเร็วมากจนระบบป้องกันยากจะสกัดกั้น ที่สำคัญคือ ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

 

ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเร็วขนาดไหน?

คาดกันว่าหากยิงขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิกจากกรุงปักกิ่งไปยังกรุงวอชิงตัน ดีซี จะใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 40 นาทีเท่านั้น เร็วมากกว่าเครื่องบินโดยสารธรรมดาหลายเท่า ตามปกติ เครื่องบินโดยสารที่บินจากกรุงปักกิ่งไปกรุงวอชิงตันดีซีแบบไม่หยุดพักจะใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง  ปัจุบันมี 3 ประเทศที่กำลังพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงนี้ คือ สหรัฐฯ จีน และรัสเซีย ดังนั้นการที่เกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถทำได้ จึงเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธมากี่ครั้งแล้ว?

โครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1984 ในสมัยของคิม อิล ซ็อง ปู่ของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน โดยตั้งแต่ปี 1984 จนถึงปีนี้ เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไปแล้วทั้งสิ้น 150 ครั้ง แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า มากกว่าครึ่งคือ เกือบ 80 ครั้ง เกิดขึ้นหลังคิม จอง อึน ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศ

โดยในช่วงแรก ๆ ปี 1964 - 1998 ขีปนาวุธส่วนใหญ่ที่ทดสอบเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ และ พิสัยกลาง จากนั้นในปี 2006 ก็ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ขีปนาวุธตัวนี้คือสิ่งที่สหรัฐกังวลมากที่สุด เพราะวิถึการยิงสามารถไปถึงแผ่นดินสหรัฐได้  และนับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา ไม่เคยมีปีไหนที่เกาหลีเหนือไม่ทดสอบอาวุธ เว้นเพียงปีเดียวคือ 2018 ซึ่งในเวลานั้น เกาหลีเหนือกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

คำถามคือทำไมเกาหลีเหนือจึงทดสอบอาวุธติดต่อกันในช่วงนี้?

เพราะหากย้อนไปเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือก็เพิ่งจะยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวจากรถไฟ นักวิเคราะห์มองว่า มีขึ้นเพื่อส่งแรงกดดันไปยังเกาหลีใต้ เพื่อให้สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีใต้เริ่มคิดถึงเรื่องการเจรจาเพื่อยุติมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

 

เป็นมาตรการเรียกว่า ไม้แข็งหรือข่มขู่ ในขณะเดียวกันก็มีความพยายามใช้ไม้อ่อนหรือวิถีทางการทูตด้วย

ไม้อ่อนที่ว่าคือ ในการประชุมสภาล่าสุดที่เกิดขึ้นในกรุงเปียงยาง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 ก.ย.64) คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด ประกาศว่าตัวเขาจะฟื้นฟูสายด่วนระหว่างสองเกาหลีภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อหาทางปรองดองกันอีกครั้ง โดยระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่เคยยั่วยุเกาหลีใต้ และการปะทะกันด้วยกำลังและวาจาเป็นเพียงความเข้าใจผิด

ท่าทีของคิม จอง อึน เกิดขึ้นหลังจากผู้นำเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีที่ประชุมใหญ่ยูเอ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรียกร้องให้มีการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

สายด่วนระหว่างสองเกาหลีคืออะไร?

สายด่วนระหว่างสองเกาหลี คือ ช่องทางที่เปิดไว้สำหรับการสื่อสารหลังเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ถูกตัดขาดจากกัน  ระบบการสื่อสารที่เรียกว่า Inter-Korean hotline นี้ในหมู่บ้านปันมุนจอม เจ้าหน้าจากฝั่งเกาหลีเหนือ และใต้จะมีการโทรศัพท์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันแบบนี้ทุกวัน วันละ 3-5 นาที

แต่กลางปี 2020 สายด่วนระหว่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ถูกตัดขาด โดยปัญหาเกิดจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่พอใจที่รัฐบาลเกาหลีใต้อนุญาตให้บรรดาผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือส่งบอลลูนที่บรรจุแผ่นพับ ข้อมูลข่าวสาร ข้ามชายแดนมาฝั่งเกาหลีเหนือเพื่อบอกชาวเกาหลีเหนือว่า ที่เกาหลีใต้มีชีวิตที่ดีกว่า

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ