ญี่ปุ่นใช้พลังร็อกแอนด์โรล เตือนประชาชนเรื่องอันตรายจากหมีป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดอิวาเตะนำเพลงร็อกมาเตือนประชาชนเรื่องภัยจากหมีป่า มีเนื้อร้องว่า “คุณคิดว่าลูกหมีน่ารักสินะ? ใกล้ ๆ ลูกหมีมีพ่อแม่หมี และมันจะจู่โจมคุณ!”

“หมีป่า” เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ปกติในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น และมักเกิดโศกนาฏกรรมเมื่อพวกมันหลุดเข้ามาในเมือง จนบางครั้งอาจสังหารประชาชน ทำให้หลายพื้นที่พยายามหาวิธีป้องกัน รวมถึงเตือนภัยประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้อัตราการพบเห็นหมีป่าในบริเวณพื้นที่ชนบททางตอนเหนือของญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น ทำให้ทางการจังหวัดอิวาเตะตัดสินใจใช้กลยุทธ์ใหม่ในการเตือนประชาชน นั่นคือ “พลังร็อก” ภายใต้แคมเปญ “ป้องกันความเสียหายจากหมีในฤดูใบไม้ร่วง”

จับหมีควายหนัก 120 กก.หลงป่าชุมชน

พบหมีหลงเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐฯ

หมีแอบเปิดประตูรถในสหรัฐฯ

แคมเปญดังกล่าวจะมีการแจกใบปลิวให้ความรู้เกี่ยวกับอันตรายจากหมี พร้อมด้วยการเปิดเพลงร็อกที่ชื่อว่า “ร็อกแอนด์โรลหมีดำ” ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่นร้านค้าในท้องถิ่น โดยแคมเปญนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. นี้

“คุณคิดว่าลูกหมีน่ารักสินะ?” เนื้อเพลงเริ่มต้นขึ้นด้วยเสียงกีตาร์และกลอง “ทิ้งความคิดไร้เดียงสานั้นเลย! ใกล้ ๆ ลูกหมีมีพ่อแม่หมี และมันจะจู่โจมคุณ! โฮก โฮก โฮก โฮก โฮก โฮก มันจะโจมตีคุณทันที!”

เนื้อร้องบางส่วนยังสอนวิธีเอาตัวรอดจากหมีว่า “อย่าวิ่งทันทีเมื่อเจอหมี อย่าหันหลังหนีเมื่อเจอหมี แกล้งตายก็ไม่มีผล อย่าละสายตาจากหน้าหมี ค่อย ๆ ก้าวถอยโดยไม่หันหลัง”

เพลงร็อกทรงพลังแฝงความรู้นี้เป็นผลงานการประพันธ์ของโทโด คาโฮรุ นักดนตรีวัย 61 ปี และทากุชิ โทโมโยชิ นักแต่งเพลงวัย 69 ปี

ทากุชิกล่าวว่า คำแนะนำที่อยู่ในเนื้อเพลงเป็นประโยชน์กับเขาในครั้งหนึ่งที่เขาพบหมีใกล้ทุ่งนา “มันน่ากลัวมากเมื่อมันปรากฏตัวต่อหน้าคุณ คุณอยากหนี แต่ปู่ย่าตายายของผมบอกไว้เมื่อหลายปีก่อนว่าถ้าเจอหมี อย่าหันหลัง ให้ค่อย ๆ ถอยกลับช้า ๆ”

ด้านโทโดกล่าวว่า เดิมทีเขาเขียนเพลงนี้เป็นเพลงบลูส์ แต่ทากุจิซึ่งเล่นในวงดนตรีมากว่า 50 ปีตัดสินใจเปลี่ยนเป็นจังหวะร็อก “ว่ากันว่าหมีเป็นสัตว์ที่ขี้ตื่นขี้กลัว ดังนั้นผมคิดว่าถ้ามันได้ยินเพลงนี้มันคงจะหนีไปเลยด้วยซ้ำ นั่นคือพลังของร็อกแอนด์โรล” โทโดบอก

มีการพบเห็นหมีป่ามากกว่า 3,300 ครั้งในจังหวัดอิวาเตะในปี 2020 เพิ่มขึ้นจาก 700 ครั้งในปี 2017 ส่วนในปี 2021 นี้ ณ เดือน ส.ค. มีการพบเห็นหมีในจังหวัดอิวาเตะแล้ว 2,188 ครั้ง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว 13 คนจนถึงตอนนี้

เจ้าหน้าที่ทางการจังหวัดอิวาเตะคาดหวังว่า เพลงดังกล่าวซึ่งจะเปิดในร้านค้าริมถนนในท้องถิ่นจนถึงวันที่ 31 ต.ค. จะสอนให้ผู้คนรู้จักวิธีปฏิบัติที่ปลอดภัยเมื่อเผชิญหน้ากับหมีป่า

สำหรับเพลงเต็ม ๆ สามารถฟังได้ที่นี่

เรียบเรียงจาก Asahi / The Guardian / ทางการจังหวัดอิวาเตะ

ภาพจาก The Guardian

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ