ความสูญเสียของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หลังโลกป่วน เฟซบุ๊กล่ม 6 ชั่วโมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทยยาวนาน 6 ชั่วโมง แพลตฟร์อม โซเชียลมีเดีย หลักของโลกอย่างเฟซบุ๊ก และ อินสตราแกรม ล่มพร้อมกันทั่วโลก รวมถึง วอทแอป แอปฯ สนทนาที่นิยมในสหรัฐ ล่ม! พร้อมกัน และล่มยาวนาน ซึ่งมีคำชี้แจงออกมาจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก รวมถึงความเสียหายทางธุรกิจมหาศาล ลามไปถึงหุ้นกลุ่มโซเชียลมีเดีย

เวลาประมาณ 22.45 น.ตามเวลาประเทศไทย ผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างเริ่ม โพสต์ถามถึงความไม่ปกติของแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ #เฟสล่ม #ไอจี 

เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ล่มทั่วโลก นานกว่า 6 ชั่วโมง

วันสุดท้าย! จองซื้อ “สิริฮับ โทเคน” สร้างประวัติศาสตร์การลงทุนเท่าเทียม

ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก   ออกมาขอโทษด้วยตนเอง ระบุว่า Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp  กำลังกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ขออภัยที่ทำให้หยุดชะงักในวันนี้ ฉันรู้ดีว่าคุณต้องพึ่งพาบริการของเรามากเพียงใดเพื่อติดต่อกับบุคคลที่คุณห่วงใย

 

 

หุ้นเฟซบุ๊กดิ่งทันทีเกือบ 5% หนักสุดในรอบ 1 ปี  

หลังจากเฟซบุ๊กประสบปัญหา "ล่มทั่วโลก" ส่งผลทำให้ ดัชนีหุ้น Facebook ลดลงทันทีเกือบ 5% ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 1  ปี ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย. 2563 มูลค่าหุ้นลดลงไปที่ 121.6 พันล้านดอลลาร์ ก่อนปิดตลาดที่ 326.23 ดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 16.78 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.89%

ซึ่งการหยุดชะงักของเฟซบุ๊กครั้งนี้ รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 ที่ระบบล่มนานประมาณ 1 วัน ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ประมาณ 80 ล้านคน แต่เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นขณะที่เฟซบุ๊กมีผู้ใช้กว่า 3 พันล้านคน

 

ตกมาอยู่อันดับ 5  "คนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก"

ขณะที่ความมั่งคั่งของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ลดลงมากว่า  6 พันล้านดอลลาร์ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ทำให้เขาตกอันดับในรายชื่อคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ลงมาอยู่อันดับที่ 5 ซึ่งต่ำว่า  Bill Gates  ตามการจัดลำดับของ Bloomberg Billionaires Index โดยก่อนหน้านี้มูลค่าความมั่งคั่งของ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก อยู่ที่ระดับ 1.40 แสนล้านดอลลาร์

ฉุดหุ้นกลุ่มโซเชียลมีเดียลงยกแผง

นอกจากนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับเฟซบุ๊ก และ แอปพลิเคชันอิ่นๆ ที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน อย่าง  อินสตาแกรม และวอทแอป ยังส่งผลทำให้ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีลดลงตามไปด้วย โดยดัชนี Nasdaq Composite  หุ้นกลุ่มนี้ลดลงกว่า 2%  นับว่ารุนแรงมาก ในขณะที่กลุ่มหุ้นโซเชียลมีเดีย อย่างทวิตเตอร์ สแนป พินเทอเรสต์ (Pinterest) ตกลงไปมากกว่า 5%

ผู้เชี่ยวชาญคาด สาเหตุ ทั้งขัดข้องทางอินเทอร์เน็ต และ ถูกโจมตีจากคนภายนอก

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย รวมถึง Jonathan Zittrain ผู้อำนวยการ Berkman Klein Center for Internet & Society ของ Harvard วิเคราะห์ว่า อาจเกิดจากความผิดพลาดภายในอย่างระบบอินเทอร์เน็ตขัดข้อง และในทางทฤษฎีก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกโจมตีจากภายนอก

 

เรียบเรียงจาก reuters / cnbc / bloomberg

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ