สหรัฐฯ ยังคงทหารในไต้หวัน แม้ตัดสัมพันธ์ทางการแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อใหญ่ของสหรัฐ ฯ หนังสือพิมพ์ วอลล์สตรีทเจอร์นัล (Wall Street Journal) รายงานข่าวใหญ่ชิ้นหนึ่ง ที่อาจทำให้ความร้อนระอุบนช่องแคบไต้หวันเพิ่มดีกรีขึ้นไปอีก หลังจีนส่งฝูงบินรบเข้าเขตป้องกันภัยทางอากาศของจีนทั้งสัปดาห์นี้

ผู้นำสหรัฐฯ-จีน เตรียมจัดประชุมออนไลน์ ลดความตึงเครียด

จีน ส่งเครื่องบินรบลุกล้ำไต้หวัน เกือบ 150 ลำ ใน 4 วัน

วอลล์สตรีทเจอร์นัล อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนโดยไม่เปิดเผยรายชื่อว่า สหรัฐฯ ได้ส่งหน่วยรบพิเศษและหน่วยนาวิกโยธินเข้าไปช่วยฝึกฝนกำลังพลของไต้หวัน อย่างลับ ๆ ตั้งแต่ปี 2020 โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้ฝึกซ้อมรบให้กับทหารราบ ส่วนนาวิกโยธิน ฝึกรบให้กับหน่วนยกองทัพเรือ มีการฝึกในปฏิบัติการซ้อมการแทรกซึมด้วยเรือโจมตีที่ฐานทัพเรือในเมืองเกาสง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน โดยการฝึกฝนทำมาแล้วหลายเดือน หรืออาจจะเป็นปี ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ผลัดเปลี่ยนกันหมุนเวียนเข้าออกเกาะไต้หวัน

วอลล์สตรีทเจอร์นัล อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคนโดยไม่เปิดเผยรายชื่อว่า สหรัฐฯ ได้ส่งหน่วยรบพิเศษและหน่วยนาวิกโยธินเข้าไปช่วยฝึกฝนกำลังพลของไต้หวัน อย่างลับ ๆ ตั้งแต่ปี 2020

โดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้ฝึกซ้อมรบให้กับทหารราบ ส่วนนาวิกโยธิน หรือ Marine ฝึกรบให้กับหน่วนยกองทัพเรือ มีการฝึกในปฏิบัติการซ้อมการแทรกซึมด้วยเรือโจมตีที่ฐานทัพเรือในเมืองเกาสง ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน โดยการฝึกฝนทำมาแล้วหลายเดือน หรืออาจจะเป็นปี ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ผลัดเปลี่ยนกันหมุนเวียนเข้าออกเกาะไต้หวัน

ข่าวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ล่าสุด หู ซีจีน บรรณาธิการสำนักข่าว Global Times ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีนออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมสหรัฐฯ ต้องส่งทหารลับ ๆ มายังไต้หวัน และทำไมจึงมีเพียงแค่ 20 นายเท่านั้น พร้อมเรียกร้องให้จีนโจมตีทางอากาศใส่ทหารสหรัฐฯ บนเกาะไต้หวันเสีย

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาระบุว่า สหรัฐฯ ควรยุติการสนับสนุนทางการทหารแก่ไต้หวัน

ด้านฝั่งสหรัฐฯ ยังไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างเป็นทางการ แต่กระทรวงกลาโหมออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ส่วนรายงานจากเพนตากอน จอห์น ซัพเพิล โฆษกเพนตากอนยังไม่ได้ยืนยันว่ารายงานถูกต้องหรือไม่ แต่ระบุว่า สหรัฐฯ มีพันธะหน้าที่ในการสนับสนุนไต้หวันจากภัยคุกคามของจีน

นับเป็นข่าวใหม่ที่สร้างความกังวลต่อความมั่นคงของภูมิภาค เนื่องจากช่วงนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันกำลังตึงเครียด นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา จีนส่งเครื่องบินรบมาเข้าเขตไต้หวันแล้วเกือบ 150 ลำ มากที่สุดคือในวันที่ 4 ตุลาคมที่ส่งมาถึง 56 ลำ มีทั้งเครื่องบินขับไล่ไอพ่น เครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ

 

เขต ADIZ คืออะไร?

กระทรวงกลาโหมสหรัฐนิยาม ADIZ หรือ Air Defense Identification Zone ว่า คือ “ขอบเขตน่านฟ้า (Airspace) ที่อากาศยานซึ่งเข้ามาในเขตจะต้องพร้อมแสดงตน และระบุตำแหน่งที่อยู่ เป็นเขตที่อยู่ใต้การควบคุมการบิน

กรณีของไต้หวัน ได้มีการประกาศเขต ADIZ ขึ้นมา เพื่อแสดงเจตจำนงว่า เครื่องบินใดๆไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินพาณิชย์หรือเครื่องบินทหาร หากจะเข้าเขตนี้ต้องแสดงตน แต่สำหรับจีน พวกเขาไม่ยอมรับเขตนี้ เพราะภายใต้นโยบายจีนเดียว ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน  และล่าสุด ชิว  กว๋อ-เจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ก็เพิ่งจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันกำลังอยู่ในจุดที่ย้ำแย่ที่สุดในรอบ 40 ปี และมีความเป็นไปได้ที่จีนจะมีความสามารถในการบุกยึดไต้หวัน ด้วยศักยภาพทางการทหารแบบเต็มรูปแบบในปี 2025 นี้ หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

ส่วนในวันนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันออกมาย้ำถึงจุดยืนอีกครั้ง โดยระบุว่า ไต้หวันไม่ต้องการการเผชิญหน้า แต่หากจีนโจมตีก่อน ก็ต้องตอบโต้ ซึ่งเป็นจุดยืนที่ผู้นำไต้หวันระบุมาแล้วหลายครั้ง

ท่ามกลางความตึงเครียด ช่วงนี้เองไต้หวันก็กำลังต้อนรับนักการเมืองจากต่างชาติ โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวานนี้คณะสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสก็เพิ่งจะมาเยือนไต้หวันไป

รายล่าสุดคือ โทนี แอบบอต อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ในวันเดียวกันได้ขึ้นกล่าว ยืนยันว่าออสเตรเลียและสหรัฐฯ จะไม่ทิ้งให้ไต้หวันต่อสู้กับจีนอย่างโดดเดี่ยว

ต้องดูว่า ข่าวการส่งกองกำลังพิเศษไปซ้อมรบให้กองทัพไต้หวัน จะทำให้ความร้าวฉานระหว่างสหรัฐกับจีนกลับมาหรือไม่ หลังจากที่เพิ่งจะเคลียร์กันได้เมื่อวาน เมื่อที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐ เจค ซัลลิแวนเข้าหารือกับ หยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ที่เมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ผลการประชุมได้ข้อสรุปว่า สหรัฐฯ  และจีนจะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ เพื่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เจอกันก่อนสิ้นปีนี้

ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐฯ กังวลท่าทีของจีนต่อไต้หวัน

 อย่างไรก็ตาม เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีล่าสุดว่า สหรัฐฯ กังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่บั่นทอนความสงบบนช่องแคบไต้หวัน โดยยืนยันว่า สหรัฐฯ จะยืนหยัดและทำทุกทางเมื่อเห็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความไม่มั่นคงเกิดขึ้น

ตอนนี้มีข่าวว่าผู้นำจีนกับสหรัฐฯ ตกลงจะพูดคุยกันปลายปี หลายคนมองว่าร้าวฉานจะคลี่คลาย แต่ศาสตราจารย์ด้านการเมืองแห่งมหาวิทยาลัย East China Normal ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องซีจีทีเอ็นของทางการจีนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเริ่มดีขึ้นแล้ว

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ