ส่องความสำเร็จ "Squid Game" แรงส่งซีรีส์เกาหลีให้คนทั่วโลกรู้จักมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูกุงฮวาโกชีพีออซึมนีดา หรือ ดอกมูกุงฮวาบานแล้ว ประโยคเกม เอ อี ไอ โอ ยู หยุด เกมแรกของซีรีส์ "Squid Game"เรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเกาะห่างไกลแห่งนี้ที่เหมือนอยู่อีกโลก แต่วันนี้เกมต่างๆ และความเป็น Squid Game ดั่งกระฉ่อนไปแล้วทั่วโลก

Squid Game หรือ สควิดเกม ออนแอร์วันแรกในเน็ตฟลิกซ์ เมื่อ 17 ก.ย. 2564 ความยาวทั้งหมด 9 ตอน เนื้อหาโดยสรุปคือ คนสิ้นหวังกับปัญหาของชีวิตในโลกจริงทั้ง 456 คนมารวมตัวกันบนเกาะแห่งหนึ่งเพื่อเสี่ยงชีวิตเล่นเกม โดยมีแรงจูงใจคือ ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 45.6 พันล้านวอน (38.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"Squid Game" ขึ้นแท่นซีรีส์ฮิตในเน็ตฟลิกซ์

ฮอตไม่หยุด “จอง โฮยอน” นักแสดง Squid Game ยอดติดตามไอจีพุ่งทะลุ 14 ล้าน

หลังออกอากาศไป Squid Game ก็ได้รับนิยมไปทั่วโลก ที่ไม่ใช่แค่ตัวของซีรีส์เท่านั้น ยังมีผลไปถึงตั้งแต่ทีมนักแสดง หุ้นของเน็ตฟลิกซ์ ที่สำคัญคือ "เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการบันเทิงเกาหลีใต้อีกครั้ง"

 

 

ความสำเร็จนักแสดง ยอดติดตามในอินสตาแกรมพุ่งขึ้นหลักล้าน 

ต้องบอกก่อนว่าซีรีส์ Squid Game เป็นผลงานการกำกับและเขียนบทของ ฮวังดงฮยอก ซึ่งเริ่มต้นงานชิ้นนี้ตั้งแต่ช่วงปี 2008-2009 ก่อนจะได้นำมาสร้างจริงในอีก สิบกว่าปีต่อมา (2021) ซึ่งหลังออนแอร์ไปก็ประสบความสำเร็จอย่างมาก รวมถึงทีมนักแสดง

เริ่มที่ จองโฮยอน @hoooooyeony จากเดิมยอดติดตามอยู่ที่ 4 แสนกว่าฟอลโล แต่ปัจจุบัน (10 ต.ค.64) 18.2 ล้านฟอลโล เดิมเธอเป็นนางแบบของเกาหลีใต้ และ Squid Game คือผลงานการแสดงเรื่องแรกของเธอ ซึ่งประสบความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งความสำเร็จของจองโฮยอน ยังทำให้ได้รับเลือกให้เป็น Global Ambassador ของหลุยส์ วิตตอง อีกด้วย

ขณะที่ คิมจูรยอง @kimjooryoung ต้องนับว่าเธอคือผู้ที่มียอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นมากถึง 2,000 เท่า จาก 400 ฟอลโล  ณ ปัจจุบัน อยู่ที่ 1.8 ล้านฟอลโล

ด้านนักแสดงนำชายอย่าง พัคแฮซู  และ อีจองแจ สองคนนี้มีชื่อเสียงด้านการแสดงและมีผลงานการแสดงมาแล้วหลายเรื่อง แต่ที่ผ่านมาพวกเขาไม่เล่นโซเซียลมีเดียเลย จนกระทั่งความสำเร็จของ Squid Game ทำให้ทั้งคู่เปิดอินสตาแกมเพื่ออัปเดตเรื่องราวในชีวิตให้แฟนๆ ได้หายคิดถึง โดย พัคแฮซู ใช้ชื่ออินสตาแกรมว่า @haesoopark_official ส่วน อีจองแจ ใช้ชื่อว่า @from_jjlee ซึ่งยอดฟอลโลก็ทะยานขึ้นหลักล้านในเวลาไม่นาน

ขณะที่คนอื่นๆ ทั้ง อียูมี,ฮอซองแท,อานุพัม ตรีพาติ,วีฮาจุน,อีจองจุน ล้วนแต่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นทะลุล้านเช่นกัน

นอกจากนั้น ทีมนักแสดงยังได้รับเชิญสัมภาษณ์ในรายการเดอะ ทูไนท์ โชว์ สตาร์ริง จิมมี ฟาลลอน( The Tonight Show Starring Jimmy Fallon )  ทอล์คโชว์ดังทางสถานีเอ็นบีซี ของสหรัฐอเมริกา ผ่านระบบวีดีโอออนไลน์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ตอกย้ำว่าซีรีส์เรื่องนี้สร้างความสำเร็จไปแล้วทั่วโลก

ความสำเร็จในเชิงธุรกิจ ดันหุ้นสื่อบันเทิงเกาหลี หุ้นเน็ตฟลิกซ์ และยอดขายรองเท้าที่นักแสดงใช้ในฉาก

หลังจากซีรีส์เรื่องนี้ออนแอร์ไปไม่นาน ได้สร้างสถิติเป็นซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่สามารถคว้าอันดับ 1 ของหนังและซีรีส์ยอดนิยมบนเน็ตฟลิกซ์ในสหรัฐอเมริกาได้ และดันให้หุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการสร้างซีรีส์เรื่องนี้ พุ่งขึ้นเช่นกัน

Bucket Studio ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทต้นสังกัดของนักแสดงนำ อีจองแจ ราคาหุ้นเพิ่มขึ้น 2% ในช่วงที่ออนแอร์วันแรกในการซื้อขายตลาดหุ้น KOSPI โดยราคาดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 5,290 วอน เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนที่ Squid Game จะออนแอร์ที่ระดับ 2,800 วอน ดันมูลค่าหุ้นจาก 114 พันล้านวอน ขึ้นมาเกือบแตะ 2 แสนล้านวอน (170 ล้านดอลลาร์)  ณ วันที่ 17 ก.ย.

Showbox ถือหุ้นในบริษัท Siren Pictures ผู้ผลิตซีรีส์เรื่องดังกล่าว พุ่งขึ้นกว่า 50%  โดยราคาหุ้นอยู่ที่ 5,980 วอน  ณ วันที่ 17  ก.ย. ขณะที่ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นเคยตกลงไปถึง 10%

โอแทวอน นักวิเคราะห์จาก Korea Investment & Securities กล่าวว่า บริษัทสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นซึ่ง Squid Game  ยังทำให้หุ้นในกลุ่มสื่อและโฆษณาของเกาหลีใต้ได้อานิสงค์ไปด้วย เช่น Astory เพิ่มขึ้น 15.7% Next Entertainment World เพิ่มขึ้น 12.7% และ Samhwa Networks เพิ่มขึ้น 10.2% ในช่วง 3 วันหลังซีรี่ย์เรื่องนี้ออนแอร์

ส่วนหุ้นของ เน็ตฟลิกซ์ เองก็ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2564 ซึ่งปิดการซื้อขายไปที่ 610.34 ดอลลาร์ หลังนักลงทุนให้ความมั่นใจว่าบริษัทยังคงสามารถสร้างฐานสมาชิกเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ก็เพิ่มขึ้นอีก 5.2% โดยมีราคาสูงสุดอยู่ที่ 640.39 ดอลลาร์ 

Reed Hastings ซีอีโอของเน็ตฟลิกซ์  ระบุว่า ความสำเร็จของ Squid Game สร้างความประหลาดใจให้กับเน็ตฟลิกซ์ เช่นกันเนื่องจากบริษัทไม่ได้คาดหวังว่าจะมีผู้ชมทั่วโลกมากมายขนาดนี้

นอกเหนือจากนั้น สินค้าอย่างรองเท้าสลิปออนสีขาว ที่นักแสดงใช้ใส่ในฉากการเล่นเกม ซึ่งเป็นของ ยี่ห้อแวนส์ (Vans) ยังมียอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 7,800% 

ขณะที่ ผู้ชมที่ชื่นชอบซีรีส์เรื่องนี้ยังพยายามหาซื้อชุดวอร์มและรองเท้าผ้าใบสีขาว ที่คล้ายกับที่ผู้เข้าแข่งขันสวมใส่ ตามข้อมูลของ Lyst Insights พบว่า ยอดขายชุดวอร์ม เพิ่มขึ้น 97% ส่วนรองเท้าผ้าใบสีขาวมียอดขายเพิ่มขึ้น 145%  ขณะที่ชุดที่มีลักษณะคล้าย ผู้คุมในซีรี่ย์ ยังมียอดขายเพิ่มขึ้น 35%  

นอกจากนั้นยังสร้างกระแสการแต่งชุดคอสเพลย์ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย บางคน DIY ชุด Squid Game เอง เช่นเขียนหมายเลขผู้เล่นสีขาวลงบนชุดวอร์มสีเขียว เพื่อแต่งตัวเป็นผู้เข้าแข่งขัน บางคนใช้หน้ากากติดเทปสีขาวเป็นสัญลักษณ์ สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ตามแบบฉบับของผู้คุม เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ร้านคาเฟ่ กลางกรุงปารีส  ฝรั่งเศส จัดอีเวนต์เปลี่ยนโฉมร้านเป็นธีม Squid Game โดยตกแต่งทุกอย่างเป็นเหมือนฉากในซีรีส์เกือทั้งหมด ตลอดจนการรวบรวมเกมที่ใช้แข่ง  เช่น เกมทักจี ซึ่งตบหน้ากันจริงระหว่างรอคิวเข้า  แกะขนมทัลโกนาให้ได้ในเวลา 1 นาทีครึ่ง โดยมีผู้คุมคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากมายเข้าคิวจนแถวยาว 200 กว่าเมตร เนื่องจาก อีเวนต์นี้มีแค่ 2 วัน คือ 2-3 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ไวรัลในโลกอินเทอร์เน็ต

ในโลกอินเทอร์เน็ต เช่น TikTok ยังนำเกมที่ปรากฏในซีรี่ย์ไปเล่นตาม โดยเฉพาะ เกมอีไอโอยูหยุด ซึ่งมาสคอตเด็กผู้หญิงผมแกะได้รับความนิยมสูงมาก เมื่อถูกนำไปวางตามสถานที่ต่างๆ แต่ที่สร้างกระแสอย่างมากคือ เกมแกะน้ำตาล หรือ ขนมทัลโกนา ที่กลับมาฮิตอีกครั้ง เนื่องจากเป็นเกมที่เด็กๆ เกาหลีใต้ ยุค 80 90 นิยมเล่นกัน ก่อนเลือนหายไปตามกาลเวลา

ซึ่งวิธีการเล่นคือใช้เข็มค่อยๆ เจาะตามรูปทรงที่ปรากฏอยู่บนแผ่นน้ำตาลให้ออกสมบูรณ์ที่สุด หลายคนเลียนแบบเป็นรูปต่างๆ นอกเหนือจากในเกม 

แต่...ใช่ว่าซีรี่ย์ Squid Game จะไม่สร้างผลกระทบ 

เมื่อความดังของซีรีส์เรื่องนี้ส่งผลให้เกิดการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ เอสเค บรอดแบนด์ บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในเกาหลีใต้ ยื่นฟ้องเน็ตฟลิกซ์ เพื่อเรียกร้องให้จ่ายเงินตอบแทนเป็นค่าใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและค่าบำรุงรักษาให้กับทางบริษัท เนื่องจากมีผู้เข้าชม Squid Game พุ่งสูงขึ้น ทำให้ การใช้ทราฟฟิกบนเครือข่ายของเอสเคหนาแน่นส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการอื่นทั้งหมด

ขณะที่ หมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในเรื่อง ยังเป็นหมายเลขโทรศัพท์ที่มีผู้ใช้งานจริง ซึ่งหลังจากซีรีส์  Squid Game  ออนแอร์ไป มีหลายคนสุ่มโทรไปยังหมายเลขดังกล่าวจนสร้างความก่อกวนให้กับผู้ใช้จริง 

“ฉันได้รับโทรศัพท์และข้อความไม่สิ้นสุด” บุคคลหนึ่งกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น “ฉันใช้หมายเลขนี้มานานกว่า 10 ปี ดังนั้นฉันจึงค่อนข้างจะตกใจและยากที่จะเปลี่ยนเบอร์”

“มีสายเข้าประมาณ 4,000 สายทุกวัน ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นเพราะฉันไม่ได้ดูซีรีส์ คนที่โทรหาฉันบอกฉันว่าหมายเลขของฉันอยู่ในซีรีส์เรื่องนี้” 

ด้าน Netflix Korea ระบุว่า กำลังแก้ไขและดำเนินการกับผู้ที่สร้างความเดือดร้อน ขณะเดียวกันได้ปรับปรุงฉากที่มีหมายเลขโทรศัพท์ใหม่ด้วย

Squid Game อาจไม่ใช่ความสำเร็จแรกของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ เพราะที่ผ่านมาเคยมีผลงานประจักษ์สู่สายตาชาวโลกมาแล้วอย่างภาพยนต์เรื่องชนชั้นปรสิต (Parasite) ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2020 แต่สำหรับ Squid Game เป็นเหมือนเครื่องตอกย้ำว่า อุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้  กำลังก้าวสู่ความสำเร็จในอีกขั้นหนึ่งบน Steming ที่มีสมาชิกทั่วโลกอย่างเน็ตฟลิกซ์ และสิ่งหนึ่งที่ซีรีส์เกาหลีใต้มักนำมาใช้ขยี้ความรู้สึกคนดู คือ ปมของความเหลื่อมล้ำ ความพยายามอย่างหนักของตัวละครในการต่อสู้กับการใช้ชีวิตผ่านอาชีพต่างๆ เป็นต้น ซึ่งช่วงหลังเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น

ข้อมูลบางส่วนจาก: Koreaherald / forbes / South china morning / reuters / koreaherald

รูปจาก : ทวิตเตอร์ Netflix France / AFP / NetflixTH / The Tonight Show Starring Jimmy Fallon

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ