เลบานอน ยิงสนั่นกลางเมืองหลวงระหว่างประท้วง ดับ 6 เจ็บกว่า 30


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน เมื่อวานนี้ เกิดเหตุยิงกันระหว่างการประท้วง โดยสถานการณ์ดังกล่าวกินเวลาหลายชั่วโมง จนกองทัพต้องลงพื้นที่ยับยั้งสถานการณ์ มีผู้เสียชีวิต 6 คน และ บาดเจ็บกว่า 30 คน

เกิดเหตุระเบิดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต เลบานอน ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก
เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

เกิดเหตุยิงปะทะกันกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.64) โดยทางการเลบานอนยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป็นใครกันแน่ แต่เหตุอุกอาจดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่ ผู้สนับสนุนกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นมุสลิมชีอะห์ นัดกันสวมชุดสีดำไปร่วมชุมนุมที่ด้านหน้าที่ทำการของกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องให้ถอดถอนผู้พิพากษาท่านหนึ่งออกจากการไต่สวนคดีระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือเบรุตเมื่อปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่าผู้พิพากษาคนดังกล่าวไม่เป็นกลาง

ในระหว่างนั้น จู่ ๆ ผู้ประท้วงก็เริ่มได้ยินเสียงปืนดังขึ้นในย่านเทย์ยอน ส่งผลทำให้บรรดาผู้ประท้วงที่ชุมนุมอยู่แตกกระเจิง ซึ่งทางการเปิดเผยว่า มือปืนพุ่งเป้าโจมตีไปที่ผู้ประท้วง

ด้านประชาชนในกรุงเบรุตต่างได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง กินเวลายาวนานหลายชั่วโมง โดยมีรายงานมีทั้งการใช้ปืน และระเบิดมือ  ส่วนพลเรือนที่อยู่ใกล้เคียงกับอาคารที่มือปืนอยู่ ต่างเร่งอพยพกันออกมา รวมถึงโรงเรียนที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุก็ได้สั่งให้เด็ก ๆ หมอบลงกับพื้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะมีการอพยพออกมา

 

หลังจากนั้นกองทัพเลบานอนลงพื้นที่เพื่อระงับเหตุ โดยกองทัพออกแถลงการณ์ว่า มือปืนพุ่งเป้าไปที่กลุ่มผู้ประท้วง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามือปืนคือใคร อยู่ฝ่ายไหนกันแน่ แต่ทางกองทัพได้ลาดตระเวนในพื้นที่อย่างหนักและไล่ล่ามือปืนแล้ว โดยได้ขอความร่วมมือให้พลเรือนออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ด้านกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ และพันธมิตรกลุ่มอามัลของมุสลิมชีอะห์ ได้กล่าวหากองกำลังคริสเตียนเลบานอนว่า อยู่เบื้องหลังการกราดยิงครั้งนี้ ซึ่งต่อมาในภายหลัง ผู้นำของกลุ่มคริสเตียนเลบานอนชี้ว่า เขาขอประณามเหตุปะทะกันดังกล่าว แต่บอกปัดข้อกล่าวหาที่ว่าเขาเกี่ยวข้อง

“เจ้าชายวิลเลียม” แนะมหาเศรษฐีควรมุ่งช่วยโลก มากกว่าแข่งธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ

ขณะที่องค์การกาชาดเลบานอนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกันนี้ 6 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 32 คน  โดยแหล่งข่าวที่ทำงานในโรงพยาบาลและกองทัพเปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตบางคนถูกยิงที่ศีรษะ ซึ่งรวมถึงผู้หญิงรายหนึ่งที่ถูกกระสุนลูกหลงขณะอยู่ภายในบ้าน

ประธานาธิบดีมิเชล อาอูน ออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความเจ็บปวดและเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะว่ามันพาประชาชาย้อนกลับไปในวันที่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น

ผมติดต่อกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่เกิดขึ้น และสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ทราบว่า นี่จะไม่เกิดขึ้นอีกไม่ว่ามีเหตุอะไรก็ตาม กองทัพได้ทำหน้าที่ของพวกเขา และจะทำต่อไป รวมถึงจะรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพ และความสงบของพลเรือน เราจะไม่ปล่อยให้ใครก็ตามมาใช้ประเทศเป็นตัวประกันเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง”  ประธานาธิบดีมิเชล กล่าว

สหรัฐฯ เจอวิกฤตขนส่งสินค้า-น้ำมันแพง

ทั้งนี้กองทัพเลบานอนยังได้เปิดเผยในภายหลังว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 9 คน ในนั้นมีชาวซีเรียรวมอยู่ด้วยหนึ่งคน

สำหรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการประท้วงเริ่มจากประชาชนบางส่วนไม่พอใจการพิจารณาคดีว่าใครควรมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดใหญ่ที่ท่าเรือกรุงเบรุตเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เนื่องจากพวกเขามองว่า ผู้พิพากษาของคดีนี้พยายามไล่บี้อดีตรัฐมนตรีหลายคนและอดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นฝ่ายมุสลิมชีอะห์ โดยเหตุระเบิดครั้งนั้น เกิดจากการจัดเก็บสารเคมีอันตรายไว้ในท่าเรือใกล้แหล่งชุมชน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน และบาดเจ็บอีกราว 6,500 คน

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ