"เมลเบิร์น" จ่อคลายล็อก หลังปิดเมืองคุมโควิดยาวนานสุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมือง "เมลเบิร์น" ของออสเตรเลีย เตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด-19 หลังจากทำสถิติล็อกดาวน์ปิดเมืองยาวนานที่สุดในโลก

นายแดเนียล แอนดรูว์ส มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเมลเบิร์น ประกาศว่า คำสั่งอยู่แต่ในบ้าน (stay-at-home order) ที่บังคับใช้กับประชาชน 5 ล้านคนในพื้นที่ จะสิ้นสุดลงในวันศุกร์ที่ 22 ต.ค.นี้ เพื่อเดินหน้าสู่แนวทางการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัส

โดยเบื้องต้น คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า รัฐวิกตอเรียจะบรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนครบโดส ให้ประชากร 70%

แรงงานก่อสร้างออสเตรเลียประท้วงเดือด ต้านข้อบังคับฉีดวัคซีนโควิด

"ซิดนีย์" ฉลองเปิดเมือง หลังล็อกดาวน์นานเกือบ 4 เดือน

 

และทันทีที่ประชากร 80% ได้รับวัคซีนครบโดส ซึ่งคาดว่าจะสำเร็จภายในวันที่ 5 พ.ย. ทางการจะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเปิดภาคธุรกิจอีกครั้ง

สำหรับเมืองเมลเบิร์น ถือเป็นเมืองที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลก โดยหากนับตั้งแต่ล็อกดาวน์ครั้งแรก เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว จนถึงล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ที่กำลังจะสิ้นสุดในวันศุกร์นี้ รวมระยะเวลาที่ล็อกดาวน์ทั้งหมด 262 วัน หรือเกือบ 9 เดือน แซงหน้าสถิติเดิม 244 วัน ของกรุงบัวโนสไอเรส เมืองหลวงอาร์เจนตินา

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในพื้นที่ยังพุ่งสูง โดยวันนี้ (17 ต.ค.) รัฐวิกตอเรียรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 1,838 คน เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน เทียบกับรัฐที่อยู่ติดกันอย่างนิวเซาท์เวลส์ ที่เพิ่งปลดล็อกดาวน์นครซิดนีย์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 301 คน เสียชีวิตอีก 10 คน

นิวซีแลนด์จัดแคมเปญ "ฉีดวัคซีนโควิดแห่งชาติ" 

ส่วนที่นิวซีแลนด์ เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) เป็นวันนัดฉีดวัคซีนโควิดแห่งชาติ หรือที่เรียกว่า Super Saturday (ซูเปอร์ แซทเทอร์เดย์) เพื่อเดินหน้ากระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ตามแนวทางการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อไวรัสของรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ออกเดินสายตลอดทั้งวัน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ขณะเดียวกัน ยังมีการเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และใช้รถบัสเคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนตามชุมชน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่า สถิติการฉีดวัคซีน เฉพาะเมื่อวานนี้วันเดียว อยู่ที่ 124,669 คน หรือเท่ากับ 2.5% ของประชากรทั้งหมดเกือบ 5 ล้านคน

ส่วนที่เมืองโอ๊กแลนด์ มีรายงานว่าผู้โดยสารอย่างน้อย 300 คน ได้รับการฉีดวัคซีนบนเที่ยวบินโดยสาร สายการบิน แอร์ นิวซีแลนด์ ด้วย

ปัจจุบัน ชาวนิวซีแลนด์ 62% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และ 83% ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ เมื่อวานนี้ อยู่ที่ 41 คน

 

ภาพ AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ