สนามบินบรัสเซลส์ตรวจ RT-PCR แบบใหม่ Swab รู้ผลโควิด-19 ใน 15 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนามบินบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เริ่มตรวจหาโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แบบใหม่ แยงจมูกเหมือนเดิม แต่รู้ผลเร็วขึ้น ไม่ต้องรอข้ามวัน

ในปีที่ผ่านมา บริษัท miDiagnostics ในเบลเยียม ได้ริเริ่มวิจัยพัฒนาการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR แบบเร็วพิเศษ โดยใช้เทคโนโลยีเฉพาะ จนมีผลสำเร็จเบื้องต้นในปีนี้

RT-PCR แบบเร็วพิเศษนี้ เป็นการ Swab เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกเหมือนเดิม แต่หลังจาก Swab เก็บตัวอย่างไป จะใช้เวลาน้อยกว่า 15 นาทีในการสรุปผลลัพธ์ว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งต่างจากการตรวจแบบ RT-PCR เดิมที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันหรือ 1 วันครึ่ง หรือบางยี่ห้อที่ตรวจได้เร็วสุด 3 ชั่วโมง

อัตราตรวจหาโควิด-19 แบบ RT-PCR ของไทย พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้วหรือ?

องค์การเภสัชกรรม เปิดขาย ATK ชุดละ 40 บาท 2 ล้านชิ้นวันนี้

เปิดจองคิวรับ “วัคซีนพาสปอร์ต” ผ่าน แอปฯหมอพร้อม เริ่ม 18 ต.ค.นี้ พร้อมเผยเอกสารที่ต้องใช้

Digital Health Pass เอกสารรับรองฉีดวัคซีน ตรวจ ATK รูปแบบใหม่ ใช้สะดวก หลักฐานขึ้นเครื่องบิน

ล่าสุด ท่าอากาศยานบรัสเซลส์ ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจหา RT-PCR แบบเร็วพิเศษนี้ โดยจะนำวิธีการตรวจนี้มาใช้จริงที่ท่าอาศยาน ที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของสนามบิน (Covid-19 Test Centre) เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาผลการใช้งานจริง

โครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ฮิลเด เครวิตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนวัตกรรมของเบลเยียม โดยผู้โดยสารที่ผ่านไปมาในสนามบิน สามารถใช้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของศูนย์ทดสอบได้ โดยจะทำการเก็บข้อมูลเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาวิจัย แต่หากใครไม่แน่ใจ ก็สามารถเลือกตรวจ RT-PCR แบบเดิมได้

แม้ว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเบลเยียม สหภาพยุโรป และประเทศอื่น ๆ จะเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว แต่ความจำเป็นในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ยังคงมีความจำเป็นอยู่ ทำให้เกิดการพัฒนาวิธีตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่แม่นยำเหมือนเดิม แต่รู้ผลเร็วขึ้น

ผลลัพธ์ที่รวดเร็วเป็นพิเศษของ miDiagnostics นี้เกิดขึ้นได้จากการย่นย่อกระบวนการด้วยชิปซิลิกอนที่พัฒนาขึ้น การปรับการหมุนเวียนของอุณหภูมิที่จำเป็นสำหรับการจำลองพันธุกรรม (DNA) ซึ่งสามารถทำได้เร็วกว่า PCR แบบเดิมถึง 20 เท่า ดังนั้นจึงช่วยลดระยะเวลาในการสรุปผลได้อย่างมาก

นอกจากนี้ เทคโนโลยีนี้ต้องการเพียงเครื่องมือขนาดเล็กมากสำหรับการอ่านค่าเท่านั้น ใช้งานไม่ยุ่งยาก ขณะนี้บริษัทกำลังเร่งการผลิตเพื่อเปิดตัวในตลาดอย่างเป็นทางการ

แคทลีน เวอร์เลย์เซน ซีอีโอของ miDiagnostics กล่าวว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณมากสำหรับโอกาสที่สนามบินบรัสเซลส์มอบให้เรา และทำให้เราได้ทำการศึกษาการใช้งานในสภาพแวดล้อมในชีวิตจริง ... เราพยายามพัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางในยุคหลังโรคระบาดสิ้นสุด”

ด้านเครวิตส์กล่าวว่า “สิ่งที่เราเห็นในวันนี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของนโยบายผลักดันนวัตกรรม จน miDiagnostics สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครขึ้นมาได้ การทำงานร่วมกันระหว่างความรู้ การวิจัย และการประกอบการทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการทดสอบแบบใหม่ที่รวดเร็ว เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ในการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีนี้ เราจะสามารถจัดการกับโรคระบาดนี้ได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ”

การทดลองใช้จริงจะเริ่มในวันนี้ (18 ต.ค.) ผู้โดยสารที่ออกเดินทางทั้งหมดที่เลือกการทดสอบ PCR มาตรฐานจะสามารถรับการตรวจครั้งที่ 2 แบบเร็วพิเศษนี้ได้โดยสมัครใจ

ผู้โดยสารสามารถเข้าร่วมการศึกษานี้ได้ทุกวันธรรมดาระหว่างเวลา 9.00 - 17.00 น. สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับการทดสอบ PCR ที่ศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของสนามบินบรัสเซลส์ จะได้รับบัตรกำนัลแทนคำขอบคุณสำหรับการเข้าร่วมในโครงการนำร่องการทดสอบ

ปัจจุบันศูนย์ทดสอบโควิด-19 ที่สนามบินบรัสเซลส์ให้บริการผู้โดยสารเฉลี่ย 1,500 คนต่อวัน ทั้งขาเข้าและขาออกรวมกัน ในปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือน ก.ย. 2020 ผู้คนกว่าครึ่งล้านได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินบรัสเซลส์

3 ผู้สื่อข่าวไทยของพีพีทีวีในต่างแดนเผยมุมมองว่าทำไมคนไทยต้องสนใจข่าวต่างประเทศ

เรียบเรียงจาก CAPA

ภาพจาก AFP / Brussels Airport

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ