โควิดคร่าชีวิต “โคลิน พาวเวลล์” อดีตรมว.ต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โคลิน พาวเวลล์ อดีต รมว.ต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ เสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากโควิด-19 ในวัย 84 ปี

พล.อ.โคลิน พาวเวลล์ (Colin Powell) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ หนึ่งในผู้นำฝ่ายบริหารพรรครีพับลิกัน ผู้ที่ช่วยกำหนดนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ล่าสุดเสียชีวิตแล้วในวัย 84 ปีจากภาวะแทรกซ้อนหลังติดเชื้อโควิด-19

ครอบครัวพาวเวลล์ระบุว่า “พล.อ.โคลิน แอล. พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และประธานคณะเสนาธิการร่วม เสียชีวิตแล้วด้วยภาวะแทรกซ้อนจากโควิด-19” โดยระบุว่า โคลินได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว

เมียนมาเล็งเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้นปีหน้า

สนามบินบรัสเซลส์ตรวจ RT-PCR แบบใหม่ Swab รู้ผลโควิด-19 ใน 15 นาที

อัตราตรวจหาโควิด-19 แบบ RT-PCR ของไทย พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้วหรือ?

บช.ก.ปฏิบัติการจันทบูร จับยกแก๊ง 'นายกอบจ.จันทบุรี - เจ้าคณะอำเภอสอยดาว' เปิดพฤติกรรมทุจริตสร้างพุทธ...

เดิมที โคลิน พาวเวลล์ ป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวอยู่แล้ว ซึ่งมีผลต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันก็ยังไม่สามารถรับมือกับโควิด-19 ได้

“เราสูญเสียสามี พ่อ ปู่ และชาวอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ที่น่ารักและเปี่ยมไปด้วยความรัก” ครอบครัวกล่าว

พาวเวลล์เป็นทหารที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน หลังการรบในเวียดนาม เขาก็มาเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติผิวสีคนแรกในช่วงปลายสมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน

ต่อมาเขายังได้เป็นประธานคณะเสนาธิการร่วมที่อายุน้อยที่สุด และความนิยมในตัวเขาของชาวอเมริกันเพิ่มสูงขึ้นหลังจากชัยชนะของพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ในช่วงสงครามอ่าว (Gulf War)

กระทั่งในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในปี 2001 โคลินได้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

โคลิน พาวเวลล์ เคยถึงกับได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งว่าที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐฯ แต่ชื่อเสียงของเขามัวหมองลงไปในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพราะเขาได้นำเสนอข่าวกรองที่ผิดพลาดต่อสหประชาชาติ (UN) เพื่อสนับสนุนให้เกิดสงครามอิรัก

ต่อมาพาวเวลล์เริ่มตีตัวออกหากจากพรรครีพับลิกัน และใช้ทุนทางการเมืองของเขาเพื่อช่วยเลือกพรรคเดโมแครตให้เข้าทำเนียบขาว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บารัค โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกที่พาวเวลล์เป็นผู้ให้การรับรองในสัปดาห์สุดท้ายของการเลือกตั้งปี 2008

การสนับสนุนโอยามาของพาวเวลล์นับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โอบามาคว้าชัยมาได้ เพราะพาวเวลล์ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในฐานะหนึ่งในชาวอเมริกันผิวสีที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จมากที่สุด

ในส่วนของชีวิตครอบครัว พาวเวลล์สมรสกับ อัลมา วิเวียน (จอห์นสัน) พาวเวลล์ ในปี 2505 และมีลูก 3 คน

เพ็กกี้ ซิฟริโน หัวหน้าของพาวเวลล์บอกว่า พาวเวลล์ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นกลุ่มรก ๆ และฉีดครบโดสไปตั้งแต่เดือน ก.พ. เขามีกำหนดจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตรงกับช่วงที่เขาล้มป่วย ดังนั้นเขาจึงไม่ได้รับวัคซีนเข็ม 3

อุตุฯ เผย ประเทศไทยมีฝนตกน้อยลง เฉลี่ยร้อยละ 30 ของพื้นที่

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP / Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ