WHO เตือนวิกฤตโควิดอาจลากยาวถึงปี 2022


โดย PPTV Online

เผยแพร่




WHO เตือนว่า การระบาดของโควิด 19 อาจยืดเยื้อออกไปอีกหนึ่งปี เนื่องจากประเทศยากจนยังไม่สามารถเดินหน้าฉีดวัคซีนได้มากเท่าที่ควร สาเหตุเพราะวัคซีนไปกระจุกตัวอยู่ในประเทศร่ำรวย

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า การแพร่ระบาดของโควิด 19 จะยืดเยื้อออกไปอีกหนึ่งปี เพราะว่าประเทศยากจนไม่สามารถเดินหน้าฉีดวัคซีนได้เท่าที่พวกเขาต้องการ โดยดร.บรูซ อิลวาร์ด ผู้บริหารระดับสูงของ WHO มองว่า วิกฤตโควิดจะลากยาวต่อไปในปี 2022 เนื่องจากในเวลานี้ ประชากรในภูมิภาคแอฟริกาที่ได้รับวัคซีนมีน้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่นๆที่สัดส่วนอยู่ที่ราว 40 เปอร์เซ็นต์ 

 

 

 

องค์การอนามัยโลกเตือนวิกฤตโควิด-19 ยังไม่จบปีนี้

กลุ่ม G7 แบ่งปันวัคซีนโควิด 870 ล้านโดส ล็อตแรกครึ่งหนึ่งในสิ้นปี 64

ดังนั้นดร.บรูซจึงขอให้ประเทศร่ำรวยช่วยยกคิวในการสั่งซื้อวัคซีนให้แก่ประเทศยากจนแทน โดยเขายังบอกด้วยว่า ตอนนี้เราจำเป็นต้องเร่งความเร็ว มิเช่นนั้นการแพร่ระบาดจะยืดเยื้อไปอีกหนึ่งปีแทนที่มันจะจบลง

วัคซีนโควิด 19 ส่วนใหญ่ในเวลานี้อยู่ในประเทศที่ร่ำรวย หรือประเทศรายได้ปานลางค่อนไปทางสูง โดยข้อมูลจาก The People's Vaccine หน่วยงานการกุศลที่เผยแพร่ออกมาพบว่า วัคซีนส่วนใหญ่ของโลกใบนี้กระจุกตัวอยู่ในสหรัฐ สหภาพยุโรป และอังกฤษ โดยในสหรัฐมีวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดส รองลงมาคือสหภาพยุโรปที่ราว 500 ล้านโดส

สหภาพยุโรป และอังกฤษ โดยในสหรัฐมีวัคซีนกว่า 1 พันล้านโดส รองลงมาคือสหภาพยุโรปที่ราว 500 ล้านโดส

นอกจากนี้ หน่วยงานการกุศลยังตำหนิอังกฤษและแคนาดา ที่ยังจัดหาวัคซีนให้ประชากรของตนเองผ่านโครงการโคแว็กซ์ ซึ่งเป็นโครงการของสหประชาชาติมีไว้เพื่อกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า เมื่อต้นปีนี้ อังกฤษได้รับวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 539,370  และแคนาดาได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเกือบ 1 ล้านโดส

แนวคิดพื้นฐานของโครงการโคแว็กซ์คือ ให้ทุกประเทศสามารถเข้าถึงวัคซีนจากส่วนกลางได้ รวมถึงประเทศร่ำรวย แต่ประเทศส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มจี 7 ซึ่งล้วนเป็นประเทศร่ำรวย กลับตัดสินใจที่จะยุติแนวคิดดังกล่าว และเริ่มต้นทำข้อตกลงกับบริษัทยาด้วยตนเองเพื่อจัดหาวัคซีน

“วัลเนวา” โชว์ผลวัคซีนโควิดตัวใหม่ ดีเท่าแอสตร้าฯ-ผลข้างเคียงน้อยกว่า

ไฟเขียว "ไฟเซอร์เข็ม 2" ในเด็กผู้ชาย

ทั้งนี้ แต่เดิมโครงการโคแว็กซ์มีเป้าหมายที่จะจัดส่งวัคซีนให้ได้สองพันล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ แต่นับจนถึงปัจจุบัน โคแว็กซ์ทำได้เพียงแค่ 371 ล้านโดสเท่านั้น ซึ่งถือว่าห่างไกลจากเป้าหมายอยู่มาก

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ