สิงคโปร์เล็งขยายมาตรการคุมโควิด-19 หลังยอดเสียชีวิต 18 ราย ทุบสถิติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขสิงคโปร์เตรียมขยายมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังเมื่อวานมีผู้เสียชีวิต 18 ราย สูงที่สุดนับแต่มีการระบาดในสิงคโปร์

สิงคโปร์จะขยายเวลามาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ออกไปอีก 1 เดือน หลังจากเมื่อวันพุธ (20 ต.ค.) สิงคโปร์รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 18 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่

ในการแถลงข่าววันนี้ (21 ต.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์กล่าวว่า มาตรการป้องกันการระบาดในปัจจุบันจะขยายไปจนถึงวันที่ 21 พ.ย. เพื่อช่วยควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ล่าสุดมากกว่า 3,800 คนในวันพุธ

WHO เตือนวิกฤตโควิดอาจลากยาวถึงปี 2022

อังกฤษ ยอดติดโควิดพุ่งอีกครั้ง วันเดียวเกือบ 5 หมื่นราย นักวิเคราะห์ชี้ภูมิลดหลังฉีดวัคซีน

องค์การอนามัยโลก เตรียมกำหนดราคายาต้านโควิดให้ถูกที่สุด

ศูนย์บางซื่อ เปิดจองคิวเข็ม 3 - ต่างชาติฉีดสูตรไขว้ ผ่านค่ายมือถือ

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า “น่าเสียดายที่ต้องเป็นเช่นนี้ เนื่องจากแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในระบบสาธารณสุขของเรา ทำให้ต้องขสบมสตรการเพื่อให้สถานการณ์มีเสถียรภาพ” พร้อมเสริมว่า โรงพยาบาลต่าง ๆ กำลังเตรียมพร้อมสำหรับรับมือสถานการณ์มีผู้ป่วยหนักอย่างต่อเนื่อง

“(กระทรวงกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนโรงพยาบาล” คำแถลงระบุ

ลอว์เรนซ์ หว่อง ประธานร่วมคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโควิด-19 ของสิงคโปร์ กล่าวว่า ณ วันพุธ มีบุคลากรทางการแพทย์ “มีอาการเหนื่อยและล้า”

“ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากที่ระบบสาธารณสุขการรักษาพยาบาลจะเกิดภาระหนัก” เขากล่าวเสริม

สิงคโปร์ได้ประกาศก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. ว่า จะเลิกใช้กลยุทธ์ปลอดโควิด-19 เพื่อสนับสนุนแผนใหม่ในการอยู่ร่วมกับไวรัส การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นได้ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงของประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ทำได้ดีที่สุดในโลก

ณ วันที่ 19 ต.ค. ประชากร 84% ของสิงคโปร์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว และ 85% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือน ก.ย. สิงคโปร์ถูกบังคับให้เลื่อนการผ่อนคลายมาตรการออกไป ท่ามกลางเคสที่เกิดจากสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูง

มาตรการใหม่ที่เรียกว่า “ระยะรักษาเสถียรภาพ” มีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ก.ย. และเดิมมีกำหนดสิ้นสุดวันที่ 24 ต.ค. ภายใต้มาตรการเหล่านี้ การรวมกลุ่มทางสังคมจะถูกจำกัดไว้ที่ 2 คน และสนับสนุนให้คนทำงานอยู่ที่บ้าน

ในห้วง 28 วันที่ผ่านมา 98.7% ของผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์เป้นแบบไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย และมีเพียง 0.1% เท่านั้นที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู (ICU)

จากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 3,862 รายของวันพุธ มีอยู่ 630 รายที่เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์หอพักแรงงานข้ามชาติ ส่วนที่เหลือเกือบทั้งหมดอยู่ในชุมชนท้องถิ่น

คลัสเตอร์ รพ.มหาราชลาม โควิดเมืองคอนพุ่ง เชียงใหม่ปิดตลาดวโรรส ชายอเมริกันดับ แม้ฉีดโมเดอร์นา 2 เข็ม

ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมของสิงคโปร์จากการระบาดของโควิด-19 ขณะนี้อยู่ที่ 264 ราย

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังเตือนด้วยว่า ยังคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในหมู่พลเมืองอายุมากกว่า 60 ปีที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

“ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 127 ราย และผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี คิดเป็น 2 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมดในห้องไอซียู” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุ

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ