"นาโต"รับ ความสัมพันธ์กับรัสเซียตกต่ำถึงขั้นสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วงนี้เราได้เห็นความเคลื่อนไหวเรื่องการทหารและความมั่นคงบ่อยและถี่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในอินโดแปซิฟิก ซึ่งเป็นประเด็นร้อนในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นความตึงเครียดระหว่างจีน ไต้หวัน การซ้อมรบของสหรัฐและพันธมิตรในทะเลจีนใต้

ส่วนอีกด้านรัสเซียก็ซ้อมรบกับจีนยังไม่นับรวมเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธแทบจะทุกสัปดาห์ และความเคลื่อนไหวด้านความมั่นคงอีกเรื่องที่ต้องจับตามองคือ ความร้าวฉานระหว่างนาโตองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กับรัสเซีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัสเซียประกาศระงับการส่งผู้แทนถาวรเข้าประจำนาโต หลังนาโตขับเจ้าหน้าที่ตัวแทนรัสเซีย 8 คนออกจากสำนักงานในข้อหาเป็นสปาย และเมื่อคืนหลังการประชุมระดับรัฐมนตรีกลาโหมนาโตที่กรุงบรัสเซลล์ นาโตได้มีการทำแผนเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากรัสเซีย

จีน ส่งเครื่องบินรบลุกล้ำไต้หวัน เกือบ 150 ลำ ใน 4 วัน

ร้อนระอุ! จีน ประณาม สหรัฐฯ-แคนาดา ส่งเรือรบเข้าช่องแคบไต้หวัน

การประชุมระดับรัฐมนตรีกลาโหมของนาโตเมื่อคืนที่ผ่านมา ถูกจับตามอง เพราะเป็นการประชุมที่เกิดขึ้นหลังนาโตขับเจ้าหน้าที่รัสเซียออกจากสำนักงานใหญ่นาโตในกรุงบรัสเซลส์ในข้อหาสปายหรือจารกรรมข้อมูล ก่อนที่รัสเซียจะตอบโต้กลับด้วยการปิดสำนักงานของนาโตในกรุงมอสโกเมืองหลวงของรัสเซีย

เลขาธิการนาโต เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนาโตกับรัสเซียอยู่ในจุดที่ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุดลงและหลังการประชุมเสร็จสิ้น เลขาธิการนาโตเปิดแถลงข่าวระบุว่า ที่ประชุมในเห็นชอบในการทำแผนเพื่อรับมือกับกรณีที่ประเทศสมาชิกถูกโจมตีจากรัสเซีย โดยพื้นที่ที่มีความเสี่ยงจะถูกรัสเซียโจมตีคือ ในภูมิภาคบอลติกและทะเลดำ โดยการโจมตีอาจมาในรูปแบบของการจารกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือ Cyber Attack การจู่โจมจากอวกาศ และการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่นาโตออกมาพูดตรงๆแบบนี้ และองค์การทางการทหารสำคัญของโลกคงไม่ออกมาแถลงแบบเปิดเผยถ้าความเสี่ยงไม่มีอยู่จริงเกิดอะไรขึ้น รัสเซียกำลังจะทำอะไร ทำไมนาโตจึงเป็นกังวล

เพื่อให้เข้าใจ มาดูความสัมพันธ์ระหว่างนาโตกับรัสเซียก่อนองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เป็นความร่วมมือทางการทหารของสหรัฐและยุโรปตะวันตกหลายประเทศเพื่อต่อต้านการแผ่อิทธิพลของสหภาพโซเวียตหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังสหภาพโซเวียตล่มสลายเมื่อปี 1991 เกิดประเทศใหม่ 15 ประเทศ รวมถึง รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้สืบทอดสิทธิของสหภาพโซเวียต นาโตรุกคืบขยายเข้าไปในดินแดนของสหภาพโซเวียตเก่าด้วยการรับประเทศเหล่านั้นเข้าเป็นสมาชิก ได้แก่ ลัตเวีย เอสโตเนีย และลิทัวเนีย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รัสเซียไม่พอใจ

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับนาโตลุ่มๆดอนๆ และที่เป็นจุดเริ่มตึงเครียดหนักคือ เมื่อรัสเซียผนวกไครเมียซึ่งอยู่ในการปกครองของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตนเองเมื่อปี 2014 การผนวกไครเมียของรัสเซียมีหลายเหตุผล หนึ่งในนั้นคือ เพราะที่นี่ตั้งอยู่บนทะเลดำจุดยุทธศาสตร์

ที่สำคัญ เป็นที่ตั้งของฐานทัพเซวาสโตโปล (Sevastopol) ฐานทัพเรือแห่งเดียวของรัสเซียที่อยู่ในทะเลปิด การผนวกไครเมียทำให้สหรัฐ สหภาพยุโรปและนาโต ซึ่งอยู่ข้างยูเครนไม่พอใจ นำมาสู่การคว่ำบาตรรัสเซียและความตึงเครียด

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีการเผชิญหน้ากันบ่อยขึ้นระหว่างกองกำลังนาโตและรัสเซียในทะเลดำ นาโตยังคงเข้าฝึกรบและคงกำลังในทะเลดำไว้เพื่อเป็นการประกาศไม่รับรองการกระทำของรัสเซียที่ไปเอาไครเมียมาเป็นของตัวเอง โดยมองว่านี่คือพฤติกรรมการรุกราน

การฝึกรบของนาโตในทะเลดำทำกันทุกปี สำหรับของปีนี้ทำไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

การซ้อมรบครั้งล่าสุดเรียกว่าปฏิบัติการ Sea Breez ปรากฎเกิดการกระทบกระทั่งกัน เพราะรัสเซียกล่าวหาเรือรบของอังกฤษ HMS Defender ไปรุกล้ำน่านน้ำของรัสเซีย จนต้องเอาเครื่องบินรบขึ้นบินและได้ยิงเตือนเรืออังกฤษให้ออกไป

ที่น่าสังเกตุคือ การซ้อมรบปีนี้ของนาโตในทะเลดำ นอกเหนือจากกำลังจากประเทศสมาชิกนาโตแล้ว ก็ยังมีกองกำลังจากประเทศยูเครนเข้าร่วมด้วย

ยูเครนเป็นประเด็นใหญ่ที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างนาโตกับรัสเซียตังเครียด เพราะหลังจากรัสเซียจะผนวกไครเมียที่อยู่ในความครอบครองของยูเครนไปแล้ว อีกไม่นานจากนั้น รัสเซียก็ยกกำลังมาประชิดชายแดนด้านตะวันออกของยูเครนที่เรียกว่าภูมิภาคดอนบาสส์

จุดนั้นประชาชนจำนวนมากมีความผูกพันกับรัสเซียมากกว่ายูเครน คนจึงกลัวกันว่า รัสเซียจะผนวกหรือยึดดินแดนของยูเครนไปอีกเหมือนกับที่ทำกับไครเมีย

เป็นจุดความตึงเครียดที่คนไม่ค่อยได้รับรู้ แต่บริเวณนั้นมีการปะทะและการสู้รบหนักติดต่อกันมาหลายปีแล้ว

โดยรัสเซียให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เพื่อทำสงครามกับทหารยูเครนในภูมิภาคดอนบาสส์มาตั้งแต่ปี 2014

การสู้รบทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 14,000 คน โดยเปรียบเทียบ ยูเครนไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่งของรัสเซียได้และต้องการการสนับสนุนจากประเทศตะวันตก วิธีหนึ่งที่พยายามทำคือ การขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เพื่อได้รับการช่วยเหลือด้านการทหารหากถูกรุกราน

แน่นอนเรื่องนี้ทำให้ผู้นำรัสเซีย ประธานาธิบดีปูตินไม่พอใจ ออกมาขู่ว่าถ้านาโต้ไม่อยากมีปัญหาก็จงอย่ารับยูเครนเป็นสมาชิก

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ตอบรับคำขอของผู้นำยูเครนในการขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตอย่างระมัดระวัง เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเคยให้สัมภาษณ์ว่า อเมริกาสนับสนุนให้นาโตเปิดรับประเทศต่างๆ ที่มีคุณสมบัติ“ตรงตามมาตรฐาน” เข้าเป็นสมาชิกใหม่

แต่สำหรับยูเครนนั้นยังจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปเพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพมากกว่านี้ก่อน

สะท้อนให้เห็นว่าอเมริกาเองก็ไม่ต้องการที่จะกระพือความตึงเครียดกับรัสเซียโดยไม่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐซึ่งได้ไปเยือนยูเครนก่อนเข้าประชุมนาโตที่บรัสเซลล์ ได้เปิดแถลงข่าวเปลี่ยนท่าที โดยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า ถ้านาโตจะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก รัสเซียก็ขวางไม่ได้

ทั้งหมดนี้คือสัญญานและนำไปสู่สิ่งที่เลขาธิการนาโตระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนาโตและรัสเซียถึงจุดที่ต่ำที่สุด และเป็นที่มาของเห็นชอบในการทำแผนเพื่อรับมือกับกรณีที่ประเทศสมาชิกถูกโจมตีจากรัสเซีย

โดยในแผนแม่บทหรือ Master Plan ของนาโต้ มีการระบุถึงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากรัสเซียคือในภูมิภาคบอลติกและทะเลดำ

เลขาธิการนาโตระบุว่า ในแผนนี้ นาโตจะเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศ ที่อาจจะมาในทุกรูปแบบรวมถึงการจู่โจมทาง

อวกาศและการใช้อาวุธนิวเคลียร์นอกจากนี้ยังจะเพิ่มขีดความสามารถของนาโตในเรื่องหน่วยข่าวกรอง การรับมือกับสงครามไซเบอร์และการจารกรรมข้อมูลของรัสเซียด้วยความเคลื่อนไหวของนาโตเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่มีการประทบกระทั่งกันระหว่างสมาชิกนาโตกับรัสเซีย

เมื่อวานนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่ภาพของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่บันทึกไว้เมื่อวันพุธที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นภาพของเครื่องบินขับไล่ Su-30 ของรัสเซีย บินประกบเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B จำนวน 2 ลำของสหรัฐที่บินอยู่เหนือทะเลดำ

โดยเครื่องบินแบบ B-1B ของสหรัฐเป็นเครื่องบินบบรทุกอาวุธและมักถูกใช้ในการซ้อมรบของนาโต้กับพันธมิตรในทะเลบอลติกและทะเลดำ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ