บุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกตายเพราะโควิด-19 แล้ว 115,000 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก เปิตตัวเลขบุคลากรทางการแพทย์ตายเพราะโควิด-19 แล้ว 115,000 ราย วอนเร่งฉีดโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศรายได้น้อยถึงปานกลาง

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรย์ซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)  ออกแถลงการณ์ ถึงสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นรากฐานของระบบสุขภาพ ที่ช่วยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาโดยตลอด และมีจำนวนมากที่เสียชีวิตจากโควิด-19

WHO เตือนวิกฤตโควิดอาจลากยาวถึงปี 2022

WHO อนุมัติฉุกเฉินแล้ว วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า "ล็อตผลิตในไทย"

WHO ประมาณการว่า ในช่วงระหว่างเดือนมกราคม 2020 ถึงพฤษภาคม 2021 บุคคลากรทางการแพทย์เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเสียชีวิตเพราะวิด-19 รวม 115,000 ราย

ขณะที่การฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบว่า จาก 119 ประเทศบ่งชี้ว่า เฉลี่ยแล้ว 2 ใน 5 ของบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ในขณะที่ 22 ประเทศที่มีรายได้สูงส่วนใหญ่รายงานว่าบุคลากรของพวกเขามากกว่า 80% ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

แต่ยังคงมีช่องโหว่ขนาดใหญ่ระหว่างภูมิภาคและกลุ่มเศรษฐกิจต่างๆ

ดร.เทดรอส  ระบุว่า   ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง อัตราการฉีดวัคซีนโดยรวมในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ยังอยู่ในระดับต่ำ  เช่น จำนวนบุคลากรการแพทย์ในแอฟริกาที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสนั้น ต่ำกว่า 1 ใน 10 จึงอยากเรียกร้องให้มีการเร่งดำเนินการทันทีและโดยเร็ว

 

 

ที่มา : world health organization

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ