โคลอมเบีย ระดมจนท. 500 คน ฮ. 22 ลำ ล้อมจับพ่อค้ายาเสพติดระดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไปดูการทลายแก๊งยาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดของศตวรรษนี้ จุดจบของหนึ่งในหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดคนสำคัญของอเมริกาใต้ “ไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หรือ โอโตเนียล” หลังถูกรัฐบาลโคลอมเบีย ร่วมมือกับสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ตอนจนมุม และจับกุมตัวไว้ได้

โคลอมเบียเปิดปฏิบัติการจับเจ้าพ่อยาเสพติดรายใหญ่ของประเทศ

แก๊งค้ายา เรือล่มกลางทะเล กอดถุงโคเคนลอยคอ 7 ชม.

ปฏิบัติการจับตัวหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดคนสำคัญต้องไม่ธรรมดา เพราะทางการโคลอมเบียระดมเจ้าหน้าที่ร่วม ๆ 500 คน ทั้งทหารบก ทหารอากาศ และตำรวจ ใช้เฮลิคอปเตอร์ 22 ลำ

นอกจากเจ้าหน้าที่โคลอมเบียแล้ว ปฏิบัติการครั้งนี้ยังมีหน่วยงานด้านยาเสพติดของสหรัฐและสหราชอาณาจักรเข้าร่วมในการค้นหาด้วย เพราะโอโตเนียลคือผู้ต้องหาที่ทั้ง 2 ประเทศนี้ต้องการตัว โดยหลังจากปฏิบัติการเสร็จสิ้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นายเสียชีวิต

ประธานาธิบดี อิวาน ดูเก มาร์เกซ ของโคลอมเบีย ออกมาแถลงถึงการจับกุมครั้งนี้ ว่า นี่คือการทลายแก๊งค้ายาที่ใหญ่ที่สุดของศตวรรษนี้ เทียบเท่ากับการล่มสลายของ พาโบล เอสโคบาร์ พ่อค้ายาเสพติดระดับตำนาน เมื่อกว่า 20 ปีก่อน

ผู้นำโคลอมเบีย ระบุอีกว่า การจับตัวหัวหน้าแก๊งยาเสพติดนี้ไม่ง่าย เพราะเขามักจะย้ายที่กบดานไปเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเซฟเฮาส์ในพื้นที่ห่างไกล ส่วนวิธีที่เขาใช้สื่อสารกับสมาชิกแก๊งก็ไม่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจับ โดยใช้คนเดินจดหมายในการติดต่อสื่อสารแทน อย่างไรก็ตามเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทางการโคลอมเบียเริ่มจับการเคลื่อนไหวได้ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญกว่า 50 คน ในการตรวจสอบผ่านภาพถ่ายจากดาวเทียม ก่อนจะยกกำลังเข้าจับกุมโอโตเนียลได้ที่จังหวัดแอนติโอกัว ใกล้กับพรมแดนปานามา

โอโตเนียลเป็นหัวหน้าของเครือข่ายกัลฟ์ เครือข่ายอาชญากรรมระดับโลก ที่ทำกิจกรรมมืดทุกรูปแบบ ค้ามนุษย์ ทำเหมืองทองเถื่อน กรรโชกทรัพย์ เรียกค่าไถ่ แต่หลักๆคือค้ายาเสพติด รายงานระบุว่า โอโตเนียลส่งออกโคเคนอย่างน้อย 73 ตัน หรือ 73,000 กิโลกรัมไปยังสหรัฐฯ ระหว่างปี 2003-2004 สมาชิกของเครือข่ายกัลฟ์มีอยู่ราว ๆ 1,800 คน กระจายอยู่ในหลายประเทศของลาตินอเมริกา ทั้งในอาร์เจนตินา ฮอนดูรัส เปรู

โอโตเนียล คือ คนที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ในฐานะอาชญากรที่ต้องการตัวมากที่สุด โดยสหรัฐมีการตั้งรางวัลนำจับเขามากถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 150 ล้านบาท

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมโคลอมเบียเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่า ขั้นตอนต่อไปของเจ้าหน้าที่คือการประสานงานเพื่อส่งตัวเขาไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ เจ้าหน้าที่คุมขังโอโตเนียลไว้ที่ฐานทัพแห่งหนึ่งในกรุงโบโกต้า เมืองหลวงของประเทศ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ