ผู้นำสหรัฐฯ จ่อร่วมประชุมอาเซียนในรอบ 4 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำสหรัฐฯ เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตอกย้ำความสำคัญของภูมิภาคนี้ในการต่อกรกับอิทธิพลจีน

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศบรูไน ซึ่งถือเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้ (26 ต.ค.) ถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 ต.ค.นี้

นับเป็นครั้งแรกที่ไบเดนจะได้พูดคุยกับผู้นำอาเซียนในฐานะผู้นำสหรัฐฯ และยังเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่ผู้นำสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในการประชุมสุดยอดอาเซียน 

นักศึกษาฉีดวัคซีนไขว้ถูกตัดขา เสียชีวิตแล้ว

“นายกฯ”กำชับคุมเข้มแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมือง สั่งเร่งสืบสวนหาตัวผู้อยู่เบื้องหลัง

นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมประชุมด้วยตนเองครั้งสุดท้าย ที่กรุงมะนิลา ของฟิลิปปินส์ ในปี 2017 และจากนั้น ก็ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมมาตลอด

เหล่านักวิเคราะห์มองว่า การที่ไบเดนตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมอาเซียนในปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะมีบทบาทในภูมิภาคนี้ และยังถือเป็นการผนึกกำลังกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วน เพื่อต่อกรกับอิทธิพลของจีนด้วย

 เบื้องต้น คาดการณ์ว่า ไบเดน จะเน้นหารือเรื่องความร่วมมือด้านการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลก และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับอาเซียนเรื่องการตั้งภาคี 4 ฝ่ายต่อต้านจีน หรือ ควอด (Quad) และการเข้าร่วมแผนสร้างเรือดำน้ำให้ออสเตรเลีย หรือ ออคัส (AUKUS)

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตา คือ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปีนี้ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม เนื่องจากไม่มีความคืบหน้าในการแก้วิกฤตในประเทศ ตามหลักฉันทามติ 5 ข้อที่อาเซียนเสนอไป

เที่ยวไทยกลับไปต้องกักตัว? ปัจจัยที่ นทท. อาจไม่มาเที่ยวเมื่อไทยเปิดประเทศ 1 พ.ย.

คนละครึ่งเฟส 3 เต็มแล้ว 28 ล้านสิทธิ “ยิ่งใช้ยิ่งได้”เหลือประมาณ 5 แสนสิทธิ

ซึ่งล่าสุด การประชุมได้เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏว่า เมียนมาไม่ได้ส่งผู้แทนที่ไม่ใช่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด การกีดกันของอาเซียนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากที่ผ่านมา อาเซียนมีจุดยืนว่าจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติสมาชิก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ