ผู้หญิงอัฟกันประท้วงสิทธิ์การศึกษาและทำงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้หญิงชาวอัฟกันจำนวนหนึ่งในกรุงคาบูล ออกมาเดินขบวนประท้วงเมื่อวานนี้ เรียกร้องสิทธิ์ในการศึกษาและทำงานภายใต้รัฐบาลตาลีบัน และหวังว่าเสียงของเธอจะส่งไปถึงประชาคมระหว่างประเทศ

ผู้หญิงชาวอัฟกันออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ เรียกร้องสิทธิ์ในการศึกษาและทำงานภายใต้รัฐบาลตาลีบัน โดยในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนไปนั้น ก็จะมีสมาชิกติดอาวุธของกลุ่มตาลีบันคอยดูแลความปลอดภัยอยู่

ผู้หญิงหลายคนที่ออกมาประท้วงครั้งนี้ ต้องการเรียกร้องสิทธิ์ของพวกเธอ และอยากให้เสียงของพวกเธอส่งไปถึงประชาคมระหว่างประเทศ

 

 

กลุ่มหญิงชุดดำเดินขบวนหนุนตาลีบันในคาบูล

“ตาลีบัน” อ้างยึดที่มั่นฝ่ายต่อต้านได้สำเร็จ

วันนี้ เป้าหมายของเราคือเสียงของเราต้องส่งถึงสหประชาชาติ พวกเราได้แสดงเงื่อนไขของเราแล้ว และเราต้องการให้เสียงของเราถึงสหประชาชาติ เราขอเรียกร้องให้ผู้หญิงที่นี่ออกมาเจอกัน และเราก็จะนั่งอยู่ตรงนี้

ทั้งนี้ กว่าสองเดือนแล้วนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ามาบริหารประเทศ โดยรัฐบาลตาลีบันได้ให้คำมั่นไว้หลายครั้งทั้งในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและออกแถลงการณ์ว่า พวกเขาเคารพในสิทธิสตรีภายใต้กฎหมายชารีอะห์ อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงหลายคนมองว่า สิทธิของพวกเธอค่อยลดหายไปเรื่อยๆ เนื่องจากเด็กสาวหลายคนยังคงไม่กลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน โดยรัฐบาลตาลีบันประกาศก่อนหน้านี้ว่า ผู้หญิงชาวอัฟกันสามารถเข้ารับการศึกษาได้ในทุกระดับและทุกสายงานที่ต้องการศึกษา แต่จะต้องมีการแบ่งแยกนักเรียนชายและนักเรียนหญิงออกจากกัน

กู้ภัยเร่งค้นหาร่างหญิงกระโดดสะพาน

ในขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ก็ไม่มีผู้หญิงนั่งเก้าอี้ในตำแหน่งที่สำคัญ โดยพวกเขาก็กำหนดงานที่อนุญาตให้ผู้หญิงทำได้เพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ