ผู้นำบราซิล จ่อถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมหมู่ เหตุล้มเหลวรับมือโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บราซิลเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก แน่นอนว่า มีคนเสียชีวิตทุกประเทศ แต่คนบราซิลมองว่าคนจะไม่เสียชีวิตมากเท่านี้ ถ้าผู้นำบราซิล ประธานาธิบดีจาร์อีร์ บอลโซนาโร จัดการปัญหาได้ดีกว่านี้ ประชาชนไม่พอใจวิธีการรับมือปัญหา พากันออกมาหาวิธีการเอาผู้นำคนนี้ออกจากตำแหน่ง ทั้งลงถนนประท้วงและใช้วิธีการทางสภาด้วยการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้สภาสอบสวนเอาผิดกับบอลโซนาโรในข้อหาฆาตรกรรมหมู่

บราซิลสุดจะทนกับผู้นำ เพิกเฉยต่อโควิดทำคนตายเพียบ

ปธน.บราซิล ยืนกินพิซซ่าข้างถนนในนิวยอร์ก เพราะยังไม่ฉีดวัคซีน

ล่าสุด คณะกรรมาธิการของวุฒิสภามีมติรับเรื่องเพื่อเริ่มกระบวนการสอบสวนก่อนที่จะส่งเรื่องต่อให้กับอัยการแล้ว โดยข้อหาหนักที่สุดที่เขาจะต้องเจอคือ ฆาตรกรรมหมู่และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ คณะกรรมาธิการพิเศษของวุฒิสภาบราซิล เริ่มต้นการลงมติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังพิจารณาเอกสารกว่า 1,200 หน้า ที่รวบรวมโดย เรแนน คาลเฮรอส สว ฝ่ายค้าน เปิดโปงความล้มเหลวในการรับมือกับโควิดของผู้นำบราซิล

ตั้งแต่การจัดหาวัคซีนล่าช้า ไปจนถึงความเชื่อส่วนตัวของผู้นำที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ด้วยการติดเชื้อ โดยผลสรุปของรายงานนี้ชี้ว่า นโยบายของผู้นำบราซิลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของประชาชนครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ทั้งหมด และเขาต้อมีส่วนในการรับผิดชอบ

รายงานชุดนี้ถูกส่งให้กรรมาธิการของวุฒิสภาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อนการลงมติจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ผลปรากฏว่า กรรมาธิการโหวตด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 4 เพื่อให้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนเอาผิดกับประธานาธิบดีบอลโซนาโร

หนึ่งใน สว. ที่โหวตสนับสนุนให้เอาผิดประธานาธิบดีบอลโซนาโร ระบุว่า อยากให้ผู้นำคนนี้ได้รับโทษกับสิ่งที่ก่อขึ้น เพราะเขาไม่เคยรับรู้ถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ของประชาชนเลย

สำหรับชาวบราซิล นี่คือ ชัยชนะในขั้นแรก เพราะที่ผ่านมา ผู้คนพยายามเอาผู้นำคนนี้ออกจากตำแหน่งด้วยวิธีการหลากหลายรูปแบบ ทั้งลงถนนประท้วง หรือความพยายามผลักดันให้มีการถอดถอนแต่ก็ไม่เคยสำเร็จ

จาอีร์ บอลโซนาโร คือ ผู้นำบราซิลที่มีแนวคิดขวาจัด และที่ผ่านมามักต่อต้านนโยบายป้องกันด้านสาธารณสุขบ่อยครั้ง เจ้าของฉายา Tropical Trump คนนี้มีวีรกรรมมากมาย และมักปรากฏภาพที่แสดงให้เห็นว่าฝ่าฝืนมาตรการบ่อยครั้ง เช่น ไอไม่ปิดปาก ถอดหน้ากากในที่สาธารณะ ไปจนถึงล้างมือในแม่น้ำ ตัวเขาเคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว แต่ไวรัสก็เปลี่ยนเขาไม่ได้ เพราะทุกวันนี้เจ้าตัวยังคงเพิกเฉยต่อเชื้อไวรัส อีกทั้งไม่สนับสนุนให้ประชาชนฉีดวัคซีน  นอกเหนือจากจะเพิกเฉยแล้ว บอลโซนาโรยังมีส่วนกระพือความเชื่อที่ผิด ๆ เกี่ยวกับโควิด-19

เมื่อวานนี้ Facebook และ Youtube เพิ่งลบคลิปวีดีโอของผู้นำบราซิล หลังจากคลิปนี้ซึ่งอัดไว้เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาให้ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีน โดยเขาระบุว่า การฉีดวัคซีนจะทำให้เป็นโรคเอดส์ได้ พฤติกรรมทั้งหมดทั้งมวลนำมาสู่ความไม่พอใจและมีความพยายามจะใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อเอาผิดกับเขา

ในเอกสารที่ผ่านการลงมติจากกรรมธิการวุฒิสภาในวันนี้ มีข้อเสนอแนะให้ฟ้องร้องประธานาธิบดีบอลโซนาโรใน 11 ข้อหาตั้งแต่การหลอกลวง ปลุกปั่น หนักที่สุดคือข้อหาฆาตกรรมหมู่และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ก่อนหน้านี้มีความพยายามจาก สว. 3 คน ในกรรมาธิการที่จะตีตกหรือตัดข้อหาหนัก ๆ ออก เช่น ข้อหาฆาตรกรรมหมู่และเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติออกไปแต่ไม่สำเร็จ รายงานฉบับนี้ผ่านการพิจาณาลงมติด้วยเสียงข้างมากไปได้

ขั้นตอนต่อจากนี้คือ สภาจะส่งเรื่องให้กับอัยการพิจารณาเพื่อทำการส่งฟ้องต่อไป ซึ่งหลายคนระบุว่า อาจจะไปสะดุดที่ขั้นตอนนั้น เนื่องจากอัยการสูงสุดของบราซิล ออกัสโต อาราส เป็นผู้สนับสนุนที่เหนียวแน่นของประธานาธิบดีบอลซานาโร และเขาอาจทำให้สำนวนคดีนี้อ่อนลงจนไม่สามารถเอาผิดกับบอลโซนาโรได้

นอกจากเอาผิดกับผู้นำประเทศแล้ว รายงานฉบับนี้ยังเสนอให้ตั้งข้อหาอาญากับเจ้าหน้าที่และคนในรัฐบาลอีก 69 คน รวมถึง ลูกชาย 3 คนของประธานาธิบดีบอลโซนาโรด้วย

ส่วนตัวผู้นำอยู่ที่ไหน? เมื่อวานนี้ บอลโซนาโรยังคงปฏิบัติหน้าที่ โดยเดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยของชาวเวเนซุเอลา ที่ตั้งอยู่ในรัฐโรไรมา ของบราซิล เขากล่าวกับสื่อมวลชนว่า ให้ดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับเวเนซุเอลา ทั้งที่เป็นประเทศร่ำรวยน้ำมัน แต่กลับเผชิญปัญหานี้ พร้อมระบุว่าบราซิลจะไม่มีวันเกิดวิกฤตแบบนี้อย่างไรก็ตามบอลโซนาโรไม่ได้พูดถึงกรณีที่ตัวเขากำลังจะถูกวุฒิสภาตั้งข้อหาฆาตกรรมหมู่จากการละเลยโควิด-19 แต่อย่างใด

ปัจจุบัน บราซิลมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 21.7 ล้านคน อยู่ในอันดับ 3 ของโลก และผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 6 แสนรายอยู่ในอันดับ 2 ของโลก ทั้งนี้รายงานฉบับนี้ระบุว่า ถ้าบอลซานาโรไม่เพิกเฉย จะสามารถรักษาชีวิตประชนชนได้นับแสนคน

 

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ