จีนเผยสหรัฐฯส่งเรือ-เครื่องบินสอดแนมกว่า 2,000 ครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การที่สหรัฐเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้แก่ทางการจีน โดยนักวิเคราะห์ทางการทหารของจีนเปิดเผยว่า สหรัฐส่งเรือรบและเครื่องบินเข้ามาเพื่อจะมีสอดแนมความลับของจีนกว่าสองพันครั้งในปีนี้ และเรียกร้องให้สหรัฐไปทบทวนนโยบายที่มีต่อจีนใหม่

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานอ้างนายเกา หยานจง นักวิเคราะห์ทางการทหารว่า เรือรบและเครื่องบินจากสหรัฐดำเนินภารกิจที่มีเป้าหมายเพื่อจะสอดแนมความลับในจีนกว่า 2000 ครั้งปีนี้ โดยเป้าหมายของภารกิจเหล่านั้นคือประเด็นที่จีนเข้าไปครอบครองเกาะและแนวปะการังในทะเลจีนใต้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจากจีนมองว่า ความพยายามสอดแนมดังกล่าวของสหรัฐเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอธิปไตยจีน และยิ่งทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มขึ้น

 

ทะเลจีนใต้เดือด! จีนยิงขีปนาวุธขู่เครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ยังคงทหารในไต้หวัน แม้ตัดสัมพันธ์ทางการแล้ว

ทั้งนี้ นายเกา ได้เปิดเผยเรื่องนี้ในที่ประชุมเซียงชานครั้งที่สิบ ซึ่งเป็นการประชุมทางการทหารของจีนซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเขายังระบุว่า จีนถูกบังคับให้ต้องใช้มาตรการตอบโต้กลับ
ผู้เชี่ยวชาญจีนยังชี้ว่า แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดความตึงเครียดลดลงได้ และสหรัฐควรจะปรับปรุงนโยบายที่มีต่อจีนใหม่ และหยุดปฏิบัติต่อจีนเหมือนจีนเป็นภัยได้แล้ว

“อองซานซูจี” เข้าพิจารณาคดี ปฏิเสธข้อหายุยงปลุกปั่น

UN เผยรายงานอุณหภูมิโลกอาจสูงขึ้น 2.7 องศาเซลเซียส

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว กระทรวงกลาโหมจีนประท้วงว่า เครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐได้เข้ามายังเขต no-fly zone หรือเขตห้ามบินในทะเลเหลือง ระหว่างที่กองกำลังปลดปล่อยประชาชนจีนกำลังซ้อมรบ โดยรัฐบาลจีนมองว่า นั่นเป็นการละเมิดกฎแห่งความปลอดภัย ขณะที่เดือนนี้ จีนเรียกร้องขอคำอธิบายจากสหรัฐ หลังเรือดำน้ำยูเอสเอสคอนเน็กติกัต ซึ่งเป็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ไปชนเข้ากับวัตถุปริศนาในทะเลจีนใต้ โดยสหรัฐไม่ได้อธิบายรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติม ในขณะที่จีนแสดงความเป็นกังวลกลัวสารกัมมันตภาพรังสีจากนิวเคลียร์รั่วไหล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ