ไฟเขียวบริษัทยาทั่วโลกผลิต "ยาโมลนูพิราเวียร์" ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การสิทธิบัตรยา (MPP) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) ลงนามกับ เมอร์ค อนุญาตให้ประเทศต่างๆทั่วโลกผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ได้

ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาแห่งความหวังที่จะมารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระยะเริ่มแรกถึงปานกลาง โดยมีผลการทดลองบ่งชี้ว่าสามารถลดการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ และต่อต้านได้ทุกสายพันธุ์ที่กำลังเป็นที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน เช่น สายพันธุ์เดลตา สายพันธุ์อัลฟา 

ผลทดลองใช้ยาต้านโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" พร้อมไทม์ไลน์นำเข้าใช้ในไทย

เมอร์คยื่น FDA ขอใช้"ยาโมลนูพิราเวียร์"ต้านโควิด-19กรณีฉุกเฉินในสหรัฐ

โดยล่าสุด องค์การสิทธิบัตรยา (MPP) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) ลงนามในข้อตกลงด้านสิทธิบัตรกับ บริษัทเมอร์ค แอนด์ โค และบริษัทริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ ในการอนุญาตให้บริษัทยาทั่วโลก สามารถผลิต ยาโมลนูพิราเวียร์ ได้ 

 

 

 

 

เพื่อให้ ยาโมลนูพิราเวียร์ เข้าถึงประเทศรายต่ำหรือปานกลางราว 105 ประเทศทั่วโลก โดยผู้ได้รับอนุญาตทั่วโลก โดย MPP จะสามารถให้สิทธิบัตรการผลิต  ยาโมลนูพิราเวียร์ แก่บริษัทที่คุณสมบัติเหมาะสม  ขณะที่ เมอร์คได้มอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่บริษัทยาของอินเดียแล้วจำนวน 7 แห่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทเมอร์คและบริษัทริดจ์แบ็คจะไม่เรียกเก็บค่ารอยัลตีจากบริษัทที่ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ หากองค์การอนามัยโลก (WHO) มีความเห็นว่าโควิด-19 ยังคงถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

โดยปัจจุบัน เมอร์ค แอนด์ โค เผย ยื่นขออนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐ

ส่องดีลแต่ละประเทศซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์" ต้านโควิด-19 รวมไทยลุ้นมาทันเปิดประเทศ?

บ.เยอรมันทดสอบยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” ลดตายจากโควิด-19 ได้ครึ่งหนึ่ง

World Health Organization

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ